'บิตคอยน์' ดิ่งแตะ 20,100 ดอลลาร์ หลังเฟดย้ำ ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

'บิตคอยน์' ดิ่งแตะ 20,100 ดอลลาร์ หลังเฟดย้ำ ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

'บิตคอยน์' ดิ่งแตะ 20,100 ดอลลาร์ ลดลงกว่า 6% ตอบสนองต่อคำปราศรัยของประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jerome Powell ที่เมือง Jackson Hole หลังเฟดย้ำ ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดคริปโท ปรับตัวลดลงทั้งตลาด พร้อมกับตลาดการลงทุนอื่น โดยราคาบิตคอยน์ ณ วันที่ 27 ส.ค.2565 ร่วงต่ำสุดที่ระดับ 20,100 ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง 6% ส่วนอีเธอเรียม ติดลบกว่า 10% เคลื่อนไหวที่ระดับ 1,500 ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวของตลาดคริปโทสอดคล้องกับตลาดการเงินอื่นๆ ซึ่งตอบสนองต่อคำปราศรัยของประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jerome Powell ที่เมือง Jackson Hole โดยในขั้นต้น ตลาด คริปโทเริ่มลดลงในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ก่อนที่จะแสดงสัญญาณสั้น ๆ ของการทรงตัวก่อนที่จะมีการเทขายเพิ่มเติม

\'บิตคอยน์\' ดิ่งแตะ 20,100 ดอลลาร์ หลังเฟดย้ำ ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

“เราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าภารกิจของเราจะประสบความสำเร็จ โดยภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอาจได้รับผลกระทบจากการที่เฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความล้มเหลวในการรักษาเสถียรภาพของราคาจะทำให้เกิดผลกระทบมากกว่า” นาย Jerome Powell กล่าว

ตลาดหุ้นแนชแด็ก 100 ลดลงมากกว่า 2.5% ในขณะที่ S&P 500 ลดลงมากกว่า 2% เล็กน้อย ในวันที่ 27 ส.ค.2565 ตามดัชนี TradingView 

 

ความสัมพันธ์ของราคาบิตคอยน์กับราคาหุ้นสอดคล้องกันตลอดทั้งปี โดยเพิ่มขึ้นทีละน้อยตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก และเฟดเริ่มพูดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก