กลุ่ม Pawrents จ่ายหนัก! ‘อารักษ์’ ชิงแชร์ตลาดดูแลสัตว์เลี้ยงอาเซียน

กลุ่ม Pawrents จ่ายหนัก! ‘อารักษ์’ ชิงแชร์ตลาดดูแลสัตว์เลี้ยงอาเซียน

ส่องตลาดสัตว์เลี้ยงไทยมูลค่า 6.3 หมื่นล้าน ขยายตัวสูง คนหันเลี้ยงสัตว์เหมือนสมาชิกครอบครัว หนุนเชคเมนค์ Pawrents มาแรง แบรนด์ใหม่โรงพยาบาลสัตว์ใหม่ 'อารักษ์' วางแผนระยะยาว 5-6 ปีเปิดใหม่ 8 สาขา วางเป้าระยะยาวสู่ผู้นำตลาดอาเซียน

สพ.ญ.ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ก่อตั้ง โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ​​(Arak Animal Hospital) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยมูลค่า 63,000 เติบโตต่อเนื่องในทุกปี  โดยธุรกิจสุขภาพสัตว์เลี้ยงมีสัดส่วน 32.5% ราว 20,000 ล้านบาท

“กลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยง หรือ Pawrents  หันมาเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก เหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ตามเทรนด์ Pet humanization ส่วนสัตว์เลี้ยงที่มาแรง คือ แมว เพราะสามารถเลี้ยงในพื้นที่จำกัดและคอนโดมิเนียมได้ รวมถึงไม่มีเสียงดัง ส่วนค่าเฉลี่ยในการดูแลสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันของกลุ่ม Pawrents จะอยู่ที่ประมาณ 2,300 บาทต่อตัวต่อเดือน”

ทั้งนี้ สถานการณ์การเปิดโรงพยาบาลสัตว์ในไทย มีการขอขึ้นจดทะเบียนในปี 2566 รวมประมาณ 800 แห่ง เพิ่มขึ้นจากในปี 2565 มีการขอขึ้นทะเบียน 500-600 แห่ง ปัจจุบันมีโรงพยาบาลสัตว์ที่จดทะเบียนทั่วประเทศมากกว่า 3,500 แห่ง

โดย “โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์” เป็นการรวมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมุ่งให้บริการรักษาโรคทั่วไป โรคเฉพาะด้าน ทั้งด้าน Health และ Non-Health แบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด “Pet Humanization Through Advanced Medical Care” พร้อมนำเทคโนโลยีการรักษาที่วิจัยและพัฒนาจากการรักษาคน สร้างคลินิกพิเศษเฉพาะด้าน ได้แก่ศูนย์ศัลยกรรมและวิสัญญี ศูนย์โรคตา ศูนย์โรคแมว ฯลฯ

กลุ่ม Pawrents จ่ายหนัก! ‘อารักษ์’ ชิงแชร์ตลาดดูแลสัตว์เลี้ยงอาเซียน

โรงพยาบาลอารักษ์ เน้นเจาะตลาดลูกค้าระดับกลาง พร้อมนำเสนอการให้บริการแบบครบวงจร เน้นการป้องกันและดูแลสัตว์เลี้ยง รวมถึงการมีบริการ wellness ให้แก่สัตว์เลี้ยง

“จากประสบการณ์ทำงานเป็น สัตวแพทย์ ทั้งทำหน้าที่รักษาสัตว์ และ บริหารโรงพยาบาลสัตว์มาเป็นระยะเวลาร่วม 18 ปี จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจอยากเปิดโรงพยาบาลสัตว์ โดยจะใช้แนวคิดการทำงานแบบทีมเวิร์ก และหลักปฏิบัติแบบ patient centric ส่วนชื่อโรงพยาบาลใช้ชื่อภาษาไทยว่า อารักษ์ ความหมายถึง การปกป้อง ดูแล คุ้มครองให้ปลอดภัย”

กลุ่ม Pawrents จ่ายหนัก! ‘อารักษ์’ ชิงแชร์ตลาดดูแลสัตว์เลี้ยงอาเซียน

ในระยะยาว 5-6 ปีข้างหน้า วางแผนเปิดสาขาใหม่ 8 สาขา เป็น สาขาในกรุงเทพฯ 5 สาขา ต่างจังหวัด 3 สาขา โดยปี 2566 ได้เปิดให้บริการสาขาแรกอย่างเป็นทาง ได้แก่ สาขาหลังสวน อยู่ถนนหลังสวน ย่านชิดลม ใจกลางเมือง ลงทุน 40 ล้านบาท พื้นที่ 700 ตร.ม. คาดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในปีนี้รวม 3,500 คน

“ในย่านหลังสวน ในรอบ 5-8 กิโลเมตร ยังไม่มีโรงพยาบาลสัตว์ แต่มีอีกโรงพยาบาลที่อยู่ห่างออกไป อีกทั้งพบว่าพื้นที่หลังสวนจะมีคอนโดมิเนียมจำนวนมาก ส่วนใหญ่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ แต่มีเพียงหนึ่งแห่งเท่านั้นที่ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ ทำให้เห็นโอกาสที่จะขยายมาเปิดสาขาในแห่งนี้เป็นสาขาแรก”

ก้าวต่อไปในปี 2567 วางแผนเปิดสาขาใหม่ที่ทองหล่อ กำหนดรูปแบบให้เป็นสาขาแฟลกชิป จะมีสำนักงานใหญ่ ใช้งบประมาณเบื้องต้นที่ 130 ล้านบาท เปิดเฟสแรกช่วงต้นปี 2567 พื้นที่รวม 3,500 ตร.ม. มีทั้งห้องตรวจ 20 ห้อง โรงแรมสำหรับสุนัข โรงแรมสำหรับแมว พร้อมเพิ่มโซน Arak Space ให้บริการอย่างหลากหลาย ทั้ง Arak Park & Swimming pool โซน Pet Friendly Cafe และมีบริการส่งสัตว์เลี้ยงไปต่างประเทศ พร้อมเปิดครบสมบูรณ์ทุกเฟสช่วงกลางปี 2567

กลุ่ม Pawrents จ่ายหนัก! ‘อารักษ์’ ชิงแชร์ตลาดดูแลสัตว์เลี้ยงอาเซียน “สาขาทองหล่อเป็นย่านธุรกิจและที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองทั้งหมด จึงมีโอกาสที่จะขยายสาขา แม้ว่าทำเลนี้จะมีโรงพยาบาลสัตว์เปิดอยู่หลายแห่ง แต่เราถือเป็นศูนย์รวมการดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยงที่ครบวงจร ทั้งหมดจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คอมมูนินี้มอลล์ของกลุ่มคนรักสัตว์ รับกับ Pet humanization trend”

อย่างไรก็ตาม การบริการของโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ จะมีทั้ง การบริการรักษาสัตว์เลี้ยงทั่วไป บริการคลินิกพิเศษ ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง บริการอาบน้ำอาบน้ำตัดขน รับฝากสัตว์เลี้ยง โรงแรม บริการส่งสัตว์เลี้ยงไปต่างประเทศ บริการฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ทั้งสัตว์ป่วยนอก (OPD) และสัตว์ป่วยใน (IPD) 

ตามแผนระยะยาว บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน