‘ไทยเบฟ’ กางโรดแมปยั่งยืน 5 ปีทุ่ม 4 พันล้านผงาดผู้นำภูมิภาค

‘ไทยเบฟ’ กางโรดแมปยั่งยืน 5 ปีทุ่ม 4 พันล้านผงาดผู้นำภูมิภาค

เจาะแผน ไทยเบฟ เดินหน้าปรับโรงงานผลิตสินค้า ด้วยงบ 4,000 ล้านบาท ปรับการผลิตสินค้า มุ่งสู่องค์กรยั่งยืนระดับโลก  

KEY

POINTS

  • เจาะแผนไทยเบฟวางโรดแมปองค์กรสู่ความยั่งยืนในภูมิภาค-ระดับโลก
  • ใช้งบ 4,000 ล้านบาทใน 5 ปีลงทุนปรับโรงงานใหม่ 
  • ผนึกกำลังพาร์ทเนอร์-ชุมชน สานต่อโครงการเพื่อความยั่งยืน 
  • มีแผนเปิดตัวเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ใช้ขวดรูปแบบขวด rPET ปลายปีนี้ 
  • ได้รับคัดเลือกสู่องค์กรต้นแบบความยั่งยืนระดับโลก ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มระดับโลกจากดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ประจำปี 2023 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

เจาะแผน ไทยเบฟ เดินหน้าปรับโรงงานผลิตสินค้า ด้วยงบ 4,000 ล้านบาท ปรับการผลิตสินค้า มุ่งสู่องค์กรยั่งยืนระดับโลก  

ปี 2567 ท้าทายภาคธุรกิจในการนำพาองค์กรฝ่ามรสุม แรงเสียดทานจากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว พร้อมมุ่งหน้าสู่ความยั่งยืน “ไทยเบฟ” องค์กรเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของไทยและภูมิภาค ทั้งกลุ่มเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ ด้วยมาร์เก็ตแคป ในปีก่อน อันดับ 9 ของเอเชีย มูลค่า 3.92 แสนล้านบาท ประกาศ Passion 2025 เพื่อสร้างการเติบโต “รายได้” และ “กำไร” เสริมแกร่งอาณาจักรเครื่องดื่มและอาหารควบคู่วิสัยทัศน์นำองค์กรเติบโตยั่งยืนในระดับภูมิภาค

ต้องใจ ธนะชานันท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานความยั่งยืนและกลยุทธ์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพกลุ่มไทยเบฟว่า ได้วางกลยุทธ์ผสมแผนความยั่งยืนไปในแผนธุรกิจ เพื่อนำพาองค์กรสร้างรายได้เติบโต ควบคู่การสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

โรดแมปยั่งยืนของไทยเบฟ วางกลยุทธ์ ESG “สรรสร้างการเติบโตที่ยังยืน” (Enabling Sustainable Growth) ครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ตลอดห่วงโซ่คุณค่า พร้อมลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท ช่วง 5 ปี (2566-2570) ปรับโรงงานผลิตสินค้าร่วมลดคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2583 พร้อมเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็น 50% ลดการใช้น้ำต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ และมุ่งคืนน้ำสู่ธรรมชาติและสังคม (Water Replenishment) 100 %

“เราผสมผสานความยั่งยืนไปในทุกแผน เป้าหมายสูงสุดของกลยุทธ์ คือ นำพาองค์กรอยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไปในระยะยาวเป็น 100 ปี”

‘ไทยเบฟ’ กางโรดแมปยั่งยืน 5 ปีทุ่ม 4 พันล้านผงาดผู้นำภูมิภาค

พร้อมจัดกิจกรรมความยั่งยืนผ่านการร่วมมือกับหน่วยงานนอกและชุมชนทั่วประเทศ จัดสรรงบ 500 ล้านบาท ในแต่ละปีสนับสนุนโครงการต่างๆ ซึ่งไทยเบฟขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการร่วมกับพันธมิตร 8 องค์กรเอกชนก่อตั้งเครือข่ายธุรกิจห่วงโซ่อุปทานแห่งประเทศไทย (Thailand Supply Chain Network หรือ TSCN) จัดโครงการพัฒนาคู่ค้า เช่น สัมมนาด้านการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน และการจัดอบรมการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกให้กับคู่ค้าที่เป็นสมาชิก เป็นต้น 

สำหรับความร่วมมือกับชุมชนได้จัดทำ “โครงการสมุยโมเดล” ตั้งแต่ปี 2562 ร่วมเก็บบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วหลังการบริโภค เพื่อสนับสนุนให้คู่ค้าและประชาชนมีส่วนร่วมลดปัญหาขยะบนเกาะ พร้อมขยายผลโครงการสู่เกาะสีชัง และมีแผนขยายต่อไปยังเกาะอื่น เช่น เกาะล้าน เกาะเสม็ด เป็นต้น 

‘ไทยเบฟ’ กางโรดแมปยั่งยืน 5 ปีทุ่ม 4 พันล้านผงาดผู้นำภูมิภาค

อีกหนึ่งโครงการที่ทำมา 24 ปีแล้วกับ “ไทยเบฟ รวมใจต้านภัยหนาว” ได้แจกผ้าห่มจำนวน 200,000 ผืนต่อปี ให้แก่ผู้ประสบภัยหนาวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยใช้ rPET เพื่อผลิตผ้าห่มผืนเขียวรักษ์โลกต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 และนำขวดพลาสติก PET กลับมาสู่กระบวนการรีไซเคิล ผลิตเป็นผ้าห่มได้แล้วทั้งสิ้น 30,400,000 ขวด รวมถึงทำโครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 มีเป้าหมายในการสร้างความตระหนักรู้และเปลี่ยนมุมมองของกลุ่มผู้บริโภคที่มีต่อผ้าขาวม้า ร่วมสร้างรายได้ให้ชุมชน ส่วนในต่างประเทศ ได้ร่วมมือกับชุมชน ทั้งเมียนมา เวียดนาม และสหราชอาณาจักร ทำโครงการส่งเสริมเรื่องความยั่งยืนเช่นกัน

"คนรุ่นใหม่ ต่างให้ความสำคัญและตื่นตัวในเรื่องสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น เพราะทุกคนต่างตระหนักเรื่องโลกร้อนที่เป็นปัญหาใกล้ตัวของทุกคน และมีความรุนแรงสูงขึ้น”

‘ไทยเบฟ’ กางโรดแมปยั่งยืน 5 ปีทุ่ม 4 พันล้านผงาดผู้นำภูมิภาค

นอกจากนี้ได้ให้ความสำคัญกับการขยายกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มสอดรับผลิตภัณฑ์รักษ์โลก โดยมีแผนเปิดตัวเครื่องดื่มกลุ่ม นอนแอลกอฮอล์ที่ใช้ขวดในรูปแบบขวด rPET ปลายปีนี้ 

ภาพรวมกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มของไทยเบฟ มีการผลิตต่อปี 5,000 ล้านขวด เป็นขวดแก้วมากกว่า 2,000 ล้านขวด ขวดพลาสติก (เพ็ท) PET กว่า 2,000 ล้านขวด สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ทั้งหมด รวมถึงยังมีขวด PET สีเขียว เป็นผลิตภัณฑ์น้ำแร่ ได้จัดจุดเปิดรับขวดให้นำกลับไปรีไซเคิล  

‘ไทยเบฟ’ กางโรดแมปยั่งยืน 5 ปีทุ่ม 4 พันล้านผงาดผู้นำภูมิภาค ต้องใจ ธนะชานันท์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานความยั่งยืนและกลยุทธ์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ

อีกงานไฮไลต์ “Sustainability Expo (SX)” จัดขึ้นทุกปี ภายใต้แนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ผสานความร่วมมือของเครือข่ายที่เป็นองค์กรด้านความยั่งยืนจากภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ทั้งในและต่างประเทศ ได้รับความสนใจสูงขึ้นทุกปี

ปีที่ผ่านมาไทยเบฟเข้าร่วมการรายงานด้านการจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และการรายงานด้านน้ำ (Water Security) ของ Carbon Disclosure Project หรือ CDP ได้รับคะแนนประเมินระดับ A- ทั้ง 2 หมวด สะท้อนการเป็นองค์กรต้นแบบความยั่งยืนระดับโลก อีกทั้งได้รับคะแนนสูงสุด 91 คะแนนจาก 100 คะแนนในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มระดับโลกจากดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ประจำปี 2023 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

รวมถึงได้คัดเลือกให้เป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีโลก (World Index) และกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets Index) เป็นปีที่ 7 และ 8 ติดต่อกัน นอกจากเป็นบริษัทเครื่องดื่มแห่งเดียวที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกกลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ในปี 2023 โดยปีนี้ไทยเบฟได้รับคะแนนสูงสุดในมิติการกำกับดูแลและเศรษฐกิจ มิติสังคม และได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับสองในมิติสิ่งแวดล้อมเทียบคู่แข่งในอุตสาหกรรม