ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้นในกรอบแคบ 1 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้นในกรอบแคบ 1 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(6ก.ย.) ปรับตัวขึ้น 1 เซนต์ จากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม มาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ที่อาจกระทบอุปสงค์พลังงานและดอลลาร์แข็งค่า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 86.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 2.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดกำลังการผลิตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลกแต่ราคาน้ำมันถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในตลาด และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางขนาดใหญ่ทั่วโลก

ทั้งนี้ จีนประกาศล็อกดาวน์ในหลายเมืองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 8 ก.ย. ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกันในวันที่ 21 ก.ย.

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

มีการคาดการณ์ว่า อิหร่านจะสามารถส่งออกน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือคิดเป็น 1% ของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน