เด็กดอยขาย 'อะโวคาโด' ออนไลน์รายได้เพิ่ม 3 เท่า

วันนี้เนชั่นทีวีจะพาไปดูช่องทางการหารายได้ของกลุ่มเยาวชนผู้ปลูกอะโวคาโด้บนพื้นที่ราบสูงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อลดปัญหาถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง ไปติดตามรายงานจากคุณจักรินทร์ นมนาน ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ทุก ๆปี ผลผลิตอะโวคาโดของหมู่บ้านแห่งนี้ จะถูกส่งขายให้กับโครงการหลวง และตลาดรับซื้อผลไม้ทั่วประเทศ แต่ปีนี้ผลผลิตอะโวคาโด ส่วนหนึ่งถูกรวบรวมขึ้นสู่แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นไลน์ หวังใช้เป็นช่องทางขายไปยังกลุ่มผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง จากเดิมการซื้อเหมาต้นหลักจะอยู่ที่หลักพันบาท แต่พอมาขายออนไลน์ก็มีรายได้เพิ่มอีก 2-3 เท่าตัว

เยาวชนชาวลาหู่คนนี้อายุ 17 ปี เป็นอีกหนึ่งคนที่ตัดสินใจทำสวนอะโวคาโดที่บ้านเกิด ถือเป็นคนที่มีความรู้ตั้งแต่กระบวนการปลูกจนถึงการเก็บผลผลิตแบบครบวงจร อีกทั้งยังผันตัวมาเป็นแม่ค้ามือใหม่ในตลาดออนไลน์ เมื่อมีออเดอร์เข้ามาจากลูกค้า ถึงจะเข้าสวนไป เก็บผลผลิตสด ๆ มาแพ็คลงกล่องผ่านบริษัทขนส่งที่เข้ามาปักหลักในหมู่บ้าน ทำให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกันกับ หัวหน้ากลุ่มเยาวชนผู้ปลูกอะโวคาโดคนนี้ ยังมีหน้าที่ในการบริหารจัดการทั้งการขาย และการตลาดควบคู่กัน โดยใน 1 สัปดาห์จะรวบรวมผลผลิตไม่ต่ำกว่า 1,000กิโลกรัม ลงดอยมาขายที่ตลาดเมืองใหม่ ศูนย์กลางการรับซื้อผักผลไม้ขนาดใหญ่ของภาคเหนือ  โดยปีนี้ตั้งเป้าจะขายได้ให้ 1 แสนบาท และจะเริ่มแปรรูปอะโวคาโดที่ขายไม่หมดเป็นสบู่ และน้ำยาล้างจานด้วย

และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโมเดล การทำธุรกิจเกษตรของกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ ที่ปลูกอะโวคาโด ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ไม่เพียงแต่จะสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพ ออกไปแข่งขันในตลาดอะโวคาโดได้อีกด้วย