ท่องเที่ยว ดึงหนัง-ซีรีส์-ศิลปินระดับโลก ชูสิทธิประโยชน์จูงใจ โกยทัวริสต์

ท่องเที่ยว ดึงหนัง-ซีรีส์-ศิลปินระดับโลก ชูสิทธิประโยชน์จูงใจ โกยทัวริสต์

เมื่อสื่อบันเทิงทรงพลังอย่าง 'ภาพยนตร์และซีรีส์' มีผลต่อการรับรู้ 'ภาพลักษณ์' ของประเทศนั้นๆ จากสถานที่ถ่ายทำน่าสนใจ ทำให้องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ใช้เครื่องมือนี้เร่งกระตุ้นดีมานด์การท่องเที่ยว ปลุกกระแสเที่ยวตามรอย!

KEY

POINTS

  • เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างยิ่ง หลังมีข่าวคอนเฟิร์มว่า "ลิซ่า" แห่งวง BLACKPINK เตรียมเดบิวต์ผลงานการแสดงครั้งแรกในซีรีส์เรื่องดัง "The White Lotus Season 3" ของ HBO โดย "ททท." จะสนับสนุนการถ่ายทำในประเทศไทย
  • การดึงภาพยนตร์และซีรีส์จากต่างประเทศปักหมุดโลเกชั่นในไทย เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งเครื่องยนต์ "ซอฟต์พาวเวอร์" กลุ่ม Film กระตุ้นรายได้การท่องเที่ยว
  • นอกจากนี้ การดึงดูด "ศิลปินระดับโลก" มาจัดเวิลด์ทัวร์ในไทย ถือเป็นอีกหมุดหมายสำคัญของรัฐบาล ในการโกยฐานแฟนคลับของศิลปินเข้ามาจับจ่ายสร้างเม็ดเงินสะพัด
  • หลังจากนายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" เปิดเผยถึงสาเหตุ ว่าทำไม "เทย์เลอร์ สวิฟต์" ถึงไม่มาจัดคอนเสิร์ตที่ไทย เป็นเพราะรัฐบาลสิงคโปร์จ่ายเงินสนับสนุนการโชว์คอนเสิร์ตของเทย์เลย์ที่สิงคโปร์ ตีเป็นเงินประมาณ 500 ล้านบาท บนเงื่อนไขต้องไม่โชว์ที่อื่นในอาเซียน

เมื่อสื่อบันเทิงทรงพลังอย่าง 'ภาพยนตร์และซีรีส์' มีผลต่อการรับรู้ 'ภาพลักษณ์' ของประเทศนั้นๆ จากสถานที่ถ่ายทำน่าสนใจ ทำให้องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ใช้เครื่องมือนี้เร่งกระตุ้นดีมานด์การท่องเที่ยว ปลุกกระแสเที่ยวตามรอย!

เมื่อสื่อบันเทิงทรงพลังอย่าง “ภาพยนตร์และซีรีส์” มีผลต่อการรับรู้ “ภาพลักษณ์” ของประเทศนั้นๆ จากสถานที่ถ่ายทำน่าสนใจ ทำให้องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ ใช้เครื่องมือนี้เร่งกระตุ้นดีมานด์การท่องเที่ยว ปลุกกระแสเที่ยวตามรอย!

ล่าสุด จากข่าวดีที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า “ลลิษา มโนบาล” หรือ “ลิซ่า” แห่งวงแบล็กพิงค์ (BLACKPINK) เตรียมเดบิวต์ผลงานการแสดงครั้งแรกในออริจินัลซีรีส์เรื่อง “เดอะ ไวต์ โลตัส ซีซั่น 3” (The White Lotus Season 3) ของค่าย HBO ซึ่งเป็นซีรีส์เรื่องดังนำเสนอเนื้อหาตลกร้ายเสียดสีสังคม สะท้อนประเด็นสุดคลาสสิกของโลก เช่น ความเหลื่อมล้ำ ความมืดดำของจิตใต้สำนึกมนุษย์ ผ่านกลุ่มตัวละครที่มีพื้นเพแตกต่าง เผชิญสถานการณ์มากมายขณะเดินทางมาพักผ่อนที่โรงแรมหรูบนเกาะแห่งหนึ่ง โดย “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) จะสนับสนุนการถ่ายทำในไทย ซึ่งปักหมุดใช้สถานที่ถ่ายทำในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเกาะสมุย

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามที่มีข่าวยืนยันเรื่อง “ลิซ่า แบล็กพิงค์” จะร่วมแสดงซีรีส์เรื่องดัง The White Lotus Season 3 ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มองว่า เมื่อมีภาพยนตร์หรือซีรีส์เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย นอกจากจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในแง่การท่องเที่ยวสูงมากแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกด้วย

โดยทีมนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังที่เข้ามาถ่ายทำและพำนักในไทยหลายวัน จะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและท่องเที่ยวมากขึ้น ซึมซับความเป็นไทยไปในตัว ส่วนทางอ้อมคือเมื่อภาพยนตร์หรือซีรีส์ออกฉายแล้ว จะช่วยสร้างดีมานด์ให้ผู้ชมอยากเดินทางตามรอยมาท่องเที่ยวไทย เหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ บีช” (The Beach) ที่โด่งดังเมื่อ 20 กว่าปีก่อน หลังใช้ “กระบี่” เป็นสถานที่ถ่ายทำ

“ภาพยนตร์ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย รัฐบาลจึงได้สนับสนุนให้กองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยผ่านการสร้างแรงจูงใจ”

ด้วยการให้ “สิทธิประโยชน์” คืนเงินแก่กองถ่ายเป็นมูลค่า 20-30% ของเงินลงทุนทั้งหมด โดยสิทธิประโยชน์หลักอยู่ที่ 20% เมื่อมีการลงทุนในประเทศไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ส่วนสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมรวมแล้วไม่เกิน 10% อาทิ สามารถใส่ความเป็นไทยลงไปในภาพยนตร์เพิ่มเติมได้อีก อย่างใช้วันถ่ายทำในเมืองรองถึง 50% ของจำนวนวันถ่ายทำทั้งหมด จะคืนเงินเพิ่มให้ 3% ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ภาพลักษณ์ที่ดีของไทย คืนให้ 5% จ้างบุคลากรหลักของไทย คืนให้ 3%

“ขณะนี้มีเพดานใช้จ่ายสูงสุดอยู่ที่ 750 ล้านบาท ซึ่งกำลังทำเรื่องเสนอรัฐบาลให้พิจารณากรณีหากมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เข้ามาถ่ายทำในไทย ใช้เงินมากกว่า 750 ล้านบาท เราสามารถที่จะไม่ต้องกำหนดวงเงินสูงสุดได้หรือไม่ เพื่อรองรับกองถ่ายที่จะเข้ามาใช้จ่ายจำนวนมากๆ แบบนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศสูงมากด้วย”

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าเมื่อปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด ประเทศไทยมีรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ 4,463.74 ล้านบาท ส่วนปี 2564 แม้ยังมีโควิดระบาดอยู่ แต่ก็มีผู้สร้างภาพยนตร์เข้ามาถ่ายทำในไทยสร้างรายได้ 5,007 ล้านบาท และปี 2565-2566 มีรายได้อยู่ประมาณ 6,000 ล้านบาท

ท่องเที่ยว ดึงหนัง-ซีรีส์-ศิลปินระดับโลก ชูสิทธิประโยชน์จูงใจ โกยทัวริสต์

สุดาวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ตามที่รัฐบาลได้ประกาศดึงดูด “ศิลปินระดับโลก” เข้ามาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทย เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสนับสนุนเรื่องที่เกี่ยวข้อง อาทิ การร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่าแก่ทีมงานคอนเสิร์ต เนื่องจากการจัดแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินดังที่ผ่านมา อาทิ เจย์ โจว (Jay Chou), เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) และวงโคลด์เพลย์ (Coldplay) พบว่ามี “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ที่เป็นฐาน “แฟนคลับ” เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงนั้นจำนวนมากเพื่อชมคอนเสิร์ตศิลปินที่ชื่นชอบ

“แฟนคลับของศิลปินระดับโลกเหล่านี้เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง ใช้จ่ายสูง นิยมพักโรงแรมดีๆ ทานอาหารราคาแพง หากสามารถดึงศิลปินดังระดับโลกเข้ามาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลดีมากต่อเศรษฐกิจในภาพรวม”

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะมีการจัดระบบ “คมนาคม” ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะหลังคอนเสิร์ตแสดงจบ การเดินทางจะต้องมีความสะดวกมากขึ้น โดยจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ ช่วยบริหารจัดการการจราจรในช่วงที่มีความหนาแน่นสูง ไม่ใช่เฉพาะวันที่มีคอนเสิร์ตเท่านั้น แต่รวมถึงวันธรรมดาที่อยากให้การจราจรไม่เป็นอุปสรรคกับการใช้ชีวิตของประชาชนด้วย

ท่องเที่ยว ดึงหนัง-ซีรีส์-ศิลปินระดับโลก ชูสิทธิประโยชน์จูงใจ โกยทัวริสต์