‘เศรษฐา’ ตอบแล้ว! ย้ำชัด ‘วีซ่าฟรี’ แก่ชาวจีน คือ ‘ไม่ต้องขอวีซ่า’ เข้าไทย

‘เศรษฐา’ ตอบแล้ว! ย้ำชัด ‘วีซ่าฟรี’ แก่ชาวจีน คือ ‘ไม่ต้องขอวีซ่า’ เข้าไทย

นายกฯ ‘เศรษฐา’ ย้ำชัดนโยบาย ‘วีซ่าฟรี’ แก่บางประเทศ เช่น จีน คือ ‘ไม่ต้องขอวีซ่า’ เข้าประเทศไทย คาดดีเดย์เริ่ม 1 ต.ค. 2566 รับไฮซีซัน ยันทำได้ หลังหารือกับ กต. มหาดไทย และฝ่ายความมั่นคง

จากกรณีภาคธุรกิจท่องเที่ยว เช่น สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เรื่อง “ฟรีวีซ่า” แก่บางประเทศ เช่น จีน ว่าสรุปแล้ว หมายถึงอะไรกันแน่ ระหว่างยกเว้นให้เดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือยังต้องยื่นขอวีซ่าอยู่แต่ฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่า

ต่อเรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอประทานโทษด้วยที่พูดไม่ชัด ต่อเรื่องนี้ตนหมายถึง “วีซ่า-ฟรี” (Visa-Free) คือ “ไม่ต้องขอวีซ่า” เพราะฉะนั้นถ้าไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าประเทศ ก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่า ซึ่งเป็นความประสงค์ที่เราได้พูดคุยกันมาโดยตลอด และมั่นใจว่าทุกภาคส่วนเข้าใจว่าเรายกเว้นการขอวีซ่า ซึ่งน่าจะเป็นชั่วคราวก่อนในช่วงไฮซีซัน

ยืนยันว่าในส่วนนี้เราไม่ได้ดูแค่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยตรง แต่ได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน รวมไปถึงบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ด้วย เพื่อพิจารณาทั้งหมด ทั้งการเดินทางเข้าประเทศ การอำนวยความสะดวก รวมไปถึงรถโดยสารสาธารณะที่จะเข้าไปในสถานบินด้วยอีกหลายเรื่อง ซึ่งได้มีการพูดคุยกันแล้วและเห็นชอบในหลักการ รวมทั้งได้พูดคุยกับทางว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็เห็นด้วยและพร้อมผลักดันให้เกิดขึ้นได้

“เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในตอนต้นไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงพีคซีซั่นพอดี ก็หวังว่าจะเริ่มต้นภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้”

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬามาหารือกัน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังมีเรื่องกองทุนพัฒนากีฬา เข้าใจว่าอีกไม่ถึงเดือนก็จะถึงกีฬาเอเชียนเกมส์แล้ว แต่หลายสมาคมยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน และค้างกันมาหลายล้านบาท ก็ฝากผู้ดูแลทางด้านกองทุนพัฒนากีฬาด้วยว่าหากจ่ายเงินได้ก็จะเป็นกำลังใจแก่นักกีฬาไทยที่จะไปช่วงชิงเหรียญทองมาเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ประเทศชาติ เพราะเท่าที่ฟังมาหลายๆ สมาคมเดือดร้อน และค่อนข้างน่าเป็นห่วง