บีไอจี จับมือ บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนด้วย Climate Technology

บีไอจี จับมือ บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนด้วย Climate Technology

“บีไอจี” จับมือ “บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส” ลงนามความร่วมมือ Carbon Accounting Platform มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนด้วย Climate Technology

23 ม.ค. 67 การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ ได้รับเกียรติจาก ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี และศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เป็นผู้ลงนามความร่วมมือของ บีไอจี และ บีจีซี ตอกย้ำความมุ่งมั่นการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมจาก Climate Technology ในการตรวจสอบและช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ในกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว-พลาสติกของบีจีซี เพื่อนำไปสู่การกำหนดแนวทางการบริหารจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน ตอบรับเป้าหมายการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของบีจีซี ปี 2050 การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของทั้งสองบริษัทที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG ซึ่งบริษัทฯ ถือเป็นพันธกิจสำคัญในการดำเนินธุรกิจและสานพลังขับเคลื่อนนวัตกรรมที่จะเกิดมูลค่า จากความร่วมมือในครั้งนี้

ปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บีไอจี กล่าวว่า บีไอจี ในฐานะผู้นำนวัตกรรมด้าน Climate Technology เป็นผู้ริเริ่มสร้างการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานภาคอุตสาหกรรมไทย โดยเป็นบริษัทในเครือแอร์โปรดักส์ จากสหรัฐอเมริกา มุ่งมั่นสร้างความยั่งยืนระดับโลก บีไอจีจึงตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน จึงมีการพัฒนา Carbon Accounting Platform เพื่อมอนิเตอร์การใช้และลดการปล่อยคาร์บอนฯ ในกระบวนการผลิตเพื่อตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมาก สามารถนำไปวางแผนการลดการปล่อยคาร์บอนฯ จากกระบวนการผลิตโดยอาศัยความชำนาญของบีไอจีมาช่วยสนับสนุนพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดการใช้ Carbon Accounting Platform ไปสู่อุตสาหกรรมผลิตบรรจุภัณฑ์ครบวงจร และร่วมผลักดันในพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ร่วมกัน

บีไอจี จับมือ บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนด้วย Climate Technology

ศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC กล่าวเพิ่มว่า บีจีซี ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ครบวงจร และมีความมุ่งมั่นที่จะนำนวัตกรรมการผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาสู่ผู้บริโภค จึงได้ร่วมมือกับบีไอจีในการนำนวัตกรรมรวมถึงแพลตฟอร์มที่ช่วยในการวางแผนและติดตามเพื่อช่วย ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในรูปแบบ Carbon Accounting Platform ที่บีไอจีพัฒนาขึ้นมาทดลองใช้ในโรงงาน ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างยั่งยืนและช่วยลดการปล่อยคาร์บอนจากกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบรับเป้าหมายของบีจีซี ที่จะมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2050

บีไอจี จับมือ บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนด้วย Climate Technology

ทั้งนี้ บีไอจี และ บีจีซี ยังร่วมมือศึกษาการนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นหนึ่งใน Climate Technology มาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นเชื้อเพลิงในเตาหลอมแก้วเป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยให้เกิดการใช้ พลังงานสะอาด มีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาประยุกต์ใช้กับรถโฟล์คลิฟท์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนและนำมาทดลองใช้ในโรงงาน โดยตั้งเป้าการร่วมขับเคลื่อนด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่บีไอจีและบีจีซีต่างให้ความสำคัญร่วมกัน และตอบโจทย์เป้าหมาย ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งช่วยยกระดับและแบ่งปันความรู้ความชำนาญของทั้งสองฝ่ายในการสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนที่สามารถนำไปใช้จริงในภาคอุตสาหกรรม

บีไอจี จับมือ บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนด้วย Climate Technology