สายการบิน วอน 'คลัง' ทบทวนเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน หวั่นบินในประเทศตั๋วแพง!

สายการบิน วอน 'คลัง' ทบทวนเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน หวั่นบินในประเทศตั๋วแพง!

‘สมาคมสายการบินประเทศไทย’ วอนภาครัฐทบทวนการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน (Excise Tax) สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ เพื่อลดต้นทุน และผลกระทบต่อค่าตั๋วเครื่องบิน

ตามที่วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต จะกลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน (Excise Tax) สำหรับเครื่องบินไอพ่น ในอัตรา 4.726 บาทต่อลิตร จากที่เคยมีมาตรการช่วยเหลือเรียกเก็บในอัตรา 0.20 บาทต่อลิตร ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนที่สูงขึ้นของสายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ รวมถึงการกำหนดอัตราค่าโดยสารของเเต่ละสายการบินนั้น

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า “สมาคมฯ มีเเผนที่จะยื่นเรื่องให้กระทรวงการคลังทบทวนมาตรการในการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันอีกครั้ง โดยพิจารณาจัดเก็บอัตราภาษีที่ 0.20 บาทต่อลิตร หรือทยอยเพิ่มภาษีตามอัตราขั้นบันได หรือกำหนดอัตราภาษีใหม่ที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันยังคงเป็นช่วงฟื้นตัวสำคัญของธุรกิจการบิน และท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นโอกาสในการกระตุ้นส่งเสริมเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ที่สำคัญมาตรการดังกล่าวจะช่วยควบคุมราคาค่าโดยสารภายในประเทศได้เป็นอย่างดี”

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมสายการบินประเทศไทย ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวง การคลังเเละกรมสรรพสามิต ในการติดตามพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลา ลดอัตราภาษีน้ำมันสำหรับเครื่องบินไอพ่น อย่างต่อเนื่อง หลังธุรกิจสายการบินและท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ยาวนานกว่า 3 ปี