พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 บาท

พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 บาท

กรมการค้าภายใน อนุมัติขึ้นราคา "มาม่า" "ไวไว" และ "ยำยำ" ไม่เกิน 1 บาท มีผล 25 ส.ค.นี้ จากที่ผู้ผลิตขอมา 2 บาทต่อซอง รับต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริง

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้พิจารณาการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่ผู้ผลิต 3 รายยื่นหนังสือขอปรับราคาจากราคา 6 บาทเป็น 8 บาท ซึ่งกรมฯได้พิจารณาร่วมกับผู้ผลิต พบว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นมากทั้งจากค่าพลังงาน  แรงงาน วัตถุดิบทั้งข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม บรรจุภัณฑ์ จึงได้มีการอนุมัติให้ปรับราคาได้ไม่เกิน 1 บาทใน 3 ยี่ห้อคือ มาม่า,ไวไว,และยำยำ มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

  พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 บาท

ทั้งนี้การปรับราคาครั้งนี้ภายใต้เงื่อนไขที่สำคัญ 2 ข้อ คือ 1. หากวัตถุดิบในการผลิตมีการปรับลดราคาลง ผู้ผลิตจะต้องปรับลดราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลงให้สอดคล้องกันด้วย และ 2. ผู้ผลิตแต่ละรายจะต้องแจ้งข้อมูล และแนวโน้มราคาวัตถุดิบให้กรมฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้มีการติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้าได้อย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ กรมได้แจ้งผู้ผลิตไปแล้ว แต่ผู้ผลิตไม่ปรับลดราคาลง จะเป็นการเข้าข่ายขายสินค้าแพงเกินสมควร มีโทษตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ตามมาตรา 26 และ 29