เปิดแฟ้ม ครม.30 ส.ค. ลุ้น'อนุพงษ์' ของบฯ 'ประวิตร' 8,000 ล้าน อุ้มค่าไฟ 4 เดือน

เปิดแฟ้ม ครม.30 ส.ค. ลุ้น'อนุพงษ์' ของบฯ 'ประวิตร' 8,000 ล้าน อุ้มค่าไฟ 4 เดือน

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีนัดแรกวันนี้ จับตา "อนุพงษ์" ชงวาระของบกลางฯ 8 พันล้านจากกระทรวงมหาดไทยในฐานะกำกับ กฟภ. และ กฟน.ช่วยเหลือค่าไฟ 2 กลุ่ม 4 เดือน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 ส.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมครั้งแรกหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย 

โดยวาระสำคัญในการพิจารณาได้แก่ กระทรวงมหาดไทยที่มีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะเสนอของบประมาณจากงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปี 2565 วงเงิน 8 พันล้านบาทเพื่อช่วยเหลือ  2 กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้า 4 เดือน คือ

1. กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน โดยการให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย ตั้งแต่เดือนก.ย.– ธ.ค. 2565 (ส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นค่า Ft เดือนพ.ค.-ส.ค. จำนวน 23.38 สตางค์ต่อหน่วย และส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนก.ย.–ธ.ค.จำนวน 68.66 สตางค์ต่อหน่วย)

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าเดือนก.ย.-ธ.ค. 2565 ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน จะจ่ายค่า Ft เท่ากับงวดเดือนม.ค.-เม.ย. 2565 หรือจ่ายค่าไฟฟ้าราว 3.78 บาทต่อหน่วย ถือว่าไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไร

2. กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน โดยการให้ส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนก.ย.–ธ.ค.2565 แบบขั้นบันได ในอัตรา 15 -75% โดยผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มนี้ หากต้องการที่จะได้รับส่วนลดค่า Ft ก็จะต้องประหยัดไฟฟ้าตามสัดส่วนต่าง ๆ หรือถ้าเกิน 501 หน่วยต่อเดือน ก็จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตราหน่วยละ 4.72 บาท ตามการปรับขึ้นของกกพ. เป็นต้น

ทั้งนี้ งบกลางฯเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี และรักษาการแทนนายกฯที่จะอนุมัติได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ครม.จะอนุมัติหรือไม่

ส่วนวาระเพื่อพิจารณาอื่นๆเช่น กระทรวงการคลัง เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งสถาบันวิทยาการศุลกากรเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก (WCO Regional Training Center : RTC ) ระหว่างกรมศุลกากรและองค์การศุลกากรโลก

กระทรวงคมนาคม เสนอ ขออนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยประมวลข้อบังคับว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกรมการขนส่งแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ 

กระทรวงคมนาคม เสนอขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน สำหรับโครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูลฝั่งตะวันออก ตำบลคลองขุด ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อทำเหมืองแร่ ของนายประสาน ยุวานนท์ ที่จังหวัดนครราชสีมา

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่..) พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่..) พ.ศ... รวม 2 ฉบับ (กลุ่มที่ 2 บทบัญญัติเกี่ยวกับการเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของบริษัท) 

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เสนอร่างประกาศกำหนดการยกเลิกการใช้บังคับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ครั้งที่ 39 / 2559 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 แก่สถาบันอุดมศึกษา 3 แห่ง 

กระทรวงพลังงาน เสนอผลการพิจารณารายงานการศึกษา เรื่อง หลักการและเงื่อนไขการให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้ร่วมลงทุน (State Participation) ของ คณะกรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา