โออีซีดีเชื่อการเพิ่มซัพพลายช่วยให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ

โออีซีดีเชื่อการเพิ่มซัพพลายช่วยให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ

นายมาเทียส คอร์แมน เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เปิดเผยว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพคือ การเพิ่มซัพพลายน้ำมัน และยังมีทางเลือกเพื่อทดแทนน้ำมันรัสเซียอีกมาก

นายคอร์แมน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ในวันนี้ที่งานประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในบาหลี ประเทศอินโดนีเซียว่า สงครามรัสเซียกับยูเครนสร้างภาระอย่างมากให้กับโลก

 นายคอร์แมน กล่าวว่า "สงครามทำให้การขยายตัวเศรษฐกิจชะลอตัวลง เงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาพลังงานสูงขึ้น ราคาอาหารสูงขึ้น เป็นอันตรายต่อความมั่นคงทางอาหาร โลกจะดีกว่านี้แน่ๆ หากประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน หยุดสงครามนี้"

 ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่า การกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียจะมีบทบาทสำคัญในการทำให้เงินเฟ้อลดลง ซึ่งนายคอร์แมน ได้ออกมาขานรับว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 จะมีการหารือเกี่ยวกับการจำกัดเพดานราคาน้ำมันด้วยเช่นกัน

 "มาตรการใดๆ ก็ตามที่เพิ่มซัพพลายน้ำมันจะทำให้ราคาน้ำมันลดลง และเราจะได้ผลลัพธ์ที่เราต้องการ" นายคอร์แมน กล่าว พร้อมเสริมว่า "การเพิ่มกำลังการผลิตจากแหล่งอื่นๆ อาจทำให้เราชดเชยความแตกต่างบางส่วนนั้นได้ และเราสามารถช่วยทำให้แน่ใจได้ว่าราคาน้ำมันจะมีเสถียรภาพในระดับที่เหมาะสม"

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์