สำรวจร้านค้าหลัง "ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" 3 ยี่ห้อ มาม่า ไวไว ยำยำ

สำรวจร้านค้าหลัง "ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" 3 ยี่ห้อ มาม่า ไวไว ยำยำ

สำรวจ "ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" 3 ยี่ห้อ มาม่า ไวไว ยำยำ ในร้านค้าเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังจาก กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ อนุญาตให้ปรับขึ้นราคาได้

จากกรณีที่ กรมการค้าภายใน อนุมัติขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อคือ มาม่า ไวไว และยำยำ ไม่เกิน 1 บาท มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (25 ส.ค.2565) จากผลพวงที่ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นมากนั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 บาท

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อสำรวจ ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในร้านขายของชำภายในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่มีการปรับราคาขึ้น เพราะว่ายังมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปภายในสต็อกเหลืออยู่จึงยังไม่ปรับราคาขึ้น

แต่ก็พบว่ายังมีร้านค้าบางส่วน ปรับราคาขึ้นแล้วหลังจากที่ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้พิจารณาปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้ง 3 ยี่ห้อได้แก่ มาม่า ยำยำ ไวไว ปรับขึ้นราคาไม่เกิน 1 บาทต่อซองจาก 6 บาท เป็น 7 บาทมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าวัตถุดิบหลักในการผลิตจะมีราคาลดลง

จากการพูดคุยกับ น.ส.สุปราณี อายุ 38 ปี ผู้จัดการร้าน หจก.มิลค์กะมอส กิ๊บช้อป สาขาถนนเดชอุดม เผยว่า ตอนนี้ที่ร้านของตนยังไม่มีการปรับราคาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในส่วนของการขายเป็นซองโดยที่ยังขายซองละ 6 บาทอยู่ แต่จะมีการปรับราคาขึ้นในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขายเป็นแพ็คๆ ละ 10 ซอง

โดยปรับขึ้นแพ็คละ 1-2 บาท ซึ่งทางร้านยังคงจะขายในราคานี้ไปก่อนเพราะยังไม่อยากขึ้นราคากลัวลูกค้าได้รับผลกระทบ แต่ถ้าหากสถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป อาจจะมีการปรับราคาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ขณะเดียวกัน นายกิติพงษ์ อายุ 40 ปีชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตนมาซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่เป็นประจำเพราะว่าเป็นอาหารที่สะดวก และทำได้ง่ายอีกทั้งยังราคาถูก แต่หลังจากที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีการขึ้นราคาทำให้ตนคิดว่าคนที่มีรายได้น้อยน่าจะได้รับผลกระทบ

เพราะนอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซึ่งถือว่าเป็นอาหารหลักของคนที่มีรายได้น้อยอีกทั้งนักเรียน นักศึกษา ที่อาศัยอยู่หอพักนิยมกินกันเพราะราคาถูก และหาซื้อง่าย แต่ส่วนหนึ่งก็เข้าใจถึงการปรับราคาในครั้งนี้เพราะวัตถุดิบหลายอย่างมีการปรับขึ้นราคา

จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยากให้ช่วยตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะสินค้าที่กินเป็นประจำทั้ง ไข่ไก่ น้ำมันพืช และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพราะว่าตอนนี้ประชาชนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจก็เพียงพออยู่แล้ว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์