‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’ BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

'มัลดีฟส์' หมู่เกาะในฝัน สวรรค์ของคนรักทะเล ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกในยุคหลังโควิด-19 เดินทางมาเยือนและเช็กอินที่พักในมัลดีฟส์ ซึ่งปัจจุบันกลับมาเปิดให้บริการเกือบ 100% แล้ว

ด้วยจำนวนที่พัก 1,266 แห่ง คิดเป็นจำนวน 62,348 เตียง ส่วนใหญ่ 68% เป็น “รีสอร์ต” จากที่พักทั้งหมดในมัลดีฟส์ 1,271 แห่ง คิดเป็นจำนวนรวม 63,152 เตียง

รายงานจาก “กระทรวงการท่องเที่ยว” ของสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ระบุถึงสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามัลดีฟส์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-9 ต.ค. 2566 มีจำนวนสะสม 1,404,320 คน เพิ่มขึ้น 13.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เฉลี่ยเดินทางเข้ามัลดีฟส์ 4,980 คนต่อวัน พำนักเฉลี่ยนาน 7.6 วัน

โดย 5 อันดับแรกของตลาดที่เดินทางเข้ามัลดีฟส์สูงสุดคือ อันดับ 1 รัสเซีย 161,461 คน ครองสัดส่วน 11.5% ส่วนอันดับ 2 จีน 153,989 คน สัดส่วน 11% อันดับ 3 อินเดีย 153,424 คน สัดส่วน 10.9% อันดับ 4 สหราชอาณาจักร 111,254 คน สัดส่วน 7.9% และอันดับ 5 เยอรมนี 96,056 คน สัดส่วน 6.8%

พอล คูนาฮาน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด อวานี พลัส แฟเรส มัลดีฟส์ รีสอร์ต และ อนันตรา คิฮาวาห์ มัลดีฟส์ วิลล่าส์ ซึ่งเป็นรีสอร์ตในเครือ “ไมเนอร์ โฮเทลส์” เชนโรงแรมสัญชาติไทย เล่าว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 “มัลดีฟส์” ถือเป็นจุดหมายปลายทางแห่งแรกๆ ของโลกที่กลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ก.ค. 2563 หรือปิดประเทศไปเพียง 4 เดือนเท่านั้น! ทำให้โรงแรมหลายแห่งมียอดการจองเต็ม

ตามรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งมัลดีฟส์ ระบุสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามัลดีฟส์เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 มีจำนวน 1,702,887 คน เพิ่มขึ้น 14.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน กระทั่งปี 2563 เผชิญมหาวิกฤติโรคระบาด มีจำนวน 555,494 คน ลดลงกว่า 67.4% ก่อนจะฟื้นตัวดีขึ้นจากการเปิดประเทศเร็ว ทำให้ในปี 2564 มีจำนวน 1,321,937 คน และในปี 2565 ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง เพิ่มเป็นจำนวน 1,675,303 คน

“ในปี 2565 ถือเป็นปีที่ธุรกิจการท่องเที่ยวในมัลดีฟส์มีสถิติสูงสุดหลังเจอยุคโควิดระบาด กระทั่งเข้าสู่ปี 2566 เมื่อจุดหมายปลายทางอื่นๆ กลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง จึงแบ่งส่วนตลาดการท่องเที่ยวบางส่วนจากมัลดีฟส์”

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจการท่องเที่ยวในมัลดีฟส์ต่อจากนี้มีแนวโน้มดีมากยิ่งขึ้น ขณะนี้มี “เที่ยวบิน” มากกว่าเดิม เช่น สายการบินเอมิเรตส์ ทำการบิน 4 เที่ยวบินต่อวัน สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส 2 เที่ยวบินต่อวัน ซาอุดิอาระเบียน แอร์ไลน์ส 10 เที่ยวต่อสัปดาห์ บริติชแอร์เวย์มีเที่ยวบินทุกวัน ขณะที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เริ่มกลับมาให้บริการบินตรงจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่มัลดีฟส์

“มัลดีฟส์ถือเป็นจุดหมายปลายทางในฝันระดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต้องการเดินทางมาเยือนสักครั้งในชีวิต โดยแนวโน้มตลาดจากภูมิภาคเอเชีย เช่น ไทย เวียดนาม จีน เกาหลี และญี่ปุ่น มีทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) และกลุ่มลูกค้างานแต่งงานและคู่ฮันนีมูน”

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

พอล เล่าด้วยว่า มัลดีฟส์ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจในแง่ของ “การลงทุน” จากบริษัทในประเทศไทยอีกด้วย เช่น ไมเนอร์ โฮเทลส์, เซ็นทารา, ดุสิตธานี, เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ต ในเครือสิงห์เอสเตท และอื่นๆ

“ไมเนอร์ โฮเทลส์ ถือเป็นเครือโรงแรมระดับสากลที่ใหญ่ที่สุดในมัลดีฟส์ โดยมีโรงแรมและรีสอร์ตถึง 7 แห่ง รวมทั้งหมด 707 ห้อง แบ่งเป็นโรงแรมที่เป็นเจ้าของ 1 แห่ง ร่วมลงทุน 3 แห่ง และรับบริหารจัดการ  3 แห่ง”

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

ไมเนอร์ โฮเทลส์ เพิ่งทำการปรับปรุงวิลล่าที่ตั้งอยู่เหนือน้ำทะเลที่ “อนันตรา คิฮาวาห์ มัลดีฟส์ วิลล่าส์” ด้วยงบประมาณ 150 ล้านบาท และยังมีการปรับปรุง “อนันตรา เวลิ มัลดีฟส์ รีสอร์ต” เสร็จไปเมื่อปี 2565 ทั้งนี้ เนื่องจากการเป็นกลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่ ทำให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจของโลกได้เป็นอย่างดี โดยโรงแรมและรีสอร์ตต่างๆ ของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ในมัลดีฟส์ มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 30% และตั้งเป้าที่จะเพิ่มการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้ถึง 50%

“ปี 2566 โรงแรมรีสอร์ตส่วนใหญ่ในมัลดีฟส์มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 60-62% ในขณะที่โรงแรมรีสอร์ตของไมเนอร์ โฮเทลส์ ที่มัลดีฟส์ มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยประมาณ 67% โดยเพิ่มขึ้น 22% สูงกว่าปี 2562”

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

 

สำหรับ “อวานี พลัส แฟเรส มัลดีฟส์ รีสอร์ท” (Avani+ Fares Maldives Resort) รีสอร์ตแห่งใหม่ลำดับที่ 6 ของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือน เม.ย. 2566 พบว่านักท่องเที่ยวจาก ยุโรป” เป็นหนึ่งในกลุ่มตลาดหลักของรีสอร์ตแห่งนี้ ครองสัดส่วนการเข้าพักกว่า 45% เนื่องจากลูกค้ายุโรปรู้จักและชื่นชอบธรรมชาติอันงดงามของเขต “บา อะทอลล์” (Baa Atoll) ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่เขตสงวนชีวมณฑลยูเนสโก (UNESCO Biosphere Reserve) ส่วนลูกค้าอีก 15% มาจากตะวันออกกลาง 20% อเมริกาและอเมริกาใต้ และ 20% เอเชีย ซึ่งรวมถึง 5% จากประเทศไทย

“อวานี พลัส แฟเรส มัลดีฟส์ รีสอร์ต ถือเป็นโรงแรมแห่งที่ 2 ของไมเนอร์ โฮเทลส์ ที่เปิดให้บริการในเขตบา อะทอลล์ หลังจากที่เปิด อนันตรา คิฮาวาห์ มัลดีฟส์ วิลล่าส์ เมื่อ 12 ปีที่แล้ว และยังถือเป็นโรงแรมแห่งใหม่ล่าสุดในเขต บา อะทอลล์ ในรอบ 5 ปีอีกด้วย”

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

ด้าน พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ผู้ให้บริการสายการบิน “บางกอกแอร์เวย์ส” เล่าว่า ได้กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงในเส้นทาง กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – มัลดีฟส์ (มาเล่) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ319 โดยมีบริการในชั้นธุรกิจและชั้นประหยัด

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการจากมาเล่ที่เดินทางเข้า-ออกมัลดีฟส์ โดยมีท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเป็นจุดแวะเปลี่ยนเครื่อง ปัจจุบันมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 65% ลูกค้าที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น และมัลดีฟส์ ตามลำดับ

“พร้อมกันนี้ บางกอกแอร์เวย์สยังได้ผนึกความร่วมมือกับโรงแรมและรีสอร์ตต่างๆ ในมัลดีฟส์ เพื่อส่งมอบสิทธิพิเศษหรือความคุ้มค่าในการใช้บริการ อาทิ รับสิทธิพิเศษส่วนลดค่าบัตรโดยสารเมื่อจองห้องพักผ่านทางโรงแรมที่ร่วมรายการ”

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!

ย้อนไปช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ในปี 2560 ผลการสำรวจของ “สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ” (IATA) พบว่า กลุ่มทวีป “เอเชียแปซิฟิก” มีอัตราการขนส่งผู้โดยสารสู่มัลดีฟส์สูงสุดถึง 74.1% หรือมีจำนวนนักเดินทาง 2.2 ล้านคน โดยประเทศไทยติด 1 ใน 5 อันดับของตลาดการท่องเที่ยวเดินทางสัญจรสู่มัลดีฟส์

หมู่เกาะมัลดีฟส์ยังคงเป็นหมุดหมายสำคัญที่ได้รับกระแสความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยเทรนด์การเดินทางในรูปแบบ Bleisure Travel” ผสานการเดินทางเชิงธุรกิจเข้ากับการท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ สอดคล้องกับธุรกิจท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น บริการที่พัก โรงแรม รีสอร์ต ที่กลับมาขยายตัว และมีการลงทุนในมัลดีฟส์เพิ่มด้วย

“บางกอกแอร์เวย์สได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มของศักยภาพในเส้นทางบินดังกล่าว เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ พร้อมกับการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันสำหรับช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีนี้”

ทั้งนี้ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้จัดโปรโมชันกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวช่วงส่งท้ายปี  ในเส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) – มัลดีฟส์ (มาเล่) ไป-กลับ ราคาบัตรโดยสารเริ่มต้น 16,570 บาท สามารถสำรองที่นั่งบัตรโดยสารราคาพิเศษและเดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2566

‘ไมเนอร์’ ชูธงเชนโรงแรมใหญ่สุดใน ‘มัลดีฟส์’  BA โหมโปรโมตจุดหมายในฝัน!