‘อาร์เอส’ พึ่งพลัง ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’ ดึงผลงาน กรุเพลงนับหมื่น ลุยตลาดโลก

‘อาร์เอส’ พึ่งพลัง ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’ ดึงผลงาน กรุเพลงนับหมื่น ลุยตลาดโลก

พันธมิตรใหม่รุกธุรกิจเพลงของ “อาร์เอส” คือการเดินหน้าจับมือ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ผู้เล่นระดับโลก ที่ทุ่ม 1,600 ล้านบาท ร่วมบริหารลิขสิทธิ์เพลง ขยายโอกาสเพลงไทยรุกต่างประเทศ

การประกาศคัมแบ็คสู่ธุรกิจเพลงในรอบ 15 ปีของ “เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” แม่ทัพใหญ่ของ เครืออาร์เอส กรุ๊ป ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย โดยเฉพาะการ "ผนึกพันธมิตร” เพื่อซีนเนอร์ยี “จุดแข็ง” ของทั้ง 2 ฝ่าย ปูทางสู่ความสำเร็จ รวมถึงสร้างปรากฏการณ์ให้เกิดขึ้นในวงการ

กลยุทธ์คืนชีพเพลงมีมากมาย ทั้งใช้แต้มต่อเดิม ดึงศิลปินที่แจ้งเกิด ลูกหม้อ กลับมาทำเพลง แสดงคอนเสิร์ต โดยเบอร์แรก คือ พ่อบีม กวี กับสองแฝดธีร์-พีร์ และยังมีการปั้นศิลปินหน้าใหม่ ซึ่งต้องติดตามว่าใครจะได้แจ้งเกิดในยุคใหม่ของอาร์เอส บ้าง

ล่าสุด อาร์เอส มิวสิค ธุรกิจในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป จับมือกับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงดังชั้นนำระดับโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group หรือ UMG) ร่วมกันจัดตั้งบริษัทในการบริหารลิขสิทธิ์เพลงเก่าของอาร์เอสที่มีมากกว่า 10,000 เพลง

ทั้นี้ อาร์เอส มิวสิค จะถือหุ้น 30% และยูนิเวอร์แซล มิวสิค ถือหุ้น 70% ภายใต่การลงทุนราว 45.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,613.8 ล้านบาท ซึ่งความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะขยายโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ลิขสิทธิ์เพลงของ อาร์เอส พร้อมนำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีใหม่ๆ จาก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป มาเสริมศักยภาพให้ผู้คนจากทั่วโลกรู้จักและเข้าถึงวัฒนธรรมเพลงไทยได้อย่างไร้พรมแดน

‘อาร์เอส’ พึ่งพลัง ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’ ดึงผลงาน กรุเพลงนับหมื่น ลุยตลาดโลก

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เผยว่า อาร์เอส มิวสิค ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป หรือ UMG เข้ามาลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกรุเพลงกว่า 10,000 เพลง มิวสิค วิดีโอ(MV) สิทธิในการดนตรีกรรมหรือทั้งบทประพันธ์เพลง คำร้องต่างฯ ซาวด์แทร็ก รูปภาพและภาพถ่ายต่างๆ รวมถึงสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (rights under license agreements) เป็นต้น

ทั้งนี้ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ถือเป็นบริษัทดนตรีรายใหญ่ของโลก ที่มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำในตลาดเพลง การร่วมมือกับยูนิเวอร์แซล จะช่วยขยายโอกาสให้เพลงไทยได้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ

‘อาร์เอส’ พึ่งพลัง ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’ ดึงผลงาน กรุเพลงนับหมื่น ลุยตลาดโลก “การได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างยูนิเวอร์แซล มิวสิค เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านดนตรีของเราได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทย และยังมีโอกาสต่อยอดไปสู่ธุรกิจหรือโปรเจคใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต”

นายคาลวิน หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรองประธานอาวุโส ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชีย กล่าวว่า บทบาทใหม่ของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ที่จะผลักดันให้บริษัทสามารถเข้าถึงตลาดเพลงสำคัญที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงอย่างประเทศไทย จากความต้องการของผู้บริโภคยังคงมองหาเพลงที่มีคุณภาพ

"การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ UMG ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและยกระดับอีโคซิสเต็มดนตรีของไทย รวมถึงได้รับผลตอบแทนจากอุตสาหกรรมเพลงที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง"

"เฮียฮ้อ สุรชัย" ฟื้นธุรกิจเพลง ทำเงินอีกครั้ง

ความพยายามฟื้นธุรกิจหลักในอดีตอย่างเพลงของอาร์เอส