นโยบาย Global brand คือ หัวใจสำคัญของการเติบโตของประเทศยุคต่อไป

นโยบาย Global brand  คือ หัวใจสำคัญของการเติบโตของประเทศยุคต่อไป

ในบทความตอนนี้ จะขอแชร์มุมมองของผู้ที่ทำวิจัยด้านการสร้างแบรนด์มาตลอดยี่สิบปี ว่ากลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ถูกต้อง ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในทุกระดับทั้งภาคธุรกิจ และภาครัฐได้อย่างไร

ก็ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากครับต่อการเติบโตของประเทศไทยในยุคต่อไป ที่ภาครัฐบาลต้องมีนโยบายการสร้าง Global brand ให้มากขึ้นและส่งเสริมอย่างจริงจัง  แล้วนโยบายนี้ส่งผลอย่างไรต่อการเติบโตของประเทศไทย ส่งผลอย่างไรต่อการเติบโตของธุรกิจในประเทศในตอนนี้ผมจะมาเล่าสู่กันฟัง.. 

เมื่อไม่นานมานี้เราจะเห็นว่าในอุตสากรรมรถยนต์ EV นั้นมีจุด Turning points ที่สำคัญ คือ การเห็นแบรนด์จากจีนเข้ามามากมายและทำได้ดีเสียด้วย ทั้งในแง่การออกแบบ,นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ 

และขาดไม่ได้คือ การสร้างแบรนด์ ครับ   ซึ่งนี่คือหนึ่งในผลผลิตของนโยบายรัฐบาลจีน ที่ผู้นำประเทศเขามีวิสัยทัศน์ที่ชี้เป้าให้ธุรกิจในประเทศต้องสร้าง Global brand โดยการประกาศนโยบายด้วยถ้อยคำที่เรียบง่ายว่า 

“ต่อไปนี้จะทำให้คนทั้งโลกใช้แบรนด์จีน” ทำไมเขาไม่ประกาศว่าเราจะเป็นผู้ผลิตของโลกหรือไปทำแต่เชิญชวนคนมาลงทุนในตั้งโรงงานในประเทศตัวเอง ทำไม !!!  

นั่นแหละครับคือนโยบายที่สำคัญถือเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศจีนจากเป็นผู้ผลิตสินค้าราคาถูก หรือในอดีตโดนล้อเลียนว่าเป็นประเทศที่ชอบ copy สินค้า แต่ปัจจุบันภาพเหล่านั้นได้เริ่มเลือนลางหายไป 

กลับมามองที่รัฐบาลประเทศไทยบ้างครับ.. ผมยังไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนที่กล้าประกาศดังๆ ว่านโยบายสำคัญคือผลักดัน Global brand หรือประกาศว่า จะทำให้คนทั้งโลกใช้แบรนด์ไทย เลยจริงๆครับ 

เราเห็นแต่นโยบายแบบเดิมๆมาเกือบยี่สิบปี ที่มักคิดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตจากการเป็นฐานการผลิต โดยมีแต่การไปเชิญชวนนักลงทุนมาตั้งฐานผลิต

ซึ่งก็ทำได้ครับแต่ควรไปไกลกว่านั้นและมองถึง Brand positionig ของประเทศไทยที่ไม่ควรวางตำแหน่งเป็นผู้ผลิตเท่านั้นครับ ผลลัพธ์ที่เห็นก็ออกมาเป็นอัตราการเติบโต GDP ที่ต่ำเตี้ยมาโดยตลอด 

ทำไมนโยบาย Global brand  คือ หัวใจสำคัญของการเติบโตของประเทศยุคต่อไป 

1.เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน  เพราะการสร้างแบรนด์ไทยให้ติดตลาดโลกจะทำให้ขายสินค้ากำไรมากกว่า เพราะการสร้างแบรนด์คือกลยุทธ์ที่เพิ่มมูลค่าหรือคุณค่าให้สินค้าและบริการต่างๆ ทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างผลกำไรทางธุรกิจที่ดีกว่า

ซึ่งนั่นก็หมายความว่าภาษีที่จะกลับเข้ามาก็มากกว่า และจะเป็นการเพิ่มอำนาจต่อรองในตลาดบนเวทีโลก ต่อไป 

นโยบาย Global brand  คือ หัวใจสำคัญของการเติบโตของประเทศยุคต่อไป

2.  สร้างความกินดี อยู่ดี ให้คนในประเทศได้มากกว่า  เพราะจากข้อแรกเมื่อขายสินค้าได้มีกำไรมากกว่าก็สามารถให้ผลตอบแทนกับการจ้างในประเทศได้ดีกว่า

ลองนึกถึงคนฝรั่งเศสที่มีแบรนด์แฟชั่นมากมายทั่วโลกโดยแทบไม่ต้องมีโรงงานผลิตของตนเองเลย แรงงานที่อยู่ในประเทศก็จะเก่งและชำนาญด้านการออกแบบ สร้างแบรนด์, การตลาด, และวิจัยพัฒนาเป็นหลัก วันๆก็มีหน้าที่มาตรวจงาน Supplier ในแถบบ้านเรา 

ธุรกิจที่เน้นเป็นผู้ผลิต ( OEM ) กินส่วนต่างค่าแรงเป็นหลัก ซึ่งแทบไม่มีอำนาจต่อรองในตลาดเลยครับ 

ส่วน ธุรกิจที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งในตลาด ขายสินค้าได้มีมูลค่าเพิ่ม และมีอำนาจต่อรองในตลาดที่มาก 

3. สร้างสภาพแวดล้อมสิ่งแวดล้อมที่ดีให้คนในประเทศ : 

เราสังเกตจาการไปประเทศแถบยุโรปครับ ซึ่งเป็นประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม มีสุนทรียที่ดีเพราะในแถบยุโรปไม่เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยการเปิดโรงงานผลิตเยอะๆ เน้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการวิจัยพัฒนามากกว่า นำไปสู่การสร้างสินค้าและบริการที่มีแบรนด์ต่างๆขยายไปทั่วโลกมากกว่า ซึ่งทำให้มีพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง  

ประเทศที่เต็มไปด้วยโรงงานผลิตมากมายก็มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษตามาด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้สิ่งแวดล้อม 

4. สร้างความภาคภูมิใจ 

ในข้อนี้ก็เป็นเรื่องที่ผมว่าสำคัยไม่แพ้ข้ออื่นๆ เพราะการที่เกาหลีใต้มีแบรนด์ชั้นนำในตลาดโลกหรือ Global brand ที่ประสบความสำเร็จมากมายนั้น ช่วยให้คนต่างๆชาติยอมรับและชื่นชม คนเกาหลีมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลทำให้คนเกาหลีใต้ภูมิใจในแบรนด์ประเทศของตนเองอย่างมาก

ดังนั้นการมี Global brand ที่มาจากประเทศไทย เมื่อลูกหลานเราไปเรียนหรือเดินทางไปต่างประทศ คนก็จะรู้จักและยอมรับคนไทยมากขึ้นตามไปด้วย แน่นอครับ 

5. ทำให้ SME ในประเทศเติบโตต่อได้ 

นโนบาย Global brand นอกจากจะส่งผลดีทั้งสี่ข้อข้างต้นแล้ว ในกรณีศึกษาในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น ตลอดจนประเทศจีนนั้น เขาต้องการผลักดันธุรกิจที่เริ่มมีขนาดใหญ่ให้ออกไปสร้างรายได้นอกประเทศ

หรือทำให้แบรนด์ในประเทศตนเองออกไปขายคนทั้งโลก  เหตุผลหนึ่งที่สำคัญมากต่อการเติบโตของประเทศคือ SME ต้องโตครับ 

การที่ให้ธุรกิจรายใหญ่มีอำนาจในตลาดประเทศตนเองมากเกินไปจะเกิดปัญหาต่างๆตามมามากมาย อาทิ การไปกินปลาเล็กและไม่เปิดโอกาสให้ SME ได้เติบโตขึ้นมาได้

เนื่องจากธุรกิจรายใหญ่มีความได้เปรียบทั้งเงินทุนและช่องทางการขาย หรือบุคลากร เป็นต้น 

การที่รัฐผลักดันและออก กฎหมาย สนับสนุนให้แบรนด์ใหญ่ๆไปโต่ต่อในต่างประเทศและต้องมีมาตรการช่วยแบรนด์ SME ให้เติบโตต่อในประเทศ จึงส่งผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุคต่อไป ครับ 

สำหรับนโยบาย Global brand นั้นผมคิดว่านี่คือทางรอดไม่ใช่ทางเลือกของรัฐบาล และจะเป็นนโยบายที่ส่งผลทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว ในการเติบโตของประเทศ เพราะทุกๆประเทศที่จะมีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งนั้นมักมีนโยบายในข้อนี้ ทั้งนั้นครับ

ผมหวังว่ารัฐบาลของเราน่าจะตื่น และ มองเห็นนโยบายนี้ให้เป็นอีกวาระที่สำคัญของประเทศไทยเพื่ออนาคตลูกหลานเรายุคต่อไปครับ 

บทความนี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์และอยากให้ไปถึงผู้มีอำนาจใรภาครัฐ ที่จะนำไปกำหนดเป็นนโยบายเพื่อประโยชน์สุขของคนในประเทศต่อไป.