อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ ‘ปูติน’ ขู่หยุดจ่ายก๊าซตอบโต้

อียูเสนอจำกัดราคาก๊าซรัสเซีย แม้ ‘ปูติน’ ขู่หยุดจ่ายก๊าซตอบโต้

คณะกรรมาธิการยุโรป (อียู)เสนอให้ชาติสมาชิกกำหนดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย แม้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขู่ฉีกสัญญาซื้อขาย และหยุดจ่ายก๊าซป้อนชาติยุโรปเพื่อตอบโต้

อัวร์ซูลา ฟอน เดอ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่าชาติยุโรปควรกำหนดเพดานราคาก๊าซธรรมชาติรัสเซีย เพราะรัสเซียเป็นผู้ผลิตที่ไม่น่าไว้ใจ และยังเก็งกำไรจากตลาด จึงควรตัดรายได้ของรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นำไปใช้ในการทำสงครามโหดร้ายในยูเครน แต่เธอไม่ได้เสนอว่าเพดานราคาควรเป็นเท่าใด นอกจากบอกว่า จะมีการตกลงในการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีพลังงานอียูในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ เธอยังบอกว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งมีหน้าที่เสนอกฎข้อบังคับ และนโยบายของสหภาพยุโรปหรืออียู เสนอให้บริษัทน้ำมัน และก๊าซในยุโรป ที่มีกำไรมหาศาลหลังสงครามในยูเครนทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูง ควรนำรายได้ไปช่วยเหลือภาคครัวเรือนที่เปราะบาง และลงทุนพัฒนาพลังงานสะอาดภายในประเทศ
 

ข้อเสนอเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอมาตรการฉุกเฉินที่อียูต้องการลดราคาก๊าซ และไฟฟ้า ที่พุ่งสูงทำให้ภาคครัวเรือนต้องจ่ายค่าพลังงานสูงขึ้น และกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานมากในยุโรป

การแถลงของฟอน เดอ ไลเอินมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีปูติน แถลงในการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก หรืออีอีเอฟ ที่จัดขึ้นในเมืองวลาดิวอสต็อก ในรัสเซียเมื่อวันพุธ โดยบอกว่า ข้อเสนอของยุโรปที่จะจำกัดราคาก๊าซรัสเซียเป็นเรื่องโง่เขลา และรัสเซียจะฉีกสัญญาซื้อขายก๊าซให้กับชาติยุโรป หากมีการจำกัดเพดานราคาก๊าซรัสเซีย เขาบอกด้วยว่า หากประเทศใดตัดสินใจทางการเมือง ไม่ทำตามสัญญาซื้อขาย รัสเซียก็แค่ไม่ทำตามสัญญา ไม่จัดส่งก๊าซให้ ถ้ามันขัดต่อผลประโยชน์ และเศรษฐกิจของรัสเซีย

     

ในช่วงก่อนรัสเซียทำสงครามในยูเครน อียูนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย 40% แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 9% ขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามา ชาติสมาชิกอียูกำลังหาทางควบคุมวิกฤติพลังงานไม่ให้เลวร้ายถึงขั้นต้องปิดไฟ และปันส่วนไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงาน ปิดโรงงาน และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ปัจจุบันรัสเซียตัดการส่งก๊าซบางส่วนหรือทั้งหมดแก่ชาติสมาชิกอียู 13 ประเทศ ที่ใช้ก๊าซเพื่อทำความร้อนในครัวเรือน ผลิตไฟฟ้า และป้อนโรงงาน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์