แม่ค้าโอด "ก๊าซหุงต้ม" ราคาแพง กระทบร้านอาหารแบกรับต้นทุนไม่ไหว วอนรัฐช่วย

แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง - ร้านข้าวราดแกงใน จ.ขอนแก่น โอด "ก๊าซหุงต้ม" ราคาแพงขึ้นอีกทำเดือดร้อนหนัก หลายร้านแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้ว วอนรัฐช่วยคุมราคา

วันที่ 1 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการจำหน่ายสินค้าในประเภทต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคา "ก๊าซหุงต้ม" ขึ้นอีก ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก ทำให้ราคาก๊าซหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม ราคาขายอยู่ที่ 408 บาทต่อถัง ขยับราคาจากเดือนสิงหาคม 2565 ที่ก๊าซหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม ขาย 393 บาทต่อถัง

 

 

นางบุษบง แม่ค้าขายอาหารตามสั่งในตลาดสดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ร้านของตนเองขายอาหารตามสั่งและก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ต้องใช้ "ก๊าซหุงต้ม" ในการทำอาหารเกือบทั้งวัน ก่อนหน้านี้ก๊าชหุงต้มปรับขึ้นราคาก็ทำให้ที่ร้านยังพอพยุงราคาและต้นทุนได้อยู่ แต่พอวันนี้มีการปรับขึ้นราคาก๊าชหุงต้มขึ้นไปอีก ตกถังละ 408 บาท ทำให้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนหนักขึ้นไปอีกเท่าตัว เพราะก๊าชหุงต้มที่ทางร้านใช้จะอยู่ที่ขนาดถัง 15 กิโลกรัม

 

โดยที่ร้านจะใช้ 2 ถัง ถังหนึ่งใช้ทำอาหารตามสั่ง อีกถังใช้ต้มน้ำชุปก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ซึ่งต้องเปิดก๊าชหุงต้มตลอดเวลา ก็จะทำให้ 1 ถังจะใช้ได้อยู่ประมาณ 4-5 วันหมด กำไรที่ได้จากขายอาหารและก๋วยเตี๋ยว ก็จะทยอยเก็บไว้วันละ 50-100 บาท เพื่อเป็นค่าเปลี่ยนถังก๊าชหุงต้ม แต่ทุกวันนี้ก็ต้องเก็บเพิ่มอีกเพื่อให้พอค่าเปลี่ยนถัง ส่วนราคาค่าอาหารตอนนี้ยังไม่มีการปรับเพิ่มราคาแต่อย่างใด ยังคงขายราคาเท่าเดิม 40-50 บาท พร้อมวิงวอนรัฐบาลหลังครบ 3 เดือนที่มีการประกาศปรับราคาก๊าซหุงต้มให้ช่วยคุมราคาไว้เท่านี้ก็ยังดี

 

 

เช่นเดียวกันกับร้านขายอาหารข้าวราดแกงเจ๊เงาะ ตั้งอยู่ถนนชวนชื่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น นางพนิดา เจ้าของร้านอาหาร เผยว่า ที่ร้านจะใช้ก๊าชหุงต้มในการทำอาหารอยู่ประมาณ 2-3 ถัง เพราะต้องทำอาหารหลายอย่างทั้งผัด ต้ม ตุ๋น แกง โดยจะเริ่มทำอาหารอย่างแรกตั้งแต่ตี 3 จนถึง 9 โมงเช้า

 

ส่วนอาหารที่ต้องใช้ก๊าชหุงต้มอยู่ตลอดเวลาจะเป็นประเภทแกงและตุ๋น โดยก๊าชหุงต้ม 1 ถังจะใช้ได้ประมาณ 2 วันก็หมด ยอมรับว่า ราคาก๊าชหุงต้มที่ปรับขึ้นราคากระทบกับทางร้านเป็นอย่างมาก ตอนนี้จึงได้เปลี่ยนมาเป็นการใช้วิธีการเติมครั้งละ 100-200 บาทต่อถัง เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ราคาก๊าชหุงต้มจะนิ่ง

 

ข่าวโดย กฤศเมธ โลโห จ.ขอนแก่น