‘วีเอฟเอส โกลบอล’ เผยยอดปี 2566 คนไทยยื่นขอวีซ่าฟื้นตัว 82%

‘วีเอฟเอส โกลบอล’ เผยยอดปี 2566 คนไทยยื่นขอวีซ่าฟื้นตัว 82%

‘วีเอฟเอส โกลบอล’ เผยยอดการยื่นคำร้องขอวีซ่าของคนไทยในปี 66 ฟื้นตัว 82% เทียบกับปี 62 ก่อนโควิดระบาด และเพิ่มขึ้น 35% เทียบกับปี 65 พร้อมคาดการณ์แนวโน้มปี 67 ตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ฝ่าปัจจัยเศรษฐกิจไม่สดใส

นายเกาชิค กอช หัวหน้าฝ่ายออสตราเลเซีย วีเอฟเอส โกลบอล (VFS Global) บริษัทเอาต์ซอร์สตัวแทนรับคำร้องขอวีซ่าให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เฉพาะในประเทศไทยให้บริการกับภาครัฐบาล 23 ประเทศ กล่าวว่า ปริมาณการยื่นคำร้องขอวีซ่าจากประเทศไทยในปี 2566 เกือบจะฟื้นตัวเท่ากับระดับก่อนเกิดโควิด-19 เนื่องจากได้รับความเชื่อมั่นของนักเดินทาง การผ่อนคลายมาตรการและข้อจำกัดในการเดินทางของประเทศต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงการฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศทั่วโลก

โดยข้อมูลจากการสำรวจของวีเอฟเอสโกลบอล พบว่าในปี 2566 ปริมาณการยื่นคำร้องขอวีซ่าทุกประเภทในประเทศไทยมีสัดส่วนถึง 82% ของระดับการยื่นคำร้องขอวีซ่าก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 และเมื่อเทียบกับปี 2565 พบว่าปริมาณการยื่นคำร้องขอวีซ่า​​จากประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 35%

สำหรับจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่คนไทยชื่นชอบในปี 2566 ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เยอรมนี อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น นอร์เวย์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร (เรียงลำดับตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ)

“การยื่นคำร้องขอวีซ่าจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่แล้ว นั่นเป็นข้อบ่งชี้ที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวไทยได้กลับคืนมาและผู้คนก็พร้อมที่จะออกเดินทางเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกครั้ง เรามั่นใจว่าแนวโน้มในเชิงบวกนี้จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและคาดว่าปริมาณการยื่นคำร้องขอวีซ่าในปี 2567 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 แม้ว่าจะมีปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจไม่สดใส แต่คาดว่าคนไทยจะออกเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น”

‘วีเอฟเอส โกลบอล’ เผยยอดปี 2566 คนไทยยื่นขอวีซ่าฟื้นตัว 82%

วีเอฟเอสโกลบอลจึงแนะนำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศได้วางแผนยื่นคำร้องขอวีซ่าล่วงหน้าและเผื่อเวลาให้มากกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดในการได้รับวีซ่าไม่ทันในระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับความต้องการของการใช้บริการยื่นคำร้องขอวีซ่านอกสถานที่ (VAYD) ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นในปี 2566 โดยวีเอฟเอสโกลบอล ระบุว่าบริการดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้ผู้ยื่นคำร้องขอวีซ่าดำเนินการตามขั้นตอนได้อย่างสะดวกสบายจากสถานที่ที่ต้องการ และด้วยบริการระดับพรีเมียมนี้ ลูกค้าสามารถยื่นคำร้องขอวีซ่า ลงทะเบียนข้อมูลไบโอเมทริกซ์ รวมถึงจัดส่งหนังสือเดินทางไปยังสถานที่ที่ต้องการได้อย่างสะดวกสบาย

“บริการยื่นคำร้องขอวีซ่านอกสถานที่ในปี 2566 เติบโตขึ้นกว่า 5 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งปัจจุบันวีเอฟเอสโกลบอลให้บริการยื่นคำร้องขอวีซ่านอกสถานที่ สำหรับ 11 ประเทศในประเทศไทย ได้แก่ ออสเตรเลีย ออสเตรีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เยอรมนี อิตาลี สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร”

ขณะเดียวกัน วีเอฟเอสโกลบอลยังให้บริการศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าเคลื่อนที่ (Mobile Visa Application Centre) นำเสนอบริการที่มีความยืดหยุ่นแก่ผู้ยื่นคำร้องขอวีซ่าสหราชอาณาจักรจำนวน 4 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์การค้าคริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม

‘วีเอฟเอส โกลบอล’ เผยยอดปี 2566 คนไทยยื่นขอวีซ่าฟื้นตัว 82%