สิ้นมนตร์ 'เราเที่ยวด้วยกัน' โลว์ซีซันฉุดเข้าพักโรงแรม พ.ค.-มิ.ย. แค่ 50%

สิ้นมนตร์ 'เราเที่ยวด้วยกัน' โลว์ซีซันฉุดเข้าพักโรงแรม พ.ค.-มิ.ย. แค่ 50%

“สมาคมโรงแรมไทย” คาดการณ์อัตราเข้าพักโรงแรมทั่วประเทศไทยเดือน มิ.ย. ไปไม่ถึง 50% เข้าช่วงโลว์ซีซันเต็มตัวทั้งตลาดคนไทยและต่างชาติ ขณะที่เดือน พ.ค. เฉลี่ย 51% หลังสิ้นมนตร์โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า จากผลการสำรวจ "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือน พ.ค. 2566" จัดทำโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และทีเอชเอ สำรวจระหว่างวันที่ 10-25 พ.ค. 2566 จากผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 110 แห่ง พบว่าสถานการณ์อัตราการเข้าพักเดือน พ.ค. ลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 51% โดยลดลงในเกือบทุกภูมิภาคตามการเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) ของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ รวมถึงมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ที่สิ้นสุดลงไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สำหรับคาดการณ์อัตราการเข้าพักเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 48%

ทั้งนี้ เมื่อดูอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเดือน พ.ค. 2566 รายภูมิภาค พบว่า ภาคเหนือ 29.9% ลดลงจากเดือน เม.ย. ที่มี 42.7%  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 40% ลดลงจากเดือนก่อนที่มี 43.5%  ภาคตะวันออก 59% ลดลงจากเดือนก่อนที่มี 67.1%  ภาคกลาง 59% ลดลงจากเดือนก่อนที่มี 65.5%  และภาคใต้ 52.4% ลดลงจากเดือนก่อนที่มี 61.8%

“แม้จะเข้าสู่โลว์ซีซันและในภาพรวมสัดส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง แต่ลูกค้าหลักของผู้ตอบส่วนใหญ่ยังคงเป็นชาวต่างชาติสะท้อนจากโรงแรมที่มีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติมากกว่า 50% คิดเป็น 55% ของผู้ตอบแบบสำรวจ และหากพิจารณากลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้าพัก ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลาง และจีน ตามลำดับ”

นางมาริสา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับภาพรวมสถานการณ์จำนวน “นักท่องเที่ยวไทย” ที่เข้าพักแรมตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน พบว่า โรงแรม 44% มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้าพักสูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว ขณะที่ 13% จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้าพักใกล้เคียงกับระดับก่อนโควิด และอีก 43% ยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยน้อยกว่าช่วงโควิด

โรงแรมที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้าพักสูงกว่าช่วงก่อนโควิด ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมในภาคใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวขึ้นไป ขณะที่โรงแรมในภาคเหนือราว 60% เห็นว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวไทยเข้าพักน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด เนื่องจากมีปัญหาฝุ่นควันและอากาศที่ร้อนจัด

เช่นเดียวกับจำนวนคืนเข้าพักเฉลี่ยต่อทริปของนักท่องเที่ยวไทย 36% ของผู้ตอบ เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยเข้าพักนานขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด โดยเฉพาะโรงแรมในภาคใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะที่อีก 34% เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยมีระยะเวลาเข้าพักสั้นลง โดยเฉพาะโรงแรมในภาคเหนือ

สำหรับ “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” โรงแรมส่วนใหญ่ 47% เห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพักนานขึ้น โดยเฉพาะโรงแรมระดับตั้งแต่ 5 ดาวขึ้นไป และโรงแรมในภาคใต้ ที่ส่วนใหญ่ลูกค้าต่างชาติมีจำนวนคืนเข้าพักเฉลี่ยมากกว่าช่วงก่อนโควิดระบาด