คลังพร้อมหนุน 7 พันล้าน ตัดหนี้เสียรายย่อยสินเชื่อโควิด

คลังพร้อมหนุน 7 พันล้าน ตัดหนี้เสียรายย่อยสินเชื่อโควิด

คลังหนุนมาตรการแก้หนี้ในระบบ เตรียมเสนอ ครม.ตัดหนี้ 7 พันล้านบาท ให้แก่ลูกหนี้สินเชื่อฉุกเฉินโควิดที่อยู่ใน "ออมสิน - ธ.ก.ส." หวังปลดสถานะลูกหนี้ติดเครดิตบูโร

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรีมีมติในมาตรการแก้ไขหนี้ในระบบแล้ว ในส่วนของกระทรวงการคลัง จะเร่งดำเนินการรองรับมาตรการดังกล่าว โดยหนึ่งในมาตรการคือ เข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสียจากสินเชื่อฉุกเฉินโควิด โดยการจัดสรรงบประมาณเพื่อเข้าไปชำระหนี้ให้แก่ลูกหนี้ดังกล่าว คาดว่า จะใช้งบประมาณจำนวน 7 พันล้านบาท

ทั้งนี้ งบประมาณที่จะนำมาจัดสรรดังกล่าวนั้น จะเป็นงบประมาณเดิมที่รัฐบาลชุดก่อนได้เคยอนุมัติไว้แล้ว โดยกรอบวงเงินที่ปล่อยสินเชื่อรวม 4 หมื่นล้านบาท จากธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรแห่งละ 2 หมื่นล้านบาท รัฐบาลจะเข้าไปรับภาระกรณีที่เป็นหนี้เสียจำนวน 50% หรือ คิดเป็นเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี หนี้เสียที่เกิดจากโครงการนี้อยู่ที่ประมาณ 30% หรือ คิดเป็นวงเงิน 7 พันล้านบาทเท่านั้น ดังนั้น วงเงินที่จะเข้าไปช่วยเหลือดังกล่าวจะไม่ใช่งบประมาณใหม่

สำหรับลูกหนี้เอสเอ็มอีที่เป็นหนี้เสียนั้น กระทรวงการคลัง จะช่วยเหลือผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ โดยลูกหนี้จะต้องถูกจัดเข้าไปอยู่ในบรรษัทบริหารสินทรัพย์ที่จะมีการจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อให้การปรับโครงสร้างหนี้สะดวก และรวดเร็วขึ้น คาดว่า ลูกหนี้กลุ่มนี้ จะมีอยู่ประมาณ 1 แสนราย ทั้งนี้ ลูกหนี้รายย่อยโควิด และเอสเอ็มอีที่เป็นหนี้เสียนั้น ถูกจัดอยู่ในรหัส 21 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดกลุ่มไว้ เมื่อได้รับการช่วยเหลือ จะทำให้ลูกหนี้กลุ่มนี้พ้นจากการติดอยู่ในเครดิตบูโร

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์