'แอร์บัส' เปิดรับสมัครพนักงานใหม่ทั่วโลก 13,000 คนในปี 66 รับการบินเฟื่องฟู

'แอร์บัส' เปิดรับสมัครพนักงานใหม่ทั่วโลก 13,000 คนในปี 66 รับการบินเฟื่องฟู

‘แอร์บัส’ เชิญชวนบุคลากรที่มีใจรักทางด้าน ‘การบินและอวกาศ’ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแวดวงการบินที่กำลังเติบโต เนื่องในปี 2566 แอร์บัสเตรียมเปิดรับสมัครพนักงานใหม่จากทั่วโลกกว่า 13,000 คน

แม้ว่าตลาดแรงงานจะมีความท้าทาย แต่ในปัจจุบันการว่าจ้างพนักงานก็มีมากกว่า 7,000 ตำแหน่งเช่นกัน

แผนการสรรหาบุคลากรใหม่เพื่อมาเติมเต็มตำแหน่งงานที่ว่างอยู่กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการ ซึ่งการสรรหานี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการแผนเพิ่มกำลังการผลิตและปฏิบัติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Decarbonisation) ของ "แอร์บัส"

นายตีแยรี บาริล (Thierry Baril) ประธานเจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรบุคคล และบริหารจัดการสถานที่ทำงานของแอร์บัส กล่าวว่า เรายินดีที่เห็นว่าแอร์บัสยังเป็นที่สนใจในตลาดแรงงานอยู่ แม้ว่าตลาดงานจะมีความท้าทายอยู่มากก็ตาม และความพยายามในการสรรหาบุคลากรของเราก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีและเราก็จะยังคงสนับสนุนแผนการเพิ่มกำลังการผลิตและการเปลี่ยนแปลงบริษัทต่อไป

“เรามุ่งเน้นไปที่การดึงดูดผู้สมัครงาน ฝึกอบรม และพัฒนาบุคคลภายในองค์กรมีความสามารถหลากหลายที่สุดเพื่อที่พวกเขาจะได้มาช่วยกันกำหนดอนาคตของการบินและอวกาศให้ยั่งยืน”

บริษัทเปิดรับสมัครพนักงานหลายพันตำแหน่งในสายงานการผลิต วิศวกรรม และกิจกรรมที่สนับสนุนวัตถุประสงค์ระยะยาวของแอร์บัส เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีการขับเคลื่อนใหม่ๆ (เช่น ไฮโดรเจน ไครโอเจนิกส์ เซลล์เชื้อเพลิง)

หนึ่งในสามของการเปิดรับสมัครจะเป็นตำแหน่งที่เปิดโอกาสให้กับนักศึกษาจบใหม่ ด้วยความตั้งใจนี้ แอร์บัสจึงได้ลงนามในการขยายความร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (Georgia Institute of Technology) ออกไปอีก 5 ปี ภายใต้กรอบของแอร์บัส อะเคเดมิค โปรแกรม (Airbus Academic Program) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยและโรงเรียนชั้นนำ 15 แห่งทั่วโลก

ในปี 2566 นอกเหนือไปจากโปรแกรมเชิงกลยุทธ์นี้ แอร์บัสยังได้ขยายความร่วมมือทางวิชาการกับโรงเรียนบริหารธุรกิจและมหาวิทยาลัย 42 แห่งทั่วโลก ผ่านข้อตกลงกับ CEMS (เป็นโรงเรียนบริหารธุรกิจและมหาวิทยาลัย 34 แห่งใน 6 ทวีป) และ UNITECH (เป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม 8 แห่งทั่วยุโรป ได้แก่ Chalmers Sweden, INSA Lyon, Politecnico di Milano, Trinity Dublin, Aachen RTWH, ETH Zurich, Loughborough และ University Polytechnic Barcelona) 

“ความร่วมมือเหล่านี้จะช่วยยกระดับการทำงานร่วมกันอย่างมีศักยภาพในภาคการบินซึ่งจะช่วยพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและอวกาศรุ่นต่อไป”

ปัจจุบัน แอร์บัสมีพนักงานในหน่วยธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 134,000 คน ในปี 2566 แอร์บัสได้รับรางวัล Top Employers ในยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชียแปซิฟิก จากสถาบันท็อป เอ็มพลอยเยอร์ส (Top Employers Institute) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระระดับโลกที่ยกย่องความความเป็นเลิศด้านการบริหารองค์กรและการดูแลพนักงาน

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสต่างๆ ที่หลากหลายที่แอร์บัส ผู้สมัครและนักเรียนที่มีศักยภาพเหมาะสมสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของแอร์บัส ได้ที่ https://www.airbus.com/en/careers