WHAUP - การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย

WHAUP - การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย

ยอดขายน้ำของ และการเซ็นสัญญา PPA โครงการ Solar Rooftop น่าจะเป็นไปตามเป้าของบริษัทที่ 150 ล้านลบม. และ 50MW ตามลำดับ เพราะมีลูกค้ารายใหญ่ที่ต้องการใช้น้ำปริมาณมากและ อุปสงค์พลังงานหมุนเวียนแข็งแกร่ง

เราคาดผลประกอบการจะทรงตัว qoq ใน 3Q เนื่องจากกำไรที่ดีขึ้นของ IPP จะชเชยกำไรจะลดลงของ SPP เราเชื่อว่าราคาหุ้นลดลง 5.4% YTD สะท้อนแนวโน้มกำไรที่ลดลงของ SPP ไปแล้ว และเราคาดแนวโน้มระยะยาวของบริษัทดีขึ้น คงคำแนะนำ ซื้อ

 

ยอดขายน้ำใน 1H22 ที่ 75 ล้านลบ.ม. (62.3 ล้าน ลบ.ม. ในประเทศไทย และ 12.8 ล้านลบ.ม. ที่ Duong River) เพิ่มขึ้น 12% yoy ซึ่งเป็นไปตามเป้าของบริษัทปีนี้ที่  150 ล้านลบ.ม. และประมาณการของเรา ปัจจัยสนับสนุนได้แก่อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้ารายใหญ่ที่มีการดำเนินงานในปีที่แล้ว และลูกค้ารายใหม่ที่จะเปิดดำเนินงานได้แก่ Gulf SRC เฟส 2, โรงงานปิโตรเคมี, โรงไฟฟ้า SPP และนิคมอุตสาหกรรม Nghe An ในเวียดนาม

 

… Solar rooftop

หากรวมสัญญา solar rooftop  20MW ที่เซ็นใน 3Q (10MW สำหรับ Mega Bangkok และ 7.7MW สำหรับ Ford Motor Thailand) จะทำให้ WHAUP มียอด PPA ที่เซ็นสัญญาแล้วประมาณ 50MW ตามเป้าหมาย เนื่องจากอุปสงค์พลังงานหมุนเวียนแข็งแกร่ง

 

 

 

คาดผลกำไร 3Q จะทรงตัว qoq

เราคาดกำไร 3Q จะทรงตัว qoq เพราะกำไรที่ Gheco-One (ไม่มีการปิดโรงไฟฟ้าใน 3Q เทียบกับปิดซ่อมบำรุง 14 วันใน 2Q) เพิ่มขึ้น จะชดเชยกำไรที่ลดลงของโรงไฟฟ้า SPP โดยค่า Ft จะเพิ่มขึ้นเป็น 0.9343 บาท สำหรับงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม จาก 0.2477 บาทงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ซึ่งไม่เพียงพอชดเชยต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น (Fig. 6) ซึ่งจะผลกระทบชั่วคราวกับอัตรากำไรขั้นต้นของไฟฟ้าที่ขายให้ลูกค้าภาคอุตสาหกรรม สถานการณ์จะพลิกกลับเมื่อราคาก๊าซลดลง

 

กลับมาเดินหน้าโครงการที่พักไว้

สถานการณ์โควิดดีขึ้น และการเปิดประเทศทำให้ WHAUP กลับมาเดินหน้าโครงการที่พักไว้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาโครงการผลิตน้ำและไฟฟ้า ทั้งในประเทศไทย และเวียดนาม บริษัทคาดจะมีความคืบหน้าเรื่องการตัดสินใจขึ้นราคาน้ำ 25% ใน 3Q (เลื่อนจาก 2Q เนื่องจากประธานจังหวัดฮานอยคนใหม่เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง) หากได้รับการอนุมัติจะทำให้ WHAUP มีกำไรประมาณ 300 ล้านบาท และจะทำให้โครงการ Duong River คุ้มทุน ซึ่งคาดจะมีความคืบหน้าทางบวกในโครงการเหล่านี้