เวนดิ้งแมชชีนโต ‘สบายเทคฯ’ เล็งออกตู้ไลฟ์ขายสินค้า รุกพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

เวนดิ้งแมชชีนโต ‘สบายเทคฯ’ เล็งออกตู้ไลฟ์ขายสินค้า รุกพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

เจาะแผนครึ่งปีหลัง 'สบาย เทคโนโลยี' เตรียมออกตู้ไลฟ์ขายสินค้า เจาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ นักศึกษา พร้อมขยายลงทุน 'ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี' เครือ สหพัฒน์ เข้าไปถือหุ้นให้ได้สัดส่วน 10% ชี้โอกาสตลาดตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ หรือ เวนดิ้งแมชชีน ยังมาแรง

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยีจำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติหรือ เวนดิ้ง แมชชีน ภายใต้แบรนด์ “เวนดิ้ง พลัส” กล่าวว่า ภาพรวมตู้ Vending machine ของไทยมีจำนวนประมาณ 40,000-50,000 ตู้ มีมูลค่าหลายพันล้านบาท ประเมินในปีนี้ จะเติบโตได้ต่อเนื่อง 15-20%

แรงหนุนมาจากแนวโน้มตลาดหลังโควิดเปลี่ยนไป กลุ่มกลุ่มลูกค้าให้ความสนใจใช้บริการมากขึ้น ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะมาจากหลากหลายกลุ่มและอายุ ส่วนสัดส่วนตลาดรวมจะมาจาก ตู้กดเครื่องดื่มประมาณ 90% และตู้กลุ่มขนม และอาหาร ประมาณ 10%

ทั้งนี้จากแนวโน้มที่ตลาดขยายตัว ทำให้บริษัทอยู่ระหว่างจัดทำตู้ สำหรับการไลฟ์ขายสินค้า เพื่อรุกตลาดไลฟ์คอมเมิร์ซ (Live commerce) โดยจะนำไปจัดตั้งในทำเลใกล้มหาวิทยาลัยต่างๆ สำหรับการขยายตลาดกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และกลุ่มนักศึกษาที่ต้องการไลฟ์ในการขายสินค้า คาดว่าจะเริ่มเห็นตู้ในการจัดตั้งตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป รองรับการทำตลาดสินค้าผ่าน ไลฟ์ คอมเมิร์ซที่กำลังมาแรง

รวมถึงมีแผนเข้าไปลงทุนใน "บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี” ในเครือสหพัฒน์ จากในปัจจุบัน ได้เข้าไปลงทุนในสัดส่วน 5% คาดว่าในสิ้นปี 2566 จะขยายเข้าไปลงทุนเพิ่มเติม ทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้น รวมเป็น 10% ทั้งหมดเป็นการ ผสานกำลัง ซินเนอจีของสองธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสขยายธุรกิจมากขึ้นนับจากนี้

 

ขณะเดียวกันการผนึกกำลังของ บริษัท สบาย เทคโนโลยี และ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี  จะทำให้บริษัท สบาย ก้าวสู่การมีตู้ เวนดิ้ง แมชชีน จำนวนใกล้เคียงกับ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี ที่มีจำนวนประมาณ 15,000-16,000 ตู้ และส่งผลให้บริษัทสามารถก้าวสู่อันดับต้นๆ ในตลาดเวนดิ้ง แมชชีน แล้ว  

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการศึกษาขยายตลาดไปในต่างประเทศ โดยจะเริ่มจากตลาดในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากมีแนวโน้มที่กำลังขยายตัว จึงมีโอกาสสูง คาดว่าภายในปี 2567 จะเข้าไปรุกตลาดในภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นทางการ และวางแผนว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าจะขยายตลาดให้ครบทุกตลาดในภูมิภาคอาเซียน และทำให้บริษัทก้าวสู่ผู้นำในตลาด ของภูมิภาคอาเซียน