ลุ้นผลบอร์ด กสทช. วันนี้ ถกดีล ‘ทรู-ดีแทค’

ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.วันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการรวมกิจการของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค

ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.วันนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการรวมกิจการของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค โดยสำนักงานกสทช.ได้ทำรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่บอร์ดสั่งการแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมจะพิจารณาและมามติเรื่องการควบรวมอย่างไร คือ 1.วิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจของรวมถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่ทรู ดีแทค และ New Co หรือชื่อบริษัทใหม่หากมีการควบรวม มีอำนาจควบคุม

2. วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ การแข่งขันในตลาดของผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่บริษัท New Co เข้าเป็นผู้มีอำนาจควบคุม
3. วิเคราะห์ผลดีอันเกิดจากการประหยัดเนื่องจากขนาดอย่างเป็นรูปธรรมและแนวทางในการส่งต่อผลดีดังกล่าวไปยังผู้บริโภคอย่างประเมินได้ชัดเจน
4. วิเคราะห์การถือครองคลื่นของบริษัท New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันในตลาดหรือไม่ อย่างไร

5. วิเคราะห์แนวทางในการลดอัตราค่าบริการ การรักษาคุณภาพการบริการเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
6. วิเคราะห์มาตรการการส่งเสริม MVNO หรือบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน และเสนอแนวทางในการปรับปรุงกฎเกณฑ์ เพื่อให้ MVNO สามารถเกิด คงอยู่ และแข่งขันได้ในตลาดเพื่อเพิ่มระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น รวมทั้งทางเลือกให้ผู้บริโภค

 

สะพัดผลตีความกฤษฎีกาบอร์ด กสทช. ‘ไร้อำนาจ’

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช.ได้ส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าบอร์ด กสทช.มีอำนาจพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่