มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.อัด2พันล้านปูพรม170สาขา ลุยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.อัด2พันล้านปูพรม170สาขา  ลุยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

สัญญาณตลาดซ่อมแซมตกแต่งบ้านคึกคัก ยักษ์ใหญ่ร้านซ่อมแซมตกแต่งบ้านในอาเซียน “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” เร่งลงทุนใหญ่ในไทย วางงบลงทุน 2,000 ล้านบาท ขยายสาขาครั้งใหญ่สุดตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในไทย พร้อมเปิดแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซครั้งแรก

แอนดี้ ซิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้าน “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.” (MR.D.I.Y.) กล่าวว่า บริษัทได้ก้าวสู่การเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีสาขามากสุดในภูมิภาคอาเซียนแล้ว นับจากสาขาแรกของ มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย. ที่เปิดให้บริการในประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ปี 2548 ก่อนวางโรดแมปขยายสาขาไปในต่างประเทศ เริ่มที่ประเทศไทยในปี 2559

ทำให้ในปัจจุบันมีสาขาทั้งในประเทศไทย ภูมิภาคอาเซียน และยุโรป รวม 10 ประเทศ จำนวน 2,700 สาขา ได้แก่ มาเลเซีย ที่มี 1,000 สาขา มากที่สุด รวมถึงมีการขยายสาขาไปใน ประเทศไทย บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สเปน ตุรกี กัมพูชา และอินเดีย มีกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการรวมกว่า 340 ล้านคนแล้ว รวมถึงมีการจ้างงานกว่า 3 หมื่นราย

 

มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.อัด2พันล้านปูพรม170สาขา  ลุยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หากย้อนไทม์ไลน์การเปิดสาขาในไทย สาขาแรกเริ่มตั้งแต่ 2559 ที่ "ซีคอน บางแค" ผ่านมาเป็นระยะเวลารวม กว่า 8 ปี มีสาขาเปิดให้บริการมากกว่า 557 สาขา ครอบคลุมถึง 72 จังหวัดทั่วไทย และมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการแล้วกว่า 58 ล้านคน โดยตลาดไทยมีการขยายตัวที่ดีมาตลอด จึงเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่จะขยายสาขามากขึ้นนับจากนี้ 

ทำให้ในปี 2566 วางแผนเปิดสาขาใหม่รวม 170 สาขา ใช้งบลงทุนรวม 2,000 ล้านบาท นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัทตั้งแต่การเข้ามาทำธุรกิจในไทย จึงคาดว่าภายในสิ้นปี 2566 จะมีสาขาเปิดให้บริการรวมกว่า 700 สาขา

มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.อัด2พันล้านปูพรม170สาขา  ลุยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

ความสำเร็จในตลาดไทยในปีก่อน ได้ขยายสาขารวม 161 สาขา โดยที่ผ่านมาได้ลงทุนขยายสาขาในทุกปี รวมถึงในปีที่มีสถานการณ์โควิด และในปีที่ผ่านมามีการจ้างงานพนักงานรวม 1,100 อัตรา จากจำนวนพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมด 6,500 รายทั่วประเทศ

ก้าวสำคัญกับการรุกตลาด จะมุ่งเปิดสาขาในแบบเดี่ยว ขนาดพื้นที่ 700-800 ตร.ม. จากความความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากหลังจากโควิดผ่านพ้นไป ลูกค้าจะนิยมไปเลือกซื้อสินค้าที่เป็นสาขาในแบบเดี่ยวมากขึ้น โดยในปัจจุบัน บริษัทมีสาขาเปิดให้บริการใน 2 รูปแบบ แบ่งเป็นสาขาเปิดในห้างและสาขาแบบเดี่ยว รวมถึงสาขาในแบบเอ็กซ์เพรส (Express)  ที่มีขนาดเล็ก

สเต็ปต่อไปกับการรุกอีคอมเมิร์ซครั้งแรก! มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.โดยได้เปิดให้บริการผ่าน แพลตฟอร์ม Shopee ในเดือน มี.ค.นี้ และการจัดทำเว็บไซด์ www.MRDIY.CO.TH พร้อมเปิดตัวในเดือน เม.ย.นี้ เป็นช่องทางทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกที่สุด รวมถึงเป็นการร่วมสร้างประสบการณ์ครั้งใหม่ รองรับการขยายสู่ช่องทาง ออมนิแชลแนล แบบครบวงจร

การขยายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ จะเลือกนำเสนอสินค้าในกลุ่มที่ขายดี พร้อมเปิดให้ลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก ได้ส่วนลดพิเศษมากขึ้น รองรับกลุ่มลูกค้าทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มลูกค้าบริษัทต่างๆ ที่จะมีการซื้อสินค้าจำนวนมาก รวมถึงการขยายสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ไม่สะดวกที่จะเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าผ่านร้าน

คีย์กลยุทธ์ในการครองใจกลุ่มลูกค้าคนไทย จะยังคงนำเสนอสินค้าที่มีความหลากหลาย จากในปัจจุบันมีกลุ่มสินค้ารวม 10 กลุ่ม จำนวนกว่า 1.5 หมื่นรายการ รวมถึงการให้ความสะดวกสบายแก่ลูกค้า จากจำนวนสาขาที่มีครอบคลุมและมีแพลตฟอร์มออนไลน์ ต่อมา นำเสนอสินค้าที่มีราคาถูกคุ้มเสมอ ซึ่งสินค้าของ มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. จะมีจำนวนประมาณ 40% ของทั้งร้าน

“ปัจจัยที่ทำให้สามารถสร้างธุรกิจเติบโตที่ดีมาจากการนำเสนอสินค้าที่หลากหลายกว่า 1.5 หมื่นรายการ การนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับช่วงฤดูกาล การนำเสนอสินค้าที่มีความคุ้มค่า ภายใต้แนวคิดสำคัญคือ always low price หรือ ราคาถูกคุ้มเสมอ สำหรับลูกค้าคนไทย”

มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.อัด2พันล้านปูพรม170สาขา  ลุยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

หากไปสำรวจกลุ่มสินค้าขายดีในช่วงที่ผ่านมา จะเป็น กลุ่มของใช้ในครัวเรือนและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์มือถือ ทำให้บริษัทได้ต่อยอดกลุ่มสินค้าที่ขายดีด้วยการดึง “ตั๊ก-บริบูรณ์ จันทร์เรือง” พร้อมครอบครัว มาร่วมเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกในไทย รองรับกลุ่มเป้าหมายที่กำลังเติบโต