‘ขนมเค็มโบราณ’ หนึ่งเดียวในจังหวัดตรัง!

หาทานยาก “ขนมเค็ม” โบราณจากบรรพบุรุษ ที่มีอายุยาวนานนับ 100 ปี ที่เดียวใน จ.ตรัง ที่นำของหวานกับของคาวผสมกันอย่างลงตัว มองรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนเป็นของคาว แต่ความจริงเป็นขนมเค็มโบราณที่หาทานยาก

นางจุไรรัตน์หรือป้าจู้ แซ่ยับ อายุ 72 ปี และนางจิราวรรณ จันทร์สุข อายุ 41 ปี สองแม่ลูกเจ้าของร้านจิราวรรณอาหารเช้าและขนมหวานใน อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เปิดครัวโชว์ทำขนมเค็มโบราณ ของหวานของคาวผสมกัน และมีความหวานความเค็มที่ลงตัว กินคำเดียวได้ทั้งคาวและหวานเลยทีเดียว ปัจจุบันหาทานได้ยากมีที่ อ.ห้วยยอด จ.ตรังที่ เดียวเท่านั้น พร้อมเตรียมขนมเค็มออกขายในงานย้อนวันวานเมืองเก่าห้วยยอด ในวันที่ 9-11 กันยายน ให้ประชาชนได้รู้จักและได้ชิม

สำหรับกรรมวิธีทำขนมเค็ม จะเริ่มจากการนำแป้งข้าวเจ้า แป้งถั่วเขียว น้ำกะทิ เกลือ และน้ำตาล มาผสมกัน แล้วตั้งไฟอ่อนๆ คั่วกะทิอย่างพิถีพิถัน เพื่อไม่ให้ไหม้หรือเป็นก้อน ด้วยเวลา 30 นาที หลังจากนั้นก็นำมาใส่ในถาดแม่พิมพ์ และตั้งไว้ให้เย็น ส่วนไส้ประกอบไปด้วย เนื้อหมูบดผสมเนื้อกุ้งบดใส่เกลือเล็กน้อย รวมทั้งถั่วฝักยาว กระเทียม ซีอิ๊วขาว น้ำตาล น้ำมันหอย พริกไทย โดยนำวัตถุดิบต่าง ๆ มาผัดน้ำมันในกระทะด้วยไฟแรง จากนั้นนำมาราดบนแป้งกะทิที่เย็นแล้ว ก็จะได้ขนมเค็มที่แสนอร่อย ที่หน้าตารูปลักษณ์ใครมองเห็นภายนอกคิดว่าเป็นของคาว แต่เมื่อเข้าไปมองใกล้ ๆ ต้องร้อง “อ้าว...ขนม” และต้องซื้อกิน เพราะแปลกและอร่อย มีที่เดียวเฉพาะที่ อ.ห้วยยอด
 

นางจุไรรัตน์หรือป้าจู้ แซ่ยับ อายุ 72 ปี และนางจิราวรรณ จันทร์สุข อายุ 41 ปี สองแม่ลูก บอกว่า สำหรับขนมเค็มขนมโบราณมีอายุมานานกว่า 100 ปีแล้ว และคุณแม่ได้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ โดยมีญาติผู้ใหญ่ซึ่งตอนนี้อายุประมาณ 90 กว่าปีแล้วก็ยังมีชีวิตอยู่ และคุณแม่ก็อายุ 70 กว่าปีแล้ว คุณแม่ก็ได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยขนมเค็มมาจากปีนัง ประเทศมาเลเซีย และขนมเค็มนี้มีเฉพาะอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ที่นี่ที่เดียว ปัจจุบันตนเองได้ต่อยอดการทำขนมมาจากคุณแม่ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 แล้วเช่นกัน
     โดยวิธีการทำเริ่มต้นจากการเตรียมแป้งและไส้ โดยเฉพาะสูตรของแม่จู้ จะเล่นคัดสรรวัตถุดิบพิเศษโดยเฉพาะถั่วฝักยาว จะเลือกถั่วที่ไม่พองลำต้นที่เท่ากัน เนื้อหมูสด สับรวมกับเนื้อกุ้งสด ผัดรวมมาเป็นไส้ ส่วนของแป้งใช้น้ำกะทิ นำมาตั้งไฟอ่อนๆผัดกวนใช้ระยะเวลาประมาณ 20-40 นาที รสชาติจะมีความเค็มมาผสมกับขนมที่เป็นตัวแป้งจะนิ่ม ทั้งความคาวและความหวานมาทานรวมกัน รสชาติเข้ากันได้และอร่อยเลยทีเดียว ขนมเค็มเราจะไม่ได้ทำบ่อยเพราะคุณแม่อายุเยอะทำไม่ค่อยไหว แต่จะมีเฉพาะช่วงเวลาออกงานตามกิจกรรมต่าง ๆ และยังมีลูกศิษย์ของแม่ที่สืบทอดขนมไปก็ทำขายที่ตลาดห้วยยอด เราจะขายกระทงละ 20 บาท จากก่อนช่วงโควิด2ปีที่แล้วขายกระทงละ10 บาท เพิ่มราคาขึ้นมาหน่อยเนื่องจากวัตถุดิบมีต้นทุนสูง หนึ่งกระทงมี 4 ชิ้น
     ใครสนใจก็สามารถไปเจอกันได้ที่งานย้อนวันวานเมืองเก่าห้วยยอดในวันที่ 9-11 กันยายนนี้ เราจะเริ่มตั้งแต่ 16.00 -21.00 น. เราจะเตรียมจัดทำขนมไปขายในงานวันละ 100 ชุด หรือหากลูกค้าสนใจทานสามารถโทรมาสั่งล่วงหน้า 081-0772233 ร้านจิราวรรณขนมสด
ทั้งนี้ที่ร้านจิราวรรณ จะมีติ่มซำ ขนมจีน ข้าวเหนียว ขายในช่วงยามเช้าและยังมีขนมหวานกล่องละ 10 บาท มีลูกค้าประจำแวะเวียนกันมาซื้อขนมกันอย่างต่อเนื่อง ขนมขายหมดทุกวัน ซึ่งชาวห้วยยอดจะรู้จักกันดีขนมหวานป้าจู้ ร้านดังร้านเก่าแก่ห้วยยอด