บีไอจี จับมือ โรงไฟฟ้าราชบุรี ร่วมศึกษาการผลิตกรีนไฮโดรเจน จากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ

บีไอจี จับมือ โรงไฟฟ้าราชบุรี ร่วมศึกษาการผลิตกรีนไฮโดรเจน จากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ

"บีไอจี" จับมือ "โรงไฟฟ้าราชบุรี" ศึกษาการผลิตกรีนไฮโดรเจน จาก "โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ" เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการขนส่ง และประกาศความมุ่งมั่นในการเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2570

22 กุมภาพันธ์ 2567 บีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรม และเทคโนโลยี ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสภาพภูมิอากาศ จับมือ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด หรือ โรงไฟฟ้าราชบุรี ลงนามความร่วมมือศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไฮโดรเจนจาก โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ เพื่อเป็นเชื้อเพลิงหลักในการขนส่ง ซึ่งจะเป็นกระบวนการผลิตกรีนไฮโดรเจน ที่มาจากพลังงานหมุนเวียนโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำแห่งแรกในประเทศไทย ถือเป็นการศึกษาที่สำคัญที่ทั้งสองบริษัทมีความมุ่งมั่นในการผลักดันการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสู่ สังคมคาร์บอนต่ำ ตามเป้าหมาย Net Zero

จตุพร โสภารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด กล่าวว่า บมจ.ราช กรุ๊ป ตั้งเป้าเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ขยายการลงทุนในธุรกิจสีเขียว ซึ่งในโอกาสนี้โรงไฟฟ้าราชบุรีได้ร่วมมือศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไฮโดรเจนจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ ขนาด 2 MW ซึ่งมีการติดตั้งอยู่แล้วในพื้นที่อ่างเก็บน้ำดิบของโรงไฟฟ้าราชบุรี เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการขนส่ง

"การศึกษานี้ นอกจะเป็นการหาแนวทางการพัฒนาโครงการที่สามารถเป็นไปได้ในพื้นที่โรงไฟฟ้า หลังจากหมดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. ยังเป็นการเตรียมความพร้อม สำหรับการประกาศความมุ่งมั่นเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2570 ของ บมจ.ราช กรุ๊ป เนื่องจากไฮโดรเจนจากกระบวนการผลิตนี้ เป็นกรีนไฮโดรเจน เรียกว่าเป็น พลังงานสะอาด ที่เกิดจากการนำพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการแยกไฮโดรเจนจากน้ำ โดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิต นับเป็นหนึ่งพลังงานทางเลือกที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เนื่องจากลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" จตุพร กล่าว

บีไอจี จับมือ โรงไฟฟ้าราชบุรี ร่วมศึกษาการผลิตกรีนไฮโดรเจน จากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ

ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า บีไอจี เดินหน้าในการนำนวัตกรรมจากไฮโดรเจนที่บีไอจีและแอร์โปรดักส์ บริษัทแม่ของบีไอจีจากประเทศสหรัฐมีความชำนาญและเป็นผู้ลงทุนโครงการกรีนไฮโดรเจนรายใหญ่ของโลก มุ่งมั่นสร้างความยั่งยืนในระดับสากล มีกลยุทธ์ Generating A Cleaner Future ร่วมกับทุกภาคส่วน บีไอจีตระหนักถึงการใช้ พลังงานสะอาด เพื่อร่วมผลักดันการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในไทยด้วยการผลักดันการผลิตและใช้ประโยชน์จากพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งเป็นหนึ่งใน Climate Technology ที่ได้เป็นแรงสำคัญในการ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการร่วมมือศึกษาธุรกิจและพัฒนาการผลิตไฮโดรเจนจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำนี้ จะเป็นการผลิตกรีนไฮโดรเจนจากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำแห่งแรกในประเทศไทย อีกทั้งยังจะสามารถเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน ตามข้อตกลงระดับนานาชาติจากการประชุม COP28 ที่ผ่านมา ได้มีการเรียกร้องให้เพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเป็น 3 เท่า และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเป็น 2 เท่า ภายในปี พ.ศ. 2573 
 

บีไอจี จับมือ โรงไฟฟ้าราชบุรี ร่วมศึกษาการผลิตกรีนไฮโดรเจน จากโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ