เจาะสมรภูมิ 'ร้านอาหารแสนล้าน' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย!

เจาะสมรภูมิ 'ร้านอาหารแสนล้าน' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย!

สำรวจเทรนด์ "ธุรกิจร้านอาหาร" ปี 2566 ร้านใหม่เปิดนับแสนบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี แต่วัฏจักร 1 ปี กลับต้อง "ปิดตัวลง" ถึง 50% เหตุไร้ยอดขาย ผ่านไป 3 ปี 65% ม้วนเสื่อตาม ไลน์แมน วงใน เผย "ก๋วยเตี๋ยว" เมนูฮิตค้นหา-ขายดียืนหนึ่ง หมูกรอบ-หมาล่า-เค้ก มาแรงผู้บริโภคค้นหา

Key Points :

  • ธุรกิจร้านอาหารเปิดง่าย แต่เจ๊ง! ง่ายเช่นกัน วัฏจักร 1 ปี ยกธงขาว 50% อยู่ไป 3 ปี มีถึง 65% ที่ปิดตัวลง
  • อยากขายอาหารต้องรู้พฤติกรรมผู้บริโภค เมนูค้นหานำโด่ง และขายดีอันดับ 1 คือ ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำปูปลาร้า ไก่ย่างก็ขายดีมาก เครื่องดื่ม อเมริกาโน กาแฟดำยืนหนึ่ง
  •  หมูกรอบการค้นหาโตสุด 86% ร้านอาหารอย่ามองข้ามเมนูนี้
  • ชำแหละต้นทุนร้านอาหาร มีอะไรบ้างก่อนเปิดร้าน 

ในสถานการณ์ปกติที่ไร้โรคระบาด “ธุรกิจร้านอาหาร” ถูกประเมินมูลค่าสูงกว่า 4 แสนล้านบาท และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยบวก ไม่เพียงเพราะประเทศไทยเป็น “สวรรค์” ของการกิน มีร้านอาหารริมทาง(Street Food)ไปจนถึงร้านหรูหราบริการชั้นเลิศ(Fine Dining) ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกระดับชั้นตามฐานะและกำลังซื้อ

ปี 2566 ไม่เพียงผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 แต่ยังเป็นปีที่ธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัวกลับมาคึกคัก เพราะไม่ใช่แค่ขานรับพฤติกรรมผู้บริโภคออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ปลดปล่อยไลฟ์สไตล์ต่างๆ แต่ยังมีการบริโภคเพิ่มจากนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน(LINE MAN Wongnai) ฉายภาพว่า ประเทศไทยใครๆก็สามารถเป็น “เจ้าของร้านอาหารได้ง่าย” แต่การเติบโตต้องเผชิญความท้าทายไม่น้อย เพราะจากการเก็บข้อมูลของร้านอาหารต้องพบ “ความจริงที่น่าเศร้าเล็กน้อย” เมื่อมีผู้ประกอบการเข้ามาสมัครเข้ามาเปิดร้านบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ระยะเวลาประมาณ 12 เดือน จะมีการปิดกิจการไป 50% เนื่องจาก “ไม่มียอดขาย” และเมื่อเปิดให้บริการผ่านไป 3 ปี จะมีราว 65% ต้องปิดตัวลง เหล่านี้สะท้อนถึง การแข่งขัน โอกาสรอดของร้านที่เปิดใหม่ในประเทศไทยด้วย

  • ธุรกิจร้านอาหารเปิดง่าย-เจ๊ง!ง่าย

“ประเทศไทย ใครๆก็เป็นเจ้าของร้านอาหารได้ง่าย แต่การเข้าง่าย ก็ทำให้เกิดภาวะผู้เล่นล้นตลาดง่าย การแข่งขันสูงมากไป ทำให้มีร้านต้องปิดตัวลง ซึ่งการทำธุรกิจร้านอาหารถือว่ามีความเสี่ยงอยู่แล้ว เข้ามาเยอะ ก็ออกจากตลาดเยอะ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับ Passion ของคน”

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย! สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยครึ่งปีแรก มีร้านเปิดใหม่เพิ่มถึง 13.6% หรือกว่า 1 แสนร้าน มีจำนวน 680,190 ร้าน จากช่วงเดียวกันปีก่อนมี 598,693 ร้าน ขณะที่ประเภทของร้านอาหารที่ให้บริการมากสุด สัดส่วนเป็นดังนี้

-อาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว 17.7%

-คาเฟ่ ร้านกาแฟ 11%

-อาหารไทย 10.9%

-ก๋วยเตี๋ยว 7.1%

-อาหารอีสาน 6.4%

-ขนมหวาน 6.2%

-บุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง สุกี้ 6.1%

-เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ 4.2%

-อื่นๆ 30%

เพราะไลน์แมน วงใน เป็นแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี จึงมีการเก็บข้อมูล และเห็นเทรนด์ของประเภท “ร้านเปิดใหม่” รวมถึงร้านที่โต “ชะลอตัว” บนแพลตฟอร์มเดลิเวอรีปี 2566 ดังนี้

ประเภทร้านเปิดใหม่ที่เติบโตเพิ่มขึ้น

-อาหารเช้า โดยเฉพาะ “แซนวิช” เพิ่มขึ้น 34.2%

-อาหารจีน เพิ่มขึ้น 28%

-สุกี้ยากี้ ชาบู เพิ่มขึ้น 18.3%

-ราเมน เพิ่มขึ้น 14%

-บาร์ เพิ่มขึ้น 13.9%

ประเภทร้านที่ลดความร้อนแรง "ชะลอตัว"  

-ฟู้ดทรัค ลดลง 63.8%

-ข้าวต้มมื้อดึก ลดลง 44.3%

-พิซซ่า ลดลง 39.2%

-ซีฟู้ด/ อาหารทะเล ลดลง 36.1%

-หมูกระทะ ลดลง 31.7%

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย!

  • เปิดเทรนด์เมนูฮิตขายดีบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี

เมื่อโควิดคลี่คลาย ประชาชนออกมาทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น ทิศทางโต Dine-in ร้อนแรง ส่วน “เดลิเวอรี” แผ่วลงพอตัว แต่ไลน์แมน วงใน ยังคงรักษาโมเมนตัมขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยังสั่งเมนูอร่อย จนทำให้ “ขายดี” บนเดลิเวอรี นำโด่ง เป็นดังนี้

หมวดอาหาร 10 อันดับแรก ได้แก่

1.ก๋วยเตี๋ยวยืนหนึ่งขายดีตลอดกาล

2.ข้าวมันไก่

3.ส้มตำปูปลาร้า เติบโต 40.4% สะท้อนคนไทยชอบความแซ่บนัว

4.ข้าวผัด (หมู กุ้ง ปู)

5.กะเพราหมูกรอบ เติบโต 45.7% ร้านไหนหมูกรอบหมด ลูกค้าร้องไห้

6.กระเพราหมูสับ

7.ไก่ย่าง เติบโต 167.9% คนไทยชอบไก่ย่างหรือเพราะหมูแพง เลยหันไปกินไก่ ร้านต้องหา Insight

8.ตำป่า

9.ปีกไก่ทอด

10.ข้าวไก่แซ่บ

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย! เมนูขายดีบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรีทั้งอาหาร-เครื่องดื่ม

หมวดเครื่องดื่ม 10 อันดับแรก ได้แก่

1.อเมริกาโน / กาแฟดำ

2.ชาเขียวนม เติบโต 23.2%

3.ชานม / ชานมไต้หวัน / ชานมไข่มุก

4.เอสเปรสโซ

5.ช็อกโกแลต เติบโต 52.1%

6.ชาไทย /ชาเย็น เติบโต 28.9%

7.คาปูชิโน

8.โกโก้

9.ลาเต้

10.ชามะนาว

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย! ก่อนตัดสินใจควักเงินซื้อ ผู้บริโภคต้องหาเมนูโปรดก่อน เมนูอาหารที่ “ถูกค้นหามากสุด” บนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ปี 2566 มีทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง ดังนี้

1.ก๋วยเตี๋ยว ลดลง 5.3%

2.ส้มตำ ลดลง 3.5%

3.ข้าวมันไก่ ลดลง 13.3%

4.อาหารตามสั่ง ลดลง 21%

5.ชานม / ชานมไข่มุก ลดลง 2.4%

6.พิซซ่า ลดลง 3%

7.กาแฟ ลดลง 0.7%

8.กะเพรา เพิ่มขึ้น17.6%

9.ผัดไทย เพิ่มขึ้น 4.4%

10.เค้ก เพิ่มขึ้น 20.9%

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย! เมนูที่ร้านต้องมีแล้ว เพราะการค้นหาจากผู้บริโภค “มากสุด” ได้แก่

-เค้ก เพิ่มขึ้น 20.9%

-สุกี้ เพิ่มขึ้น 20.6%

-หมาล่า เพิ่มขึ้น 19.8%

-หมูกรอบ เพิ่มขึ้น 86%

-ไอศกรีม เพิ่มขึ้น 47.5%

 

  • ไลน์แมน วงใน ผนึก FoodStory ดึงร้านอาหารใช้ “POS”

ช่วงโควิด เป็นอีกบทพิสูจน์ว่า “ร้านอาหาร” เกิดใหม่เป็นดอกเห็ดท่ามกลางผู้คนที่ตกงานไร้งานประจำ แต่การเปิดจะอยู่รอดได้ ไม่ใช่แค่ “รสชาติอร่อย” แต่สารพัดปัจจัยมีส่วนเอื้อ มีหน้าร้านแล้ว ต้องทำการทำตลาด ยุคนี้ต้องมีบริการ “เดลิเวอรี” ด้วย ซึ่งอาจต้องแลกกับการจ่ายค่าการตลาด หักกำไร หรือ GP ให้กับแพลตฟอร์มด้วย บางส่วนไม่ไหว หรือไม่สู้แค่ถอนตัวจากแพลตฟอร์ม

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย! ยอด ชินสุภัคกุล - ฐากูร ชาติสุทธิผล

ไลน์แมน วงใน ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กเพลย์เยอร์ แพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี ภารกิจสำคัญคือการต่อ “จิ๊กซอว์” ธุรกิจให้ครบเครื่อง

ล่าสุด บริษัทเพิ่งปิดดีล “ซื้อกิจการ” ฟู้ดโซลูชัน “FoodStory” เพื่อต่อยอดเทคโนโลยี POS (Point of Sale)ตอบสนองร้านอาหารร้านทุกประเภท ตั้งแต่เล็ก กลาง ไปจนถึงใหญ่ โดยประเมินว่ามีร้านราว 30% หรือประมาณ 150,00 ร้าน จาก 600,000-700,000ร้าน หรือคิดเป็นมูลค่าตลาด 10,000 ล้านบาท ที่มีโอกาสจะใช้ POS และเป็นขุมทรัพย์การเติบโต

ดังนั้น การเข้าซื้อกิจการ FoodStory คือ การรวมทรัพยากรของผู้พัฒนาระบบจัดการร้านอาหารที่ทำงานใกล้ชิดกับร้านอาหารทั่วประเทศมานานกว่า 11 ปี ซีนเนอร์ยีกับแพลตฟอร์มไลน์แมน วงใน ซึ่งมีข้อมูลร้านอาหารมากที่สุดในไทย และเป็นอันดับ 1 ในตลาด POS สำหรับร้านอาหาร มีร้านอาหารกว่า 55,000 ร้านทั่วประเทศที่เลือกใช้ Wongnai POS และ FoodStory POS คิดเป็นสัดส่วน 40% ของตลาดนี้

“ภายใต้การแข่งขันที่สูง และช่วยให้ร้านอยู่รอดได้ การใช้เทคโนโลยี POS ถือเป็นโซลูชันจัดการร้านอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุน เพิ่มยอดขายได้ ที่สำคัญการใช้เทคโนโลยีไม่ได้ส่งผลต่อการปรับขึ้นราคาอาหาร ผลักภาระให้ผู้บริโภค แต่เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการที่ดีขึ้น

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย!

  • ต้นทุนสูง โจทย์ใหญ่ธุรกิจร้านอาหาร

ฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า การสำรวจข้อมูลจากร้านอาหาร 1,230 แห่ง ในช่วงครึ่งปีแรกปี 66 พบปัญหาหนักใจที่สุดที่ผู้ประกอบการเผชิญ ได้แก่

-ผู้ประกอบการ 77% เจอต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น

-60% เจอต้นทุนอื่นๆสูงขึ้น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า

-57% เจอจำนวนร้านคู่แข่งเพิ่มสูงขึ้น

-47% พบว่าจำนวนลูกค้าใหม่ลดลง

-45% มีจำนวนลูกค้าประจำลดลง

-27% แบกรับต้นทุนแรงงานสูงขึ้น

ทั้งนี้ ในการทำธุรกิจร้านอาหาร หาก “ชำแหละ” ไส้ในจะมีองค์ประกอบดังนี้

1.ต้นทุนอาหาร 25-30%

2.ต้นทุนแรงงาน 20-25%

3.ค่าเช่าที่ 20-30%

4.ต้นทุนอื่นๆ 10%

5.กำไรอยู่ที่ 10-20%

อย่างไรก็ตาม แรงงานเป็นหนึ่งในต้นทุนสำคัญของธุรกิจบริการโดยเฉพาะร้านอาหาร และช่วง 5 ปีที่ผ่านมา “ค่าแรงขั้นต่ำ” เพิ่มขึ้นสูงสุด 10% จาก 310 บาทต่อวัน มาอยู่ที่ 350 บาทต่อวัน

  • POS โซลูชันจัดการร้านอาหาร

สำหรับระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai พร้อมให้บริการร้านขนาดใหญ่ที่มีสาขาขยายตัว เช่น Mobile Order ระบบสั่งอาหารผ่านการสแกน QR CODE เพื่อส่งออร์เดอร์เข้าสู่ระบบ POS ตรงถึงพนักงานในครัว ลดปัญหาการรับออร์เดอร์ผิดพลาดหรือตกหล่น, Master Data ระบบรวมศูนย์จัดการข้อมูลจากหลายสาขา เข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นของร้านอาหารทุกสาขาได้ทุกที่ทุกเวลา Inventory Management ระบบบริหารคลังวัตถุดิบ ช่วยคำนวณสัดส่วนวัตถุดิบของแต่ละเมนู และตัดคลังวัตถุดิบอัตโนมัติ รวมถึงแจ้งสถานะสต็อกเมื่อวัตถุดิบใกล้หมด

เจาะสมรภูมิ \'ร้านอาหารแสนล้าน\' 1 ปี ปิดตัวถึง 50% เพราะไร้ยอดขาย!

ฐากูร ชาติสุทธิผล

ส่วนโซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดกลางถึงเล็ก มี Wongnai POS Manager แอปพลิเคชันบนมือถือสำหรับเจ้าของร้าน ใช้งานง่ายขึ้นทุกที่ทุกเวลาตั้งแต่เปิด-ปิดเมนูบน LINE MAN อัปเดตราคาขายทุกช่องทาง แก้ไขข้อมูลเมนูอาหาร เช็คยอดขายแบบเรียลไทม์ และจัดโปรโมชัน ยังมี Wongnai POS Staff ระบบการรับออร์เดอร์หน้าร้านผ่านโทรศัพท์มือถือของพนักงาน และ Wongnai POS Mobile Order ฟีเจอร์ใหม่ที่ลูกค้าสามารถสามารถสั่งอาหารได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์

“ระบบ POS ช่วยร้านประหยัดต้นทุนพนักงาน พร้อมเพิ่มประสิทธิในการให้บริการ ตัวอย่างร้านที่ใช้โซลูชันดังกล่าว ช่วยให้อัตราการหมุนเวียนโต๊ะดีขึ้น 17% ยอดขายเฉลี่ยต่อบิลเพิ่ม 20% การสั่งอาหารผ่านมือถือเพิ่มกว่า 900 คนต่อสาขา เป็นต้น”

การนำระบบ POS มาใช้ ยังช่วยเก็บข้อมูล(Data) ทำให้ร้านสามารถนำไปต่อยอดการทำกลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค(CRM)เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้ภักดีกับร้านได้อีกด้วย