ถอดรหัส แม็คโคร รุกเปิด 'ไฮบริด โฮลเซลล์' หนัก ชิงตลาดค้าปลีก 4 ล้านล้าน

ถอดรหัส แม็คโคร รุกเปิด 'ไฮบริด โฮลเซลล์' หนัก ชิงตลาดค้าปลีก 4 ล้านล้าน

กางแผน ‘ซีพี แอ็กซ์ตร้า’ รุกค้าปลีกไทยมูลค่า 4 ล้านล้านบาท เร่งสยายรูปแบบ 'ไฮบริด โฮลเซลล์' (Hybrid Wholesale) เพิ่มอาณาจักรค้าปลีก-ค้าส่ง ครบทุกตลาด หลังผลตอบรับ 'ไฮบริด โฮลเซลล์' ร้อนแรง ยอดพุ่งสามเท่า

ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งไทย มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านล้านบาท กำลังเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ในรอบหลายทศวรรษ ภายหลังที่กลุ่ม ซีพี ได้วางยุทธศาสตร์ใหม่ โดยการปรับแผนธุรกิจค้าปลีก ด้วยการรวมธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งมาไว้ด้วยกัน สู่ฟอร์แมต "ไฮบริด โฮลเซลล์" (Hybrid Wholesale) ตามโจทย์ของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว!

สำหรับ ไฮบริด โฮลเซลล์ ได้รวม แม็คโคร และโลตัส รวมไว้ในพื้นที่เดียวกันแห่งแรกนำร่อง “สมุทรปราการ” มีขนาดพื้นที่รวมกว่า 12,000 ตร.ม.โดยได้ประสานจุดแข็งของ แม็คโคร ที่มีสินค้าอุปโภคบริโภครวมกว่า 30,000 รายการ ส่วนโลตัส ที่มีความโดดเด่นกับการเป็น ไลฟ์สไตล์มอลล์ มาอยู่ด้วยกัน เพื่อร่วมสร้างธุรกิจค้าปลีก ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้ประกอบการและลูกค้าทุกกลุ่ม วางเป้าหมายให้เป็น เดสทิเนชั่น ของค้าส่งรูปแบบใหม่ให้สมบูรณ์ และตรงใจลูกค้ามากที่สุด 

ไทม์ไลน์ แม็คโคร ไฮบริด โฮลเซลล์ 

  • สาขาแรก สมุทรปราการ เปิดในเดือน ต.ค.2566 
  • สาขาของ นครสวรรค์ เปิดในเดือน พ.ย.2566 
  • สาขาสาม สมุทรสาคร เปิดในเดือน ม.ค.2567

“ศิริพร วิธานนิติธรรม” ที่ปรึกษาฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) สะท้อนภาพการเปิดสาขาในรูปแบบไฮบริดไว้ว่า การเปิดสาขาครั้งแรกที่สมุทรปราการ ตั้งแต่เดือน ต.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยรวมจุดแข็งของสองธุรกิจมาอยู่ด้วยกันของแม็คโครและโลตัส สร้างผลตอบรับที่ดีมาก ทั้งกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 3 เท่าและยอดขายเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน

ถอดรหัส แม็คโคร รุกเปิด \'ไฮบริด โฮลเซลล์\' หนัก ชิงตลาดค้าปลีก 4 ล้านล้าน

ทั้งหมดมาจากการวางกลยุทธ์ธุรกิจที่ลูกค้าและผู้ประกอบการต่างตอบรับที่ดี ทำให้บริษัทสนใจขยายโมเดลไฮบริดออกไปในสาขาอื่นๆ โดยได้วางแนวทางการเปิดสาขาไฮบริดในอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า จะเลือกตามทำเลและกลุ่มลูกค้า พร้อมที่จะติดตามผลการตอบรับของกลุ่มลูกค้า ทั้งในกลุ่ม B2B และ B2C เพื่อวางแผนเปิดสาขาให้ตรงใจกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ถอดรหัส แม็คโคร รุกเปิด \'ไฮบริด โฮลเซลล์\' หนัก ชิงตลาดค้าปลีก 4 ล้านล้าน

สอดคล้องกับ “ภัทรวัลล์ สุกปลั่ง” รองผู้อำนวยการ ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นทิศทางเดียวกันว่า การผนึกกำลังของค้าส่ง-ค้าปลีก “แม็คโคร และโลตัส” ในการร่วมขยายสาขาไฮบริด มีจุดแข็งทั้งการสามารถร่วมมือสรรหาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้า การร่วมมือนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในไทยทั้งจากประเทศ เกาหลีใต้ และประเทศญี่ปุ่น อย่างล่าสุด สาขาศรีนครินทร์ ได้ร่วมมือนำเข้าสินค้า นอนฟู้ดอย่าง “หม้อหุงข้าว” แบรนด์ชั้นนำจากเกาหลีใต้ มาขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้าคนไทย

แม็คโคร สู่สาขาใหม่ 'ไฮบริด โฮลเซลล์' สมุทรสาคร

ทางด้านแม่ทัพของแม็คโคร โดย “เสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์" ประธานผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ ตร้า จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า การเปิด สาขารูปแบบ Hybrid Wholesale แห่งที่ 3 ที่ "มหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร" เป็นผลมาจากกระแสตอบรับดี หลังเปิดที่สมุทรปราการ และนครสวรรค์

สาขาใหม่รวบรวมสินค้าวัตถุดิบ และสินค้าอุปโภคบริโภค กำหนดวางราคาที่เหมาะสม พร้อมมี โลตัสมอลล์ เป็นศูนย์กลางศูนย์อาหาร และร้านค้าต่างๆ ร่วมสร้างธุรกิจรีเทลให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะชุมชนต่างๆ ทั้งหมดวางตำแหน่งเป็น ศูนย์รวมของชุมชนทั้งกลุ่มลูกค้าและผู้ประกอบการที่ต้องการวัตถุดิบต่างๆ 

อีกแนวทางการดำเนินธุรกิจของ ซีพี แอ็กซ์ ตร้า ได้ดึงสินค้าจากเกษตรกรในท้องถิ่นมาทำตลาด ด้วยการรับซื้อผลผลิตจากชุมชน อาทิ มะพร้าวน้ำหอม มะนาว และ ลำไยพวงทอง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังวางแผนจัดอบรมให้ความรู้แก่ภาคการเกษตร และผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมเปิดพื้นที่ให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย 

หากไปสำรวจแผนของ แม็คโคร ในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการขยายสาขาในรูปแบบ 5 รูปแบบ ได้แก่ แม็คโคร คลาสสิก, อีโค พลัส, ฟูดเซอร์วิส และฟูดช้อป และรูปแบบใหม่กับ ไฮบริด โฮลเซลล์ (Hybrid Wholesale) 

ต้องประเมิน แผนเชิงรุกของ ซีพี จะใช้ ไฮบริด โฮลเซลล์ เจาะตลาดค้าปลีกไทยมีมูลค่ารวมกว่า 4 ล้านล้านบาท จำนวนเท่าใด ท่ามกลางตลาดที่มีคู่แข่งรายใหม่ เข้ามาเปิดสาขามากขึ้น ! และแบรนด์ใด จะขึ้นแท่นการเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจของกลุ่มลูกค้าคนไทยได้มากที่สุด