‘อบไอน้ำ’ เพิ่มมูลค่าปลาทู รสชาติคงที่

คิดค้นวิธีการทำให้ปลาทูมีรสชาติคงที่ มีความสดสามารถเก็บได้นาน โดยใช้นวัตกรรมใหม่คือการอบไอน้ำ หลังจากทดลองแล้วทำให้สามารถเก็บได้ยาวนานขึ้น

หมู่บ้านลำพันบอง หมู่ 4 ต.หนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ได้ทำการแปรรูปอาหารปลาทูสดอบไอน้ำ จากเมื่อก่อนใช้แบบหม้อต้ม หรือใช้การนึ่ง ทำให้การเก็บปลาทูไว้ได้ไม่นานเนื้อปลาจะและเป็นเมือกทำให้ไม่น่ารับประทาน จึงคิดค้นวิธีการทำให้ปลาทูมีรสชาติคงที่ มีความสดสามารถเก็บได้นาน โดยใช้นวัตกรรมใหม่คือการอบไอน้ำ หลังจากทดลองแล้วทำให้สามารถเก็บได้ยาวนานขึ้น และยังเป็นการถนอมอาหารให้ สดใหม่และรสชาติอร่อย ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน ลดต้นทุน  ที่สำคัญคือทำใหม่สดแบบทำเสร็จนำออกขายทันที จะไม่มีการนำเอาปลาทูค้างคืนมาขายให้ลูกค้าอย่างเด็ดขาด ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อติดใจในความ สด สะอาด และยังเก็บแช่เย็นได้ยาวนานขึ้นด้วย

คุณวชิรพันธุ์ ภูฆัง อายุ 38 ปี (หรือคุณไพโรจน์) และคุณลำปาง  ศิริจันทร์ อายุ 38 ปี (คุณหนิง) สองสามีภรรยาเล่าว่ากระบวนการทำปลาทูอบไอน้ำ เราใส่ใจทุกขั้นตอนตั้งแต่การทำความสะอาดปลาทูสด แม้แต่การแช่ในน้ำเกลือจะต้องวัดความเค็มของน้ำเกลือให้ได้มาตรฐาน ไม่ให้เค็มจนเกินไป ซึ่งปลาทูทุกตัวจะต้องมีรสชาติที่พอดี เรียกได้ว่าทุกอย่างต้องลงตัว ก่อนจะนำเข้าตู้อบไอน้ำ หลังจากอบไอน้ำจนได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ ก็จะนำปลาทูที่อบ เข้าห้องกันแมลงวัน ซึ่งห้องนี้จะไม่ให้มีแมลงใดๆเข้าไปแม้แต่ตัวเดียว ก่อนที่จะนำปลาทูเข้าไปผึ่งลมไล่ไอน้ำที่ยังคงติดมากับตัวปลาทูจนแห้ง และนำมาแพ๊กใส่ภาชนะซีนด้วยแรปใสแล้วนำไปขายที่ตลาด ซึ่งราคาปลาทูเริ่มต้นที่ แพ๊กละ 20 บาท จนไปถึงแพ๊กละ 60 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวปลาทู ซึ่งปลาทูสามารถนำไปทำได้อาหารได้หลายอย่าง เช่น ต้มยำปลาทูสด  แกงเขียวหวานปลาทู  ฉู่ฉี่ปลาทู และปลาทูยำขนมจีน เป็นต้น 
คุณวชิรพันธุ์ (หรือคุณไพโรจน์) เล่าว่าตนเรียนจบปริญญาตรี การจัดการอุตสาหกรรม ส่วนคุณลำปาง  (คุณหนิง) ภรรยาจบปริญญาตรี  คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี ก่อนหน้านี้ตนองทำงานบริษัทเอกชนด้วยกันทั้งคู่ ก่อนที่จะ ผันตัวเองมาเป็น พ่อค้าแม่ค้าขายปลาทู โดยเริ่มจากการที่ตนเองอยากมีรายได้เสริมจึงได้นำปลาทูมาขายที่ตลาดช่วงวันหยุด ปรากฏว่าขายดีมีรายได้พอกับงานประจำ จึงปรึกษากันว่าเราน่าจะออกจากงานมาขายปลาทูอย่างเดียว แล้วก็ตัดสินใจออกจากงาน ช่วงแรกก็เริ่มจากการต้มปลาทูในหม้อ หรือนึ่ง ทั่วไป พอหลังจากที่ทำไปแล้วปรากฏว่าปลาทู ที่ต้มในหม้อ หรือนึ่งเก็บได้ไม่นาน ทำให้ปลาทูเสียไว หรือปลาทูที่ต้มออกมาสุกไม่เท่ากัน

ซึ่งตนเองกับภรรยาจึงหาวิธีที่จะทำให้ปลาทูเก็บได้นานขึ้น จนได้ไปเจอเครื่องอบไอน้ำจึงได้นำมาดัดแปลง แล้วนำมาลองใช้ แล้วประสบความสำเร็จตอบโจทย์ ทำให้ตัวปลาทูไม่เละ สุกเท่ากันทุกตัว และยังสามารถเก็บแช่เย็นไว้ได้นานนับเดือน รสชาติปลาทูยังเหมือนเดิม นอกจากนี้เครื่องอบไอน้ำ ที่นำมาใช้อบปลาทู ยังลดระยะเวลา

ในการผลิต ลดต้นทุน และถนอมตัวปลาทูไม่ให้และด้วยไม่เป็นเมือกน่ารับประทาน  
สำหรับลูกค้าท่านใดที่อยากจะลองชิมปลาทูอบไอน้ำสามารถหาซื้อได้ที่ ตลาดสดเจ้ลุ้ย อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี  ซึ่งร้านปลาทูอบไอน้ำ คุณสาโรจน์ เปิดขาย 2 เวลา คือเวลาแรกเริ่มขาย 03.30น.ถึง08.00น รอบบ่ายเริ่มขาย 13.00น.ถึง 18.00น. และที่ตลาด 100 ปีสามชุกซอย 1 อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี