'ซูเลียน' ปรับทัพลุยออนไลน์ เจาะสมาชิกคนรุ่นใหม่

'ซูเลียน' ปรับทัพลุยออนไลน์ เจาะสมาชิกคนรุ่นใหม่

ขายตรง 'ซูเลียน' ฝ่าคลื่นดิสรัป ปรับแผนสร้างฐานสมาชิกใหม่เจาะยังก์เจน เสริมเทคโนโลยี ดัน 'ซูเลียน ชอปปิง ออนไลน์' เชื่อมออฟไลน์ ขยายโอกาสธุรกิจก้าวสู่ปีที่ 27 หนุนโตยั่งยืน

นายปิยะวัฒน์ จุลล์จักรวงศา ประธานกรรมการ บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครือข่ายขายตรง กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจขายตรงในประเทศไทย ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงเหลืออยู่เพียงกว่า 10 ราย  ถือเป็นผู้ที่มีความแข็งแกร่งและสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

หากเทียบจากอดีตย้อนไป 7-8 ปี ที่มีผู้เล่นในตลาดมากถึง 500-600 ราย ขณะที่สมาชิกในเครือข่าย 'ลดลง' จากหลักล้านคนเหลือเพียงหลักแสนคนเท่านั้น  ส่งผลให้มูลค่าตลาดลดลงจากหลักแสนล้านบาท เหลือหลักหมื่นล้านบาทอีกด้วย 

“แม้จะมีช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์เข้ามาดิสรัปตลาดขายตรงซึ่งเป็นการขายสินค้าแบบปากต่อปากผ่านนักธุรกิจที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเห็นได้ชัดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันธุรกิจเครือข่ายขายตรงยังไม่ตาย! แม้เหลือผู้เล่นจริงๆ อยู่ประมาณ 10 รายเท่านั้น แน่นอนว่าเป็นการคัดกรองตอนนี้ใครไม่แข็งแกร่งพอก็อยู่ไม่ได้”

สำหรับซูเลียน ดำเนินการในไทยปี 2567 นี้ เข้าสู่ปีที่ 27 ปัจจุบันมีสมาชิกรวมกันกว่า 5 ล้านรหัส และตัวแทนจำหน่ายรวมกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ

\'ซูเลียน\' ปรับทัพลุยออนไลน์ เจาะสมาชิกคนรุ่นใหม่ \'ซูเลียน\' ปรับทัพลุยออนไลน์ เจาะสมาชิกคนรุ่นใหม่

โดยมีกลุ่มสินค้าหลักทำตลาด ได้แก่  กาแฟโสม สัดส่วน 60% ยาสีฟัน 30% และนมถั่วเหลือง 10% โดยยังเน้นขายสินค้าผ่านนักธุรกิจเป็นหลักเพราะเชื่อว่า 'การขายสินค้าแบบพบหน้ากัน' จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสินค้าได้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถสื่อสารให้ลูกค้าได้รับรู้สินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมส่งผลให้ปี 2566 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 3,000 ล้านบาท

ขณะที่ทิศทางในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า  30% จากการปรับตัวและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ มุ่งดึงสมาชิก 'กลุ่มคนรุ่นใหม่' เข้ามาร่วมทำงานมากขึ้น

ทั้งนี้ ได้เตรียมจับมือร่วมกับสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยอาทิ มหาวิทยาลัยปทุมธานี มหาวิทยาลัยราชมงคล รวม 14 แห่ง เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ ด้วยการโปรโมตคำว่า 'ซูเลียน' ให้เป็นที่รู้จัก และดึงนักศึกษาเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกแข่งขันการขายสินค้าผ่านออนไลน์

นอกจากนี้ได้พัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายทางออนไลน์ หรือ 'Zhulian shopping Online' รองรับกับการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ทำให้นักธุรกิจสามารถสั่งซื้อสินค้าได้สะดวก  ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ด้วยการจัดส่งที่ได้มาตรฐาน และยังเป็นโครงสร้างธุรกิจที่สำคัญต่อยอดความมั่นคงของบริษัท ผ่านเทรนด์การเชื่อมต่อธุรกิจแบบออฟไลน์และออนไลน์

พร้อมกันนี้ จะมีการพัฒนาสินค้าใหม่กลุ่มสุขภาพเพิ่มอีก 2-3 รายการ จากปัจจุบันบริษัทจำหน่ายสินค้าทั้งหมด 100 รายการ แบ่งเป็นกลุ่มเสริมอาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สินค้าภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิ เครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศ เป็นต้น