สิ้น ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ แห่งเบทาโกร

สิ้น ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ แห่งเบทาโกร

พนง.อาลัย สิ้น ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ แห่งเบทาโกร ประธานกรรมการบริษัท เบทาโกรโฮลดิ้ง จำกัด

คณะผู้บริหาร และพนักงาน เครือเบทาโกร ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ และประธานกรรมการบริษัท เบทาโกรโฮลดิ้ง จำกัด และขอร่วมแสดงความเสียใจอย่างเป็นที่สุด ต่อครอบครัวแต้ไพสิฐพงษ์ทุกท่าน

สิ้น ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ แห่งเบทาโกร

ประวัติ ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ผู้ก่อตั้ง เบทาโกร

สำเร็จการศึกษาจาก St. Steven College ที่ฮ่องกง เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งบริษัทเบทาโกร ในปีพุทธศักราช 2510 ซึ่งต่อมาเจริญก้าวหน้าเป็นเครือเบทาโกร อันเป็นกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ชั้นนำของประเทศ ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการของเครือเบทาโกร

เป็นผู้วางรากฐานและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมอาหารและอุตสาหกรรมการเกษตรโดยเป็นผู้ริเริ่มนำเทคโนโลยีการผลิตอาหารสัตว์ที่ทันสมัยเข้ามาประเทศไทยเป็นคนแรก และมีบทบาท สำคัญในการพัฒนาสายพันธุ์สุกร การเลี้ยงไก่ในโรงเรือนระบบปิด นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการเกี่ยวกับการผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย

และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจด้วยมาตรฐานและคุณภาพที่ผ่านการรับรองในระดับสากลจากผลที่ธุรกิจในเครือเบทาโกร ได้ขยายสาขาไปทุกภูมิภาคนี้เอง นอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ สด สะอาด ยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพแก่คนในท้องถิ่นนั้น ๆ อีกด้วย

มีผลงานด้านวิศวกรรมเป็นที่ปรากฏจำนวนมาก โดยเป็นผู้วางรากฐานการก่อสร้างโรงงานและฟาร์มของเครือเบทาโกร นับตั้งแต่การเลือกพื้นที่ การออกแบบ การเลือกเครื่องจักรและอุปกรณ์ ไปจนถึงขั้นการดำเนินงาน เป็นผู้ที่วงการอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมการเกษตรให้การยอมรับเป็นอย่างสูง มีผู้ขอเข้าชมกิจการอยู่ตลอดเวลา

ในด้านการบำเพ็ญกรณียกิจต่อสังคม ท่านยังดำรงตำแหน่งเป็น ประธานมูลนิธิสายธาร ซึ่งจัดกิจกรรมและสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษาจำนวนกว่า 30 แห่ง และให้ทุนการ ศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาจำนวน 225 คนจากทุกภูมิภาคของประเทศ นอกจากนี้ท่านยังได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรสาธารณกุศลต่าง ๆ รวมทั้งกิจกรรมโดยเสด็จพระราชกุศล มากมาย

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ท่านได้ทำคุณประโยชน์แก่สถาบันเป็นหลายประการอย่างต่อเนื่อง ได้สนับสนุนงานวิชาการ โดยอนุเคราะห์ด้านสถานที่และวัตถุดิบเพื่องานวิจัยของภาควิชาต่าง ๆ พร้อมกับสนับสนุนสถานที่ฝึกงานด้านภาคปฏิบัติให้แก่นักศึกษา นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือ โดยมอบเงินทุนอุดหนุนกิจกรรมการประชุมวิชาการ การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการจัดงานสำคัญครบรอบ 70 ปี ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

โดยที่นายชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ เป็นผู้ประสบความสำเร็จ อย่างยอดเยี่ยมในวิชาชีพ ปรากฏเป็นที่ยอมรับเป็นประโยชน์และ แบบอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป เป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านวิศวกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมการเกษตร ได้บำเพ็ญกรณียกิจจนเกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างกว้างขวาง และเป็นผู้ทำคุณประโยชน์สำคัญแก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้นับเป็นบุคคลที่มีเกียรติประวัติและคุณสมบัติเหมาะสม สมควรได้รับพระราชทานปริญญาวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิศวกรรมเกษตร (อ้างอิง - ม.แม่โจ้)