ส่องเหตุผล ‘ดีนี่’ แตกพอร์ตโฟลิโอ จากผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก สู่กลุ่มผู้สูงวัย

ส่องเหตุผล ‘ดีนี่’ แตกพอร์ตโฟลิโอ จากผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก สู่กลุ่มผู้สูงวัย

เปิดแผน ‘ดีนี่’ จากผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก เสริมพอร์ตโฟลิโอสินค้าใหม่กลุ่มผู้สูงวัย ครั้งแรก รับเทรนด์ตลาดกำลังโต

ดีนี่ (D-nee) ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก ที่อยู่ในตลาดประเทศไทยมาร่วม 30 ปีแล้ว ได้แตกไลน์กลุ่มผลิตภัณฑ์ครั้งใหม่ไปสู่กลุ่มผู้สูงวัยอย่างเป็นทางการ ตามเทรนด์ตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงไป และสอดรับกับแนวโน้มกลุ่มวัยเด็กที่มีการเกิดน้อยลง จากปีล่าสุดเฉลี่ยประมาณ 5 แสนคนต่อปี ลดลงจากช่วงหลายปีก่อนจะสูงกว่า 6 แสนคนต่อปี

สำหรับ ดีนี่ อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักผ้า ท่ามกลางแบรนด์จากโกลบอล และแบรนด์โลคอล แต่แบรนด์สามารถยืนหยัดในตลาดกลุ่มนี้มายาวนานได้หลายสิบปี พร้อมกับมีการขยายตลาดไปส่งออกไปในประเทศเพื่อนบ้าน ซีแอลเอ็มวี กลายเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในประเทศเวียดนาม

 

“ศิริสุภา อาจสัญจร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) ประเมินภาพตลาดรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักผ้าในประเทศไทยปี 2567 ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากกลุ่มลูกค้าที่กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ และสะท้อนจากยอดขายของกลุ่มดีนี่ ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ที่มีแนวโน้มบวกเช่นกัน

ทั้งนี้หากประเมินภาพรวมตลาดรวมในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักผ้า ดีนี่ มีส่วนแบ่งการตลาดลำดับสองในตลาดรวม แต่ในกลุ่มเซ็กเมนต์สำหรับเด็ก ดีนี่ ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง ด้วยส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 70%

ส่องเหตุผล ‘ดีนี่’ แตกพอร์ตโฟลิโอ จากผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก สู่กลุ่มผู้สูงวัย

แผนรุกตลาดของดีนี่ในปี 2567 ได้เร่งเครื่องแตกไลน์ไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับกลุ่มผู้สูงวัย หรือ กลุ่มซิลเวอร์ ด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้า ดีนี่ ดีลักซ์ และ โลชั่น ดีนี่ ดีลักซ์ วางตำแหน่งอยู่ในกลุ่มพรีเมียมแมส และมีราคาสูงกว่า ดีนี่ ธรรมดาประมาณ 10%

สำหรับการรุกมาขยายเช็คเมนต์ใหม่นี้ มาจากการทำสำรวจตลาดและกลุ่มลูกค้า จึงพบว่า ประเทศไทยได้เปลี่ยนโฉมใหม่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากการมีฐานกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 20% ของประชากรในประเทศแล้ว โดยมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น และมีการประเมินว่า ภายใน 13 ปีข้างหน้า จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 36% ของประชากร กลายเป็นกลุ่มใหญ่ในประเทศ

อีกทั้งกลุ่มผู้สูงวัยเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในประเทศ และมีการทำวิจัยพบว่าลูกค้ากลุ่มนี้สนใจผลิตภัณฑ์เวชสำอาง แต่มีราคาสูง จึงเลือกมาใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กแทน เนื่องจากมีความปลอดภัยและครอบคลุมทุกความต้องการ 

แผนการสร้างแบรนด์ ดีนี่ ดีลักซ์ ได้มุ่งนำเสนอสินค้าให้แก่ลูกค้าได้ทดลองในผลิตภัณฑ์และทำตลาดผ่านค้าเพื่อสุขภาพ ห้างค้าปลีก พร้อมด้วยช่องทางทำตลาดผ่านออนไลน์ ในแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรง และทำตลาดผ่านทีวี ช้อปปิ้ง ส่วนแผนในอนาคต สนใจดึงพรีเซ็นเตอร์คนดัง มาตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ทั้งนี้การมีผลิตภัณฑ์ใหม่จึงสามารถนำมาต่อยอด พอร์ตโฟลิโอ ของกลุ่มดีนี่ ให้ครอบคลุมในทุกตลาดตั้งแต่

  • กลุ่มเด็ก ที่มีผลิตภัณฑ์ซักผ้า 
  • กลุ่มวัยรุ่น ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำ 
  • กลุ่มผู้สูงวัย กับผลิตภัณฑ์ซักผ้า และโลชั่น 

ส่องเหตุผล ‘ดีนี่’ แตกพอร์ตโฟลิโอ จากผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก สู่กลุ่มผู้สูงวัย

อีกทั้งได้วางแผนทำตลาดในระยะต่อไป แต่ละกลุ่มจะมีขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาด โดยเน้นทำวิจัยในเชิงลึกกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ก่อนที่จะสร้างสินค้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าภาพรวมตลอดปีนี้ ดีนี่ ยังสามารถครองผู้นำในตลาด ผลิตภัณฑ์ซักผ้าในกลุ่มเด็กได้ต่อไป และบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องกำลังซื้อในประเทศ ส่วนผลิตภัณฑ์ซักผ้าเพื่อผู้สูงวัย จะเดินหน้าสร้างการรับรู้และขยายสู่กลุ่มเป้าหมายมากขึ้นในอนาคต