ส่องเหตุผล มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โตแกร่ง ท่ามกลางรีเทลของตกแต่งบ้านแข่งหนัก

ส่องเหตุผล มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โตแกร่ง ท่ามกลางรีเทลของตกแต่งบ้านแข่งหนัก

เจาะวิธีขยายธุรกิจ 'มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.' สร้างยอดขายโตในไทย 30% ในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางตลาดรีเทลค้าปลีกวัสดุตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านแข่งขันหนัก

Key Points:

  • เจาะแผนของมิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย.ที่เติบโตในไทยตลอด 7 ปี
  • ความแตกต่างของสินค้าที่หลากหลายและมีความสะดวกแก่ลูกค้าคนไทย 
  • การมีสาขาครอบคลุมมากถึง 700 สาขาทั่วประเทศ 
  • กำหนดราคาสินค้าที่ถูกเสมอ และนำเสนอสินค้าใหม่ในทุกเทศกาล

มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ร้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้าน สัญชาติมาเลเซีย ได้เข้ามาขยายุรกิจในไทยตั้งแต่ช่วงปี 2559 ได้เดินหน้าขยายสาขาในไทยต่อเนื่องในทุกปี ภาพรวมในปัจจุบันสามารถขยายสาขาในไทยได้จำนวนกว่า 700 สาขาแล้ว กลายเป็นร้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านที่มีสาขามากสุดในประเทศไทย

 

สำหรับการขยายธุรกิจในประเทศไทยได้วางกลยุทธ์ “มุ่งมั่นในการสร้างความแตกต่าง เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าในทุกสาขาทั่วประเทศ” พร้อมมีสินค้าที่หลากหลาย จึงสร้างผลการเติบโต ท่ามกลางตลาดรีเทลค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน ที่มีการแข่งขันรุนแรง สะท้อนจากการมีผู้ประกอบรายใหญ่มุ่งเปิดสาขาใหม่จำนวนมาก ทั้งโฮมโปร และไทวัสดุ ที่มีการเปิดสาขามากสุดในปีก่อน นับตั้งแต่ก่อตั้งธุรกิจ

หากไปดูแนวทางการขยายสาขาในแต่ละทำเล มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ได้วางตำแหน่งการเป็นร้านค้าปลีก โดยมุ่งเปิดสาขาใหม่เข้าไปในแต่ละชุมชนทั่วประเทศ (Location Strategy) ด้วยสาขาขนาดเดี่ยว มีพื้นที่ประมาณ 700-800 ตร.ม. ทำให้ในปัจจุบัน มีเปิดให้บริการใน 73 จังหวัดทั่วประเทศไทย และมีลูกค้าในประเทศไทย เข้ามาใช้บริการกว่า 58 ล้านคนแล้ว

 

ส่องเหตุผล มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โตแกร่ง ท่ามกลางรีเทลของตกแต่งบ้านแข่งหนัก

ขณะเดียวกันสินค้าที่นำเสนอจำนวนรวมกว่า 15,000 รายการ รวมจำนวน 10 แผนหลัก อาทิ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และเครื่องมือช่างเครื่องใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเขียนและอุปกรณ์กีฬา ของเล่นและหมวดหมู่อื่นๆ รวมถึงมีสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของบริษัท ที่มีสัดส่วน 40% ของสินค้าทั้งหมด ร่วมกระตุ้นลูกค้าอีกทาง

ชูราคาถูกคุ้มเสมอ 

อีกความแตกต่างและเป็นจุดแข็ง การกำหนดราคาด้วย “ราคาถูกคุ้มเสมอ (Always Low Prices)” ทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้สะดวก จึงได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าในตลาดแมส รวมถึงชุมชนต่างๆ ของประเทศไทย 

นอกจากนี้ได้มีการจัดกิจกรรมการตลาดและแคมเปญอย่างต่อเนื่อง อย่างเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี จึงร่วมสร้างสีสันและกระตุ้นกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ รวมถึงช่องทางออนไลน์กับ WWW.MRDIY.CO.TH หรือมิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ออนไลน์สโตร์ใน Shopee Mall

ส่องเหตุผล มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. โตแกร่ง ท่ามกลางรีเทลของตกแต่งบ้านแข่งหนัก

ยอดขาย ธ.ค.พุ่ง 30%

“อานุภาพ คงมาลัย" รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ประเทศไทย กล่าวว่า มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. มีสาขาเปิดให้บริการมากกว่า 700 สาขา ใน 73 จังหวัดทั่วประเทศไทย โดยได้รับความสนใจจากกกลุ่มลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ภาพรวมยอดขายในช่วงเดือน ธ.ค. 2566 ขยายตัว 30%

"จากการติดตามพฤติกรรมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มลูกค้าคนไทย พบว่า ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และเครื่องมือช่าง ลูกค้าเลือกซื้อสูงสุด รวมถึงสินค้าของเล่น สร้างยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าไม่ได้มองที่ของถูกอย่างเดียว แต่ให้น้ำหนักราคาที่คุณค่าเหมาะกับการเป็นของขวัญและของฝาก"

อีกแผนของมิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. ได้จัดกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ตลอดปี 2567 เพื่อร่วมกระตุ้นกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้า ประเดิมช่วงต้นปีกับช่วงเทศกาลตรุษจีน และวันวาเลนไทน์ โดยเทศกาลตรุษจีน จัดแคมเปญ "ช้อปคุ้มเสริมโชค สินค้าตกแต่ง รับปีมังกร" นำเสนอสินค้าตกแต่งต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ราคาเริ่มต้นเพียง 8 บาท ส่วนเทศกาลแห่งความรัก วาเลนไทน์ จัดโปรโมชัน "D.I.Y. Lovers นำเสนอสินค้าสอดรับเทศกาล ซึ่งในช่วงนี้ได้เข้าสู่ช่วง Season of Giving ที่มีจำนวนยอดซื้อเติบโตขึ้น 

อาณาจักรธุรกิจรีเทลทั่วเอเชีย

หากไปสำรวจ อาณาจักร มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ได้เริ่มต้นที่ประเทศมาเลเซีย ก่อตั้งโดย Tan Yu Yeh ชาวมาเลเซีย ได้เปิดสาขาแรกในเมืองกัวลาลัมเปอร์เดือน ก.ค. 2548 ก่อนขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ ทั้งภูมิภาคอาเซียนและยุโรป รวม 11 ประเทศ อาทิ สิงคโปร์ ไทย บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ตุรกี อินเดีย และสเปน โดยมีสาขามากกว่า 3,000 สาขา ส่วนในมาเลเซีย ที่มีกว่า 1,000 สาขา มากที่สุด

สำหรับพื้นที่แต่ละสาขาเฉลี่ยที่ 10,000 ตารางฟุต มีสินค้าเฉลี่ย 15,000 รายการ ครอบคลุมใน 10 หมวดหลัก ประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ประดับยนต์ เครื่องเขียน และ อุปกรณ์กีฬา ของเล่น ของขวัญ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องประดับ และ เครื่องสำอาง กำหนดราคาย่อมเยา ส่วนลูกค้าเข้ามาใช้บริการรวมทั้งหมดกว่า 188 ล้านคนต่อปี 

ขณะที่ประเทศไทยในปี 2566 ที่ผ่านมา ได้ประกาศใช้งบลงทุน 2,000 ล้านบาท เปิดสาขาใหม่ในไทย 170 สาขา เป็นการขยายสาขามากสุดในรอบกว่า 7 ปีนับตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย และมีการเปิดสาขาแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทย ที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ มีขนาดพื้นที่รวม 1,285 ตร.ม. 

สำหรับสาขาในไทย มีจำนวนกว่า 700 สาขา และมีการจ้างงานในแต่ละชุมชนทั่วประเทศรวมกว่า 8,000 ตำแหน่ง