‘แอนโทนี เฟาชี’ ตำหนิการแบ่งขั้วการเมืองขัดขวางภารกิจสกัดโควิดในสหรัฐ

‘แอนโทนี เฟาชี’ ตำหนิการแบ่งขั้วการเมืองขัดขวางภารกิจสกัดโควิดในสหรัฐ

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การแบ่งขั้วการเมืองได้ขัดขวางภารกิจในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก นายแพทย์เฟาชีเปิดเผยว่าจะแนะนำให้ผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งต่อจากเขาอยู่ห่างจากเรื่องการเมือง โดยขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งบุคคลที่จะมารับตำแหน่งต่อจากนายแพทย์เฟาชี

“สหรัฐมาถึงจุดที่แม้กระทั่งนักการเมืองก็สามารถแสดงความคิดเห็น ที่ทำให้ผู้คนเกิดความคิดที่จะใช้ความรุนแรงและข่มเหงผมและครอบครัว ผมยอมรับเลยว่าผมไม่พอใจอย่างมาก” นายแพทย์เฟาชีกล่าว

ทั้งนี้ นายแพทย์เฟาชีรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการแพทย์ระดับสูงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) โดยเขาประกาศในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาว่าจะยุติบทบาทการทำงานในช่วงสิ้นปีนี้ หลังจากทำงานรับใช้ประชาชนมานานกว่า 50 ปี

นายแพทย์เฟาชีเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เขาคาดการณ์เอาไว้ว่าสหรัฐจะก้าวผ่านการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในปีแรกที่คณะบริหารของปธน.ไบเดนเข้ามาดูแลประเทศ แต่สถานการณ์กลับยืดเยื้อยาวนานกว่าที่คาดการณ์

นอกจากนี้ นายแพทย์เฟาชีระบุด้วยว่า สหรัฐต้องเรียนรู้บทเรียนจากโควิด-19 เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ระบาดในอนาคต พร้อมระบุว่า ธรรมเนียมปฏิบัติในศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) นั้น “ไม่เหมาะสม” ต่อการรับมือกับการระบาดใหญ่ระดับโลก