บัญชีกลางจับมือกรุงไทยนำระบบ Block Chain ประมูลงานภาครัฐ

บัญชีกลางจับมือกรุงไทยนำระบบ Block Chain ประมูลงานภาครัฐ

กรมบัญชีกลางจับมือธนาคารกรุงไทย นำระบบ Block Chain มาใช้ในงานประมูลภาครัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และป้องกันความเสี่ยงในการรั่วไหลของข้อมูลในระหว่างการประมูล คาดจะทำให้รัฐประหยัดงบประมาณราว 10%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการเป็นประธานการลงนามใน MOU ระหว่างกรมบัญชีกลาง กับธนาคารกรุงไทย ในการพัฒนาระบบ e-bidding ภาครัฐ หรือ e-GP Transformation for Thailand’s Future  ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลผ่าน Block Chain เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ และป้องกันความเสี่ยงในการรั่วไหลข้อมูล

เขากล่าวว่า ในแต่ละปีมีโครงการประมูลงานภาครัฐ ของส่วนราชการรวมกันราว 7 แสนล้านบาท และเมื่อรวมกับการประมูลเพื่อซื้อสินค้าของภาคราชการอีกราว 3-4 แสนล้านบาท รวมเป็นการจัดซื้อของรัฐบาลราว 1 ล้านล้านบาท ถือว่ามีความสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ด้าน นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การลงนามใน MOU กับกรุงไทยในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาระบบการประมูล e-bidding ของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเรียกว่าเป็นระบบ e-GP โดยระบบ Block Chain จะช่วยในการจัดเก็บรักษาข้อมูลในระหว่างที่ยังไม่ปิดการประมูล ระบบนี้ จะทำให้ข้อมูลการเสนอราคา เป็นความลับ ไม่มีใครสามารถเข้าเปิดดูได้ ก่อนที่จะมีการปิดการประมูล 

เธอกล่าวว่า ในแต่ละปีโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ มีการประมูลผ่านระบบ e-bidding ราว 6.4 แสนล้านบาท ซึ่งกรมฯคาดว่า เมื่อมีการนำระบบดังกล่าวมาใช้  จะก่อให้เกิดการแข่งขันราคากันอย่างเข้มข้นขึ้น น่าจะทำให้ภาครัฐประหยัดงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างได้ ไม่ต่ำกว่า 10% ของ 6.4 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้นำระบบการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง มาช่วยยืนยันตัว เพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับเอกชนในขั้นตอนการลงทะเบียนเป็นผู้ค้าภาครัฐ  สามารถลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ และสร้างมาตรการการบริการภาครัฐ ซึ่งจะระบบดังกล่าวจะเริ่มใช้ในเดือนต.ค.2565 นี้เป็นต้นไป

การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธี e-bidding ทั้งของราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องเข้าสู่ระบบ e-GP เท่านั้น เพื่อความโปร่งใส และลบคำครหาการเปิดเผยราคาก่อนการประมูลสิ้นสุด และระบบนี้จะช่วยรัฐประหยัดงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยตั้งเป้าว่าจะประหยัดงบประมาณได้ 10%”

นายผยง ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาสนับสนุนการทำงานของกรมบัญชีกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจเข้าถึงระบบจัดซื้อจัดจ้างอย่างสะดวกโปร่งใส และช่วยผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็ก(เอสเอ็มอี)​ ที่เป็นผู้ค้าภาครัฐกว่า 300,000 ราย ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินมากขึ้น เพราะเมื่อเข้าสู่ระบบ e-bidding  ภาครัฐ จะมีการเชื่อมข้อมูลการเป็นคู่สัญญาสู่ระบบมาตรฐาน  ยกระดับการทำธุรกรรมการค้ากับภาครัฐให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์