แห่แชร์ ร้านคนละครึ่งคิดเพิ่ม 20% สูงสุด 50 บาท โซเชียลวิจารณ์เอาเปรียบสุดๆ

แห่แชร์ ร้านคนละครึ่งคิดเพิ่ม 20% สูงสุด 50 บาท โซเชียลวิจารณ์เอาเปรียบสุดๆ

ป้ายร้านค้า "คนละครึ่ง" แห่งหนึ่ง ได้เขียนข้อความสำหรับลูกค้าที่ต้องการจ่ายในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" ซึ่งทางร้านจะบวกราคาเพิ่ม 20% จากราคาปกติสูงสุด 50 บาท ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวโซเชียล

เพจ ผู้บริโภค โพสต์ภาพป้ายร้านค้า "คนละครึ่ง" แห่งหนึ่ง ได้เขียนข้อความสำหรับลูกค้าที่ต้องการจ่ายในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" ซึ่งทางร้านจะบวกราคาเพิ่ม 20% จากราคาปกติสูงสุด 50 บาท ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวโซเชียล พร้อมกับตั้งคำถามว่าการกระทำลักษณะนี้เป็นการฉวยโอกาสและเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "คนละครึ่งเฟส 5" 4.2 ล้านคนจ่อโดนตัดสิทธิ์ ดูวิธีเติมเงินใช้จ่ายครั้งแรก

- คลังเตือนร้านค้าประชาชนใช้สิทธิคนละครึ่งผิดเงื่อนไขต้องถูกดำเนินคดี

- "คนละครึ่งเฟส 5" ขั้นตอนเติมเงินใช้จ่ายครั้งแรก ทำตามง่ายๆ ไม่มีพลาดสิทธิ์

 

ทางเพจได้ระบุข้อความโดยตั้งคำถามถึงร้านค้า "คนละครึ่ง" แห่งนี้ว่า "ผู้บริโภคมีความเห็นอย่างไร? 

อธิบายภาพที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ หลายคนเห็นภาพแล้วก็อดสงสัยไม่ได้ว่า การใช้คนละครึ่งทำไมต้องบวกเพิ่มด้วย

ก่อนอื่นเลย ต้องเข้าใจทางร้านค้าก่อนว่าแต่ละร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการนี้ ทางร้านจะถูกบันทึกรายได้เข้าระบบของสรรพพากร ตั้งแต่เริ่มต้นการเข้าร่วม
และจะถูกคำนวณภาษีรายได้ต่อปี ซึ่งตรงนี้ทางร้านเองเป็นคนเสีย

ดังนั้น ทางร้านเองก็คงคิดว่าแล้วแหละว่าปีนึงต้องเสียภาษีเท่าไร (หลักๆของฐานรายได้ 20% ประมาณนี้นะ) ทางร้านก็เลยบวกคนที่ใช้คนละครึ่งซะตามที่เขียนไว้นั่นแหละ ถ้าว่าผิดไหม ก็ผิดแหละ (บางคนก็ว่าไม่ผิด) แต่รวมๆก็หัวหมอสวดๆนั่นแหละ"

 

 

ขณะที่เพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงเหตุผลที่ร้านบวกเพิ่ม 20% ว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เฟส 1 มีพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนที่หัวหมอ ฉกฉวยโอกาสและเอาเปรียบลูกค้า ด้วยการขึ้นราคาสินค้าขอบวกเพิ่มเมื่อจ่ายผ่านแอปฯ "คนละครึ่ง" เพราะเห็นว่าลูกค้าก็จ่ายเพียงครึ่งเดียวส่วนอีกครึ่งรัฐบาลจ่ายให้  

ซึ่งทาง กระทรวงการคลัง ออกมาเตือนหลายรอบ ร้านค้าใดทำผิดเงื่อนไขก็จะมีโทษเอาผิดตามกฎหมาย แต่ก็ยังเกิดขึ้นมาอีกจนถึง โครงการ คนละครึ่งเฟส 5 

ดังนั้น ผู้ใช้สิทธิ์ คนละครึ่ง อย่ายินยอมหรืออย่าไปใช้บริการ หากเจอร้านค้าหัวหมอขอให้กดลิงค์นี้ของ กระทรวงการคลัง เพื่อแจ้งเบาะแส (คลิกที่นี่)

กระทรวงการคลัง โดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ตรวจสอบและระงับสิทธิร้านค้าที่กระทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการอย่างต่อเนื่อง และเปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำผิดผ่านช่องทางที่กำหนด ได้แก่

(1) ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน ถึง“สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

(2) ส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล์) มายัง [email protected]

นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานงานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (สายด่วน 1569) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อกำกับติดตามและป้องปรามการกระทำความผิด การฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือการเอาเปรียบประชาชนในรูปแบบอื่นจากโครงการคนละครึ่งด้วยหากพบการกระทำความผิดจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้อีก และมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง