จักรวาล 'แอน จักรพงษ์' สะเทือน! JKN เผชิญมรสุมใหญ่ หาพันธมิตรเสริมสภาพคล่อง

จักรวาล 'แอน จักรพงษ์' สะเทือน! JKN เผชิญมรสุมใหญ่ หาพันธมิตรเสริมสภาพคล่อง

วรรคทองจาก "แอน จักรพงษ์" เจ้าของจักรวาล JKN ออกมาแถลงซ้ำ ถึงประเด็นปรับการชำระคืนหุ้นกู้ "เป็นสิ่งที่ดิฉันรับผิดชอบ แอนกราบขอขมาและกราบขอบพระคุณทุกท่าน ที่มีความรักและเมตตากันอย่างเดิม และเข้าใจ เพราะการทำธุรกิจทุกวันนี้ ไม่มีเรื่องง่ายเลย”

ยังมีเรื่องเขย่าวงการตลาดทุนไม่ขาดสาย ล่าสุดบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ผิดนัดชำระหุ้นกู้ กว่า 609 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดชำระเมื่อ 1 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา แต่ทางออกได้คืนเงินต้นและดอกเบี้ยรวมกว่า 156 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้กลุ่มแรก ส่วนที่เหลือขอเลื่อนการชำระไปจากกรอบเวลาเดิม

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีแค่ภาพลักษณ์ของบริษัท JKN แต่รวมถึง “ความเชื่อมั่น” ที่มีต่อนักลงทุน การดิ้นรนหาแหล่งเงินทุนเพื่อมาชำระหุ้นกู้ ปัญหาสภาพคล่องนี้ จะแก้ไขหรือมีทางออกแบบไหน แล้วทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตจะเป็นอย่างไร สารพัดคำถามที่นักลงทุนอยากโยนให้ “แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” แม่ทัพคนสำคัญขององค์กรตอบ

แจงยิบต้นตอทำผิดชำระหุ้นกู้

“แอน จักรพงษ์” ใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 31 ส.ค. และ 1 ก.ย.2566 จ้อผ่านทีวีดิจิทัลช่อง JKN18 ของตนเอง  

เริ่มที่ต้นตอแห่งวิกฤติการเงินในครั้งนี้ ยกให้ปัจจัย "เงินเฟ้อ" พุ่งแรงระดับโลกลามไทยตอนต้นปีทำให้คนไม่กล้าจับจ่าย กลางปีนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นเพราะมีบิ๊กคอร์ปสร้างความเสียหายให้ตลาดหุ้นกู้เรียกว่า “ตลาดบอนด์แทบบอด” การบ้านการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาลล่าช้าเกือบ 3 เดือนหลังเลือกตั้ง และหวังให้มีเสถียรภาพ เพราะตอนนี้ต่างชาติถอนเงินลงทุนหนีจากตลาดทุนไทยและหายไปนาน ระยะเวลากู้ยืมสั้น 1 ปี 6 เดือน เต็มที่ไม่เกิน 2 ปี ธุรกิจลงทุนแต่ยังไม่ได้ทำงานต้องชำระหุ้นกู้คืน ธุรกิจปีนี้เหนื่อยเหลือเกิน มรสุมมากมายแล้วจะให้เติบโตได้อย่างไร เป็นต้น

 

จักรวาล \'แอน จักรพงษ์\' สะเทือน! JKN เผชิญมรสุมใหญ่ หาพันธมิตรเสริมสภาพคล่อง

“จำเป็นค่ะ เพราะเรารับผิดชอบ เราเป็นบริษัทมหาชนตั้งแต่ปี 2560 ดิฉันทำงานมา 25 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ปรับการชำระหุ้นกู้ เพราะดราม่าตามสื่ออาจจะเยอะ ที่ว่าผิดนัด เบี้ยวหนี้บ้าง แต่เราอยู่ตรงนี้ ไม่ไปไหน ความรับผิดชอบเต็มตัว เราอยู่จุดนี้ ขอพูดชัดๆ ว่านี่เป็นแค่การปรับการรับชำระ แต่วันนี้ชำระก่อนเลย 156 ล้านบาท” แอน จักรพงษ์ กล่าวย้ำถึงเหตุจำเป็นต้องแถลงข่าวซ้ำอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2566 

 

หาพาร์ทเนอร์เสริมสภาพคล่อง

วันที่ 2 ของการชี้แจงแถลงไข หากสรุปใจความสำคัญเกี่ยวกับทางออก และแนวทางการขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องให้กับบริษัท มีดังนี้

- แนวทางการลงทุนในอนาคต จะไม่ลงทุนเพิ่มแล้ว จากนี้ไปคือการทำงาน ดำเนินธุรกิจต่อยอดจากสิ่งที่ทุ่มทุนไป เพื่อให้มีเงินทุน กระแสเงินสดหมุนเวียนต่อไป

- ต้องการแหล่งเงินทุนระยะยาว

- ขอความกรุณาธนาคารมาหารือกับแอน จักรพงษ์

- ใครอยากเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เปิดกว้าง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม แฟชั่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ(สกินแคร์) สื่อ(ช่อง JKN18) ทีวีโฮมชอปปิง ฯ มาคุยกับแอน จักรพงษ์ดีกว่า

- พาร์ทเนอร์ ขอให้มาพร้อม 3 อย่าง ได้แก่ เงินทุน(Capital) ความสามารถ(Capability) และเครือข่ายสายสัมพันธ์(Connection)

“ถามกลับ..ท่านพร้อมไหม เป็นพาร์ทเนอร์กับแอน ถ้ามาไม่ใช่มีแค่เงิน ถ้าคุณเดินเข้ามา ขอพร้อม 3 อย่าง Capital Capability Connection การเงินพร้อมขอแมทหน่อย คุณเดินเข้ามาคุณรู้อยู่แล้ว มาเพื่อช่วยเสริมสภาพสภาพคล่อง เดินมาตัวเปล่าไม่ได้อยู่แล้ว”

 

จักรวาล \'แอน จักรพงษ์\' สะเทือน! JKN เผชิญมรสุมใหญ่ หาพันธมิตรเสริมสภาพคล่อง

 

จักรวาล “แอน จักรพงษ์”

จักรวาล “แอน จักรพงษ์” นั้นมีความใหญ่ไม่น้อย โดยจุดเริ่มการสร้างอาณาจักร “JKN” พันล้านบาท! เกิดจากการจำหน่ายสินค้า เช่น ดีวีดีชุด (Box set) เสื้อยิ้มให้พ่อ น้ำดื่มตราภัทรพัฒน์ ฯ ซึ่งเป็นสินค้าภายใต้ลิขสิทธิ์ของ (เจเคเอ็น แลนด์มาร์) มีการขยายสู่ธุรกิจให้บริการและจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ และสินค้าอื่นๆ ตลอดจนการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ปี 2557 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่กลับโฟกัสธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์อีกครั้ง เพื่อรองรับตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง เพราะยุคนั้นกำลังจะมีการเปลี่ยนผ่านการรับชมรายการโทรทัศน์จากทีวีอนาล็อกไปสู่ทีวีดิจิทัล ซึ่งบิ๊กเนมตบเท้าประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการ(ไลเซ่นส์) กันอย่างคึกคักพร้อมกับงบลงทุนที่สูงมาก

เส้นทางของ JKN เติบโตอย่างต่อเนื่อง หมากรบธุรกิจมีการทุ่มทุนซื้อคอนเทนต์จากต่างประเทศจำนวนมาก เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ จีน ฟิลิปปินส์ สหรัฐฯ เพื่อป้อนทีวีดิจิทัลช่องต่างๆ เพื่อสะกดคนดู

ทว่า โลกธุรกิจที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และการเผชิญความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือดิจิทัล “ดิสรัป” ค่ายทีวีต่างๆ จนทำให้มีผู้ประกอบการโบกมือบ๊ายบาย และเปิดทางให้ผู้สนใจเข้าไปสู้ในสนามรบ เมื่อ “แอน จักรพงษ์” สนใจเป็นเจ้าของช่องทีวีดิจิทัล จึงทุ่มเงิน “พันล้านบาท” เพื่อครอบครองและปั้น “JKN18” แทนที่ NEW18

มีสถานีโทรทัศน์ และคอนเทนต์ แต่ไร้คนดู หรือคนดูทีวีน้อยลง แนวทางการหาเงินสร้างรายได้ จึงเห็นการปลุกปั้นสินค้าเพื่อรุกทีวีโฮมชอปปิง หลากหลายหมวดหมู่ทั้งเครื่องดื่มชูกำลัง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ ซึ่งทุกสินค้า “แอน จักรพงษ์” ยังรับบทเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ พรีเซ็นเตอร์เองด้วย

 

จักรวาล \'แอน จักรพงษ์\' สะเทือน! JKN เผชิญมรสุมใหญ่ หาพันธมิตรเสริมสภาพคล่อง

บริษัทยังมีโรงงานผลิตสินค้าเครื่องดื่มเป็นของตัวเอง พร้อมรับจ้างผลิต(OEM)ให้ลูกค้า

JKN สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้ง เมื่อปี 2565 ทุ่มเงินราว 800 ล้านบาท ลงทุนในบริษัท IMG Universe LLC, เจ้าขององค์กร Miss Univese ที่มี เวทีนางงาม 3 แบรนด์ ได้แก่ Miss Universe Miss USA และ Miss Teen USA และ “แอน จักรพงษ์” ได้ประกาศจะปฏิรูปจักรวาล พร้อมนำแบรนด์เวทีนางงามระดับโลกมาต่อยอดธุรกิจเพื่อสานเป้าหมายสู่การเป็น Global Content Commerce Company

 

ขอขมา-ขอบพระคุณ กู้วิกฤติ เรียกคืนความเชื่อมั่น

ผลงานของ JKN ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “รายได้” และ “กำไร” มีการเติบโต ดังนี้

-ครึ่งปี 2566 รายได้รวมกว่า 1,500 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 121 ล้านบาท

-ปี 2565 รายได้รวมกว่า 2,670 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 608 ล้านบาท

-ปี 2564 รายได้รวมกว่า 1,806 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 179 ล้านบาท

-ปี 2563 รายได้รวมกว่า 1,683 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 312 ล้านบาท

-ปี 2562 รายได้รวมกว่า 1,710 ล้านบาท กำไรสุทธิกว่า 252 ล้านบาท

ทว่า หลายปีที่ผ่านมาบริษัทยังคงมีการลงทุนต่อเนื่อง อย่างปี 2565 กิจกรรมการลงทุนจำนวน 2,846.80 ล้านบาท ถูกใช้เพื่อซื้อคอนเทนต์และลงทุนในองค์กรมิสยูนิเวิร์ส หากพิจารณาเพียงกำไรย่อมมีผลสภาพคล่องบริษัท

กรุงเทพธุรกิจ ตั้งคำถาม “แอน จักรพงษ์” กรณี JKN ผิดนัดชำระหุ้นกู้ วิกฤติสุดในชีวิตหรือไม่ คำตอบคือ..วิกฤติกว่านี้เคยผ่านแล้ว แต่การเลื่อนชำระหุ้นกู้ ก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น

“การแถลงปรับการรับชำระหุ้นกู้ เป็นสิ่งที่ดิฉันรับผิดชอบ แอนกราบขอขมาและกราบขอบพระคุณทุกท่าน ที่มีความรักและเมตตากันอย่างเดิม และเข้าใจ เพราะการทำธุรกิจทุกวันนี้ ไม่มีเรื่องง่ายเลย”

อย่างไรก็ตาม แอน จักรพงษ์ บอกด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตนเสียใจอย่างที่สุด เนื่องจากทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับผลกระทบ โดยผู้ถือหุ้นกู้ชุดแรกจะได้รับชำระคืนหุ้นกู้ก่อน 25% ส่วนที่เหลือยืนยันความรับผิดชอบการชำระดอกเบี้ยไปก่อน จนกว่าจะได้รับเงินต้น และย้ำการทำงานของตนมีความซื่อสัตย์ สุจริต ตรงไปตรงมา