‘อียู’ เพิ่มข้อจำกัด ‘นักท่องเที่ยวรัสเซีย’ เข้ายุโรปยากขึ้น

‘อียู’ เพิ่มข้อจำกัด ‘นักท่องเที่ยวรัสเซีย’ เข้ายุโรปยากขึ้น

ชาวรัสเซียอาจมีค่าใช้จ่ายในการทำวีซ่าแพงขึ้นและยากขึ้นกว่าเดิมเมื่อต้องการเดินทางไปยุโรป โดยการยื่นขอวีซ่าจะใช้เวลานานมากขึ้น และค่าธรรมเนียมจาก 35 ยูโร อาจสูงถึง 80 ยูโร

คณะกรรมการธิการสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า มาตรการขอวีซ่าที่ยากขึ้นสำหรับชาวรัสเซียจะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่รัสเซียยังคงก่อสงครามกับยูเครนอยู่ โดยในข้อเสนอดังกล่าว นักท่องเที่ยวรัสเซียจะต้องเจอกับ ค่าธรรมเนียมเข้าประเทศสูงขึ้นจาก 35 ยูโร เป็น 80 ยูโร การยื่นขอวีซ่าใช้เวลานานมากขึ้น มีการจำกัดวีซ่าหลายประเภท และมีรายการเอกสารที่ต้องใช้ยื่นมากขึ้น

ด้านนาง “อัวร์ซูลา วอน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้ทวีตข้อความแสดงความเห็นว่า เงื่อนไขวีซ่าชาวรัสเซียควรถูกระงับ เนื่องจากไม่สามารถนับเป็นเรื่องของธุรกิจแบบปกติกับรัสเซียต่อไปได้ ส่วนนาง “อิลวา โจฮานส์สัน” กรรมาธิการกิจการภายในสหภาพยุโรปกล่าวว่า ชาวรัสเซียไม่ควรเข้ามาในสหภาพยุโรปอย่างง่ายดาย และการท่องเที่ยวในยุโรปด้วยฐานะนักท่องเที่ยว ไม่ถือเป็นสิทธิมนุษยชนที่ควรมี

การเคลื่อนไหวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 ก.ย.) เกิดขึ้นหลังจากการหารือของรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป ได้มีมติระงับข้อตกลงวีซ่าแบบเดิมของมอสโก ซึ่งการตัดสินใจนี้จะช่วยประนีประนอมกับยูเครนและสมาชิกสหภาพยุโรปที่เคยเรียกร้อง 

นอกจากนี้ บางประเทศในสหภาพยุโรปที่ติดชายแดนรัสเซีย ได้เริ่มมาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดมากขึ้นแล้ว