'เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง' ร้องรัฐแก้ราคากุ้งตกต่ำ ขู่ยกระดับเรียกร้อง

เกษตรกรชาวนากุ้งภาคใต้ ร้องรัฐเร่งแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ขู่ 15 วันไม่เป็นผล ยกระดับการเรียกร้อง ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง หมู่ 9 ต.ท่าพญา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา-นครศรีธรรมราช จำนวนกว่า 100 คน วานนี้ นัดมารวมปรึกษาหารือ หาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ และราคาอาหารกุ้งแพง 

นายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช, ตัวแทนจากประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช, ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานและตัวแทนจากพรรคก้าวไกล ได้มาร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อรับทราบปัญหาของเกษตรกรชาวนากุ้งที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้ 

\'เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง\' ร้องรัฐแก้ราคากุ้งตกต่ำ ขู่ยกระดับเรียกร้อง

หลังมีการปรึกษาหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำแล้ว กลุ่มเกษตรกรชาวกุ้งทั้งหมดได้รวมตัวถือป้ายที่เขียนใสกระสอบปุ๋ยอาหารกุ้ง มีข้อความต่างๆเพื่อสื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาลช่วยเหลือด่วนเช่นกุ้งไทยถึงจุดจบแล้วจริงหรือ,กุ้งถูกอาหารแพง ไฟแพง อยู่ได้หรือ, รัฐช่วยชาวนากุ้งด้วยฯลฯเป็นต้น 

จากนั้น นายรักษ์ชาติ ช่วยเกลี้ยง ประธาน กก.สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง และนายประสงค์ จันทร์ทอง ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลา – นครศรี ฯ ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวนากุ้งจำนวน 4 ข้อ ไปยังรัฐบาลเพื่อให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาโดยด่วน

\'เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง\' ร้องรัฐแก้ราคากุ้งตกต่ำ ขู่ยกระดับเรียกร้อง

1.ให้ภาครัฐจัดทำโครงการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเหมือนปี2564 เพื่อชดเชยราคากุ้งโดยมีราคานำตลาดให้สูงกว่าต้นทุนการผลิต จำนวน 1พันตันต่อเดือนและหรือจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ 
2.ให้กรมชลประทานและกรมเจ้าท่าแก้ปัญหาแหล่งน้ำตื้นเขิน ลำคลองเชื่อมต่อกับทะเลมีทรายปิดลำคลองสาธารณะและให้กรมทางหลวงก่อสร้างสะพานหรือท่อขนาดใหญ่ที่ถนนพาดผ่านลำคลองสาธารณะ ตามถนนสาย4013 เชื่อมต่อระหว่างอ.ปากพนังกับ อ.หัวไทร ซึ่งเป็นเขตที่เพาะเลี้ยงกุ้งทะเล

\'เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง\' ร้องรัฐแก้ราคากุ้งตกต่ำ ขู่ยกระดับเรียกร้อง

 3.ให้กระทรวงพาณิชย์จัดหาปัจจัยการผลิตราคาถูกเช่นอาหารกุ้ง เคมีการเกษตรกรกระจายให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งโดยผ่านองค์กรเกษตร เพื่อลดต้นทันการผลิต

4.เรียกร้องให้กรมประมงหยุดอนุญาตนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศในช่วงราคากุ้งตกต่ำ เพื่อให้ภาคส่งออกรับซื้อกุ้งจากเกษตรกร และให้คณะกก.บริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ซึ่งอธิบดีกรมประมงเป็นประธาน ทบทวนประกันราคากุ้งขั้นต่ำให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตกุ้งทะเลที่ปรับตัวสูงขึ้น หากภายใน 15 วัน ทางภาครัฐ โดย ผวจ.นครศรีธรรมราช จะต้องประสานแก้ปัญหาให้เกษตรกรชาวนากุ้งโดยเร่งด่วน มิเช่นนั้นกลุ่มเกษตรกรชาวนากุ้งภาคใต้ จะยกระดับการเรียกร้องให้หน่วยงานส่วนกลางรับทราบ และแก้ปัญหาดังกล่าว 

ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความเรียบร้อยภายในจังหวัด โดยนายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัด รับหนังสือข้อเรียกร้อง เพื่อเสนอ ผวจ.นครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรชาวนากุ้ง ต่อไป