‘พิธา’ นัดหารือ 7 แอร์ไลน์ 11 ก.ค.นี้ ถกสานต่อนโยบายฟื้น ‘การบิน - ท่องเที่ยว’

‘พิธา’ นัดหารือ 7 แอร์ไลน์ 11 ก.ค.นี้ ถกสานต่อนโยบายฟื้น ‘การบิน - ท่องเที่ยว’

‘พิธา’ และคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล นัดหารือ 7 สายการบิน สมาชิกของ ‘สมาคมสายการบินประเทศไทย’ วันที่ 11 ก.ค. ถกสานต่อนโยบายสนับสนุนการฟื้นตัวของธุรกิจ ‘สายการบิน’ เเละอุตสาหกรรม ‘ท่องเที่ยว’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 ก.ค. เวลา 13.30 น. ที่โรงเเรมเมอร์เคียว กรุงเทพ มักกะสัน สมาคมสายการบินประเทศไทย ประกอบด้วยสายการบิน 7 สาย ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้นัดหมายหารือร่วมกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เเละคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อร่วมกันผลักดันสานต่อนโยบายสนับสนุนการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน เเละอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

โดยหนึ่งในประเด็นที่สมาคมฯ จะขอหารือ คือ ต้องการให้ภาครัฐทบทวนมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน (Excise Tax) สำหรับเครื่องบินไอพ่น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ รวมถึงเรื่องการนำเครื่องบินเข้ามาปฏิบัติการบินในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ทางสมาคมฯ เตรียมรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับธุรกิจสายการบินในปัจจุบัน และต้องการทราบนโยบายกระตุ้นภาคการบิน และภาคการท่องเที่ยวของนายพิธา ด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่วันที่ 1 ก.ค. 2566 กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต จะกลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน (excise tax) สำหรับเครื่องบินไอพ่น ในอัตรา 4.726 บาทต่อลิตร จากที่เคยมีมาตรการช่วยเหลือเรียกเก็บในอัตรา 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนที่สูงขึ้นของสายการบินที่ให้บริการเส้นทางในประเทศ รวมถึงการกำหนดอัตราค่าโดยสารของเเต่ละสายการบินนั้น

“สมาคมฯ มีเเผนที่จะยื่นเรื่องให้กระทรวงการคลัง ทบทวนมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง โดยพิจารณาจัดเก็บอัตราภาษีที่ 0.20 บาทต่อลิตร หรือทยอยเพิ่มภาษีตามอัตราขั้นบันได หรือกำหนดอัตราภาษีใหม่ที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันยังคงเป็นช่วงฟื้นตัวสำคัญของธุรกิจการบิน และท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นโอกาสในการกระตุ้นส่งเสริมเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ที่สำคัญมาตรการดังกล่าวจะช่วยควบคุมราคาค่าโดยสารภายในประเทศได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมสายการบินประเทศไทย ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการคลังเเละกรมสรรพสามิต ในการติดตามพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลา ลดอัตราภาษีน้ำมันสำหรับเครื่องบินไอพ่น อย่างต่อเนื่อง หลังธุรกิจสายการบินและท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานกว่า 3 ปี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์