'อิเกีย' เดินหน้าลดราคาสินค้าทั่วโลก หลัง 'เงินเฟ้อ' ชะลอตัว

'อิเกีย' เดินหน้าลดราคาสินค้าทั่วโลก หลัง 'เงินเฟ้อ' ชะลอตัว

“อิเกีย” (Ikea) บริษัทผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านรายใหญ่ของสวีเดน ปรับลดราคาสินค้าในทุกประเทศทั่วโลก เนื่องจากเงินเฟ้อโลกชะลอตัวลง หวังกระตุ้นยอดขายให้กลับมาคึกคัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันจันทร์ (11 มี.ค.) ว่า อิเกียลดราคาสินค้าเพิ่มเติมในทุกตลาดทั่วโลก ในปี 2567 หลังจากปรับขึ้นราคาสินค้าไปเมื่อปี 2565 โดยอิเกียตัดสินใจลดราคาเนื่องจากต้นทุนการขนส่งและวัตถุดิบปรับตัวลดลงแล้ว

“เรากำลังดำเนินการปรับลดราคาสินค้าในทุกตลาดที่เราดำเนินงาน” นายโทลกา ออนจู หัวหน้าแผนกค้าปลีกของอิงกา กรุ๊ป (Ingka Group) ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอิเกียรายใหญ่ที่สุด ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี

“นี่คือช่วงเวลาที่บริษัทเช่นอิเกียจะลงทุนในด้านราคามากกว่ามุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไร” นายออนจูกล่าว และว่า ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากมีเงินน้อยลง โดยอิเกียเริ่มลดราคาครั้งแรกในยุโรปเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรณีดังกล่าวหนุนให้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และทำให้รายการสินค้าที่จำหน่ายได้เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระหว่างเดือน ก.ย.-พ.ย. 2566 อิงกาได้ทุ่มเงินลงทุนไปแล้วกว่า 1,000 ล้านยูโร (ราว 38,822 ล้านบาท) เพื่อปรับลดราคาสินค้าในตลาดต่าง ๆ

อิงการะบุในเดือน ม.ค.ว่า ในแคนาดา ราคาตู้หนังสือรุ่นบิลลี่ (Billy) ปรับตัวลดลง 20% นับตั้งแต่อิเกียลงทุน 55 ล้านยูโร (ประมาณ 2,138 ล้านบาท) เพื่อลดราคาสินค้ากว่า 1,500 รายการ

ก่อนหน้านี้ อิเกียให้คำมั่นว่า จะปรับลดราคาสินค้าแบบต่อเนื่องในช่วงหลายเดือน หลังจากอิเกียออกโรงเตือนเรื่องการจัดส่งสินค้าล่าช้า หลังบรรดาเรือขนส่งสินค้ารายใหญ่เผชิญภาวะติดขัดในทะเลแดง

รายงานระบุด้วยว่า มีการเปลี่ยนเส้นทางขนส่งสินค้ามูลค่ามหาศาลเพื่อความปลอดภัย หลังกลุ่มกบฏ “ฮูตี” ในเยเมนก่อเหตุโจมตีเรือพาณิชย์อย่างต่อเนื่องในทะเลแดงนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2566

อ้างอิง: CNBC