เอกชนภูเก็ตจะไม่ทน ขอพบ ‘หมอชลน่าน’ ค้าน สธ. สร้างศูนย์กักกันโรค บนหาดไม้ขาว

เอกชนภูเก็ตจะไม่ทน ขอพบ ‘หมอชลน่าน’ ค้าน สธ. สร้างศูนย์กักกันโรค บนหาดไม้ขาว

ทีมเอกชนภูเก็ต รวมตัวคัดค้าน สธ. สร้าง ‘ศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ’ บนที่ดินแปลงงามหาดไม้ขาวของกรมธนารักษ์ เตรียมเข้าพบ ‘หมอชลน่าน’ พร้อมชงขอนายกฯ ‘เศรษฐา’ เร่งหาหน่วยงานขับเคลื่อนแจ้งเกิดศูนย์การประชุมระดับนานาชาติ ใน จ.ภูเก็ต หลังพูดกันมานานเกิน 20 ปี

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ทีมเอกชนภูเก็ตเตรียมขอเข้าพบ นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านมติคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ 13 ด้านนักท่องเที่ยวปลอดภัย ที่จะนำเอาที่ดินราชพัสดุ ที่กรมธนารักษ์ได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อดำเนินโครงการศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก บริเวณหาดไม้ขาว ไปสร้างเป็นศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติ (World Class Quarantine Tourism Center) ซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนเดิม

“ทีมเอกชนและประชาชนในภูเก็ตเห็นว่าไม่มีความจำเป็น โดยหากกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าจำเป็น ก็ขอให้เปิดทำประชาพิจารณ์ และย้ายสถานที่ไปบริเวณสวนป่าบางขนุน ซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแทน”

ทั้งนี้ ตามแผนเดิมของโครงการศูนย์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก เมื่อตอนจังหวัดภูเก็ตได้ยื่นประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028 ช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา จะประกอบด้วย ศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขครบวงจร ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุ พื้นที่สาธารณะ Ecological Park และศูนย์ประชุมนานาชาติ

 

เอกชนภูเก็ตจะไม่ทน ขอพบ ‘หมอชลน่าน’ ค้าน สธ. สร้างศูนย์กักกันโรค บนหาดไม้ขาว

(แผนบริหารจัดการพื้นที่หลังการจัดงาน สเปเชียลไลส์ เอ็กซ์โป 2028 ที่จังหวัดภูเก็ต เคยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเมื่อเดือน มิ.ย. 2023)

 

“กระทรวงสาธารณสุขคิดง่ายๆ ว่า มีพื้นที่ตรงนี้ที่กรมธนารักษ์มอบให้แล้ว และมีงบที่คณะรัฐมนตรีเคยอนุมัติ 1,411 ล้านบาทมาไว้สำหรับการก่อสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติ เมื่อตอนไปยื่นประมูลเป็นเจ้าภาพงานเอ็กซ์โป ภูเก็ต 2028 แต่เมื่อประมูลไม่ได้ก็จะแบ่งงบ 150 ล้านบาทมาสร้างศูนย์กักกันโรคจากนักท่องเที่ยวนานาชาติแทน ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไร เพราะโรคระบาดแบบโควิด-19 ไม่ได้เกิดขึ้นทุกปี”

“ถ้ากระทรวงสาธารณสุขไม่มีความสามารถในการทำให้ภูเก็ตดีขึ้นจากที่ดินแปลงนี้ ก็น่าจะคืนกรมธนารักษ์ไป ให้คนอื่นรับไปดูแลแทน เพราะตอนนี้มีหลายหน่วยงานอยากเข้ามาดูแล เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยากรับพื้นที่นี้ไปดูแลเพื่อนำมาพัฒนาศูนย์ประชุมนานาชาติ”

เอกชนภูเก็ตจะไม่ทน ขอพบ ‘หมอชลน่าน’ ค้าน สธ. สร้างศูนย์กักกันโรค บนหาดไม้ขาว

นายภูมิกิตติ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมเอกชนภูเก็ตกำลังจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนกลุ่มจังหวัดอันดามัน (กรอ.อันดามัน) และเสนอต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้หากลไกภาครัฐมาขับเคลื่อนให้เกิดการก่อสร้างศูนย์การประชุมนานาชาติ ในพื้นที่บริเวณหาดไม้ขาว ซึ่งพูดกันมานานเกิน 20 ปีแล้ว ทำให้ภูเก็ตเสียโอกาสและรายได้อย่างมาก

เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีความต้องการจัดประชุมขนาดใหญ่จากหลายประเทศ ภูเก็ตกลับไม่มีพื้นที่รองรับได้ ทำให้ผู้จัดงานต้องเปลี่ยนไปจัดที่กรุงเทพฯ รวมถึงประเทศอื่นๆ อย่างสิงคโปร์ และมาเลเซียแทน เมื่อถึงเวลาจังหวัดภูเก็ตต้องออกไปประมูลสิทธิ์ในการจัดงานนานาชาติก็จะมีจุดอ่อนตรงที่ไม่มีศูนย์ประชุมนานาชาติรองรับ ทั้งที่ภูเก็ตเป็นไมซ์ซิตี้ (MICE City) พร้อมต้อนรับนักเดินทางกลุ่มจัดประชุม เดินทางเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และงานแสดงสินค้า (MICE)

“ผมเชื่อว่านายกฯ เศรษฐา มีความเข้าใจว่าอะไรจะทำให้เศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดอันดามันดีขึ้น ขอให้หาหน่วยงานรับผิดชอบขับเคลื่อนให้เกิดตรงนี้ ส่วนต่อไปจะเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) อย่างไร ค่อยว่ากัน”