เอสเอ็มอีดีแบงก์ หนุนส่งออกทุเรียนแช่แข็ง

ซูเหวิน มงคลประจักษ์ ผู้บริหาร บ.สกาย ออน อินเตอร์เนชั่นแนล​ เล่าว่า​ การแช่แข็งทุเรียนทั้งลูกด้วยไนโตรเจนเหลวใช้ความเย็นที่อุณหภูมิ​-​90องศา​ ใช้เวลาประมาณ​ 60-100 นาทีเท่านั้น​ จากนั้นสามารถเก็บได้ทุเรียนที่ถูกแช่แข็งได้นานถึง​ ​24​เดือน​ค่ะ

 

การแช่แข็ง​ทุเรียน​ นอกจากจะทำให้ทุเรียนไม่เน่าเสียแล้ว​ ยังสามารถรักษาคุณภาพ​ รสชาติของทุเรียน​ได้เป็นอย่างดี​ เวลาจะทานก็เพียงนำทุเรียนมาตั้งไว้ที่อุณหภูมิ​ปกติ​ 3-4​ ชม.ก็สามารถ​ปอกเปลือกทานได้เลย ที่สำคัญราคาทุเรียนแช่แข็ง​ยังสูงกว่าทุเรียน​สด​2-3​ เท่า​อีกด้วยค่ะ

สำหรับผลผลิต​ ที่บ.สกาย ออน อินเตอร์เนชั่นแนล​รับซื้อจากชาวสวนทุเรียน​ จะขายในไทยประมาณ5-10%เท่านั้น​  อีก​90% ส่งออกไปต่างประเทศ​ โดยตลาดหลักสำคัญ คือ​ ประเทศจีน​ถึง​ 80% และสัดส่วนผลผลิตที่ส่งออกนั้น​ จะเป็นการแช่แข็ง​ 60% ค่ะ

ขณะเดียวกันก็ต้องปรับตัวรองรับกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งจากค่าขนส่ง​ ค่าไฟ​ รวมถึงเตรียมพร้อมในการเปิดตลาดใหม่ๆ​จากนโยบายรัฐ​ ทั้งอาร์เซปและเอฟทีเอ​ เพื่อขยายตลาดใหม่อย่าง​ดูไบ​ แคนาดา​ และนิวซีแลนด์​ค่ะ

ด้านกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์​ เผยว่า​ ในการสนับสนุนผู้ประกอบการจะดูนโยบายภาครัฐควบคู่​ อย่างธุรกิจภาคเกษตรต้องดูการเพิ่มมูลค่า​ของผลผลิต​ ซึ่งตอนนี้มีนโยบายให้แต่ละสาขาของธนาคารใน​พื้นที่ที่มีผลผลผลิตทุเรียนหรือผลผลิตทางการเกษตรมาก​ สามารถเข้าถึงการการยกระดับคุณภาพและมูลค่าของสินค้าได้

ทั้งนี้ยืนยัน​SME.D Bankได้ดูแลลูกค้า​ ผู้ประกอบการ​มาอย่างต่อเนื่อง​ด้วยสินเชื่อ​และ อัตราดอกเบี้ยที่ตอบโจทย์การดำเนินกิจการ​ และมาตรการต่างๆที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ธนกร​ ชุมทอง​ ถ่ายภาพ
กรรณิการ์​ รุ่ง​กิจ​เจริญ​กุล​ เนชั่น​ทีวี​ รายงาน