'โอกิลวี่' ระเบิดไอเดียไร้ขอบเขต ตอบโจทย์ลูกค้า โลก ผู้บริโภค ธุรกิจเปลี่ยน

'โอกิลวี่' ระเบิดไอเดียไร้ขอบเขต ตอบโจทย์ลูกค้า โลก ผู้บริโภค ธุรกิจเปลี่ยน

"เอเยนซีโฆษณา" เป็นอีกธุรกิจที่เจอโจทย์โหดหิน ไม่เพียงเผชิญดิสรัปหลากมิติ แต่ความต้องการลูกค้าสูงปรี๊ด แต่เปย์งบน้อย ต้องการผลลัพธ์สูง "โอกิลวี่" พลิกแปร สู่การปรับโครงสร้าง เคลื่อน 5 กลุ่มธุรกิจ ชูทำงานผสานไอเดียสร้างสรรค์แบบไร้ขอบเขต สร้างการเติบโตคู่ลูกค้า

รับหลายปีที่ผ่านมา โลกเผชิญสารพัดแรงถาโถมหรือ “ดิสรัป” ให้ผู้คน ธุรกิจ ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และหาทาง “อยู่รอด”

ธุรกิจเอเยนซี อุตสาหกรรมโฆษณา เป็นอีกหมวดต้องเผชิญความท้าทายต่อเนื่อง จากสื่อเก่ามีสื่อใหม่ทรงพลัง ผู้บริโภคพฤตกรรมเปลี่ยน กลุ่มเป้าหมายแยกย่อย(Fragmented) กว่าเดิม การค้าขายยังเจอแรงกดดันใหม่ สร้างโจทย์ “รักษ์โลก” สร้างความยั่งยืนมากขึ้น ทำให้ความต้องการของลูกค้าที่เป็นสินค้าและบริการ แบรนด์ต่างๆ ไม่เหมือนเดิม

“โอกิลวี่” บิ๊กเนมโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ เป็นอีกองค์กรเขย่าโครงสร้างธุรกิจ สร้างเครื่องยนต์ผลักดันการเติบโตไม่เพียงแค่บริษัท แต่ต้องควงคู่ลูกค้าพันธมิตรเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยกัน

จิรวรา วีรยวรรธน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กำพล ลักษณะจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ และชาตรี โชคมงคลเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ โอกิลวี่ ประเทศไทย ร่วมเล่าบริบทการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเวลานี้มีหลากมิติ ทั้งชีวิตผู้คน โลกเปลี่ยน และธุรกิจ ซึ่งเกิดขึ้น “เร็ว” และ “แรง”

\'โอกิลวี่\' ระเบิดไอเดียไร้ขอบเขต ตอบโจทย์ลูกค้า โลก ผู้บริโภค ธุรกิจเปลี่ยน ตัวแปรดังกล่าว “โอกิลวี่” มองหัวใจการทำงานยุคใหม่ในฐานะเอเยนซีคือต้องมี “ความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้เส้นแบ่ง” (Borderless Creativity)มากขึ้น ทั้งภายในองค์กร ระดับโลก รวมถึงการทำงานร่วมกับลูกค้าแบรนด์ต่างๆ เพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกหรือ Impact ทั้งด้านยอดขาย รายได้ ตลอดจน “ผู้บริโภค สังคม และโลก”

ที่ผ่านมา ชีวิตผู้คนเปลี่ยน โดย 80% มองว่าธุรกิจไม่ใช่แค่การขายสินค้าอีกต่อไป แบรนด์จึงต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวก สร้างการกินดีอยู่ดี แรงบันดาลใจความเท่าเทียม สื่อสารการตลาดเพื่อปิดช่องว่างที่อยู่ในใจกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

“วิสัยทัศน์ใหม่ของเราคือการเป็นครีเอทีฟ แพลตฟอร์ม ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สร้างผลกระทบต่อโลก”

แม้มุ่งระเบิดความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขอบเขตในการทำงาน แต่โครงสร้างธุรกิจเพื่อผลักดันการเติบโตขององค์กร ได้แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.โฆษณา 2.ประชาสัมพันธ์ ต่อยอดคอนเทนต์ให้ทรงพลัง ทำให้แบรนด์ลูกค้ามีอิทธิพลต่อโลกใบนี้ได้ 3.การสร้างประสบการณ์ลูกค้า (Experience) เพื่อเชื่อมสัมพันธ์กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในทุกจุดสัมผัสหรือทัชพอยท์ตั้งแต่ต้นจนจบ 4.ที่ปรึกษาทางธุรกิจ (Consulting)ทั้งการทรานส์ฟอร์ม การควบรวมกิจการ ตลอดจนการหาพันธมิตร เพื่อทำงานร่วมหัวจมท้ายกัน และ 5.สุขภาพ(Health) ซึ่งบริษัทมี “โอกิลวี่ เฮลธ์” พร้อมแม่ทัพเอเชียแปซิฟิกมาดูแลตลาดในไทยด้วย

โครงสร้างธุรกิจใหม่ จะส่งผลให้สัดส่วนรายได้บริษัทเปลี่ยน แต่โฆษณาและประชาสัมพันธ์ยังทำเงินมากสุด แต่กลุ่มเร่งโตคือธุรกิจสุขภาพ และการสร้างประสบการณ์ซึ่งจะเห็นบริษัทมีพันธมิตรเสริมแกร่งด้วย

“โฆษณาและพีอาร์เรายังขับเคลื่อนเข้มข้นต่อไป เพราะเป็นจุดที่ทำให้เรามีชื่อเสียง แต่เครื่องยนต์เติบโตคือการสร้างประสบการณ์และธุรกิจสุขภาพ ที่ขยายเป็นเท่าตัว การปรับโครงสร้างครั้งนี้จึงความสามารถของกลุ่มธุรกิจที่เป็นโอกาสในอนาคต ทั้งของลูกค้า และของบริษัท”

\'โอกิลวี่\' ระเบิดไอเดียไร้ขอบเขต ตอบโจทย์ลูกค้า โลก ผู้บริโภค ธุรกิจเปลี่ยน โอกิลวี่ ยังมี 3 กลยุทธ์ เพื่อสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้า ประกอบด้วย 1.Impact Thinking การสร้างสรรค์กลยุทธ์เพื่อให้เป็นโซลูชั่นทางธุรกิจ มีการใช้ข้อมูล(Data)มากมาย เพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์หลากมิติ ทั้งสร้างการรับรู้หรือการเข้าใจ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย

“ตอนนี้การทำงานเปลี่ยนระดับควอนตัมหรือแบบฉับพลันยิ่งใหญ่และแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การวางแผนกลยุทธ์ต้องใช้ดาต้าหลากหลายจุด เพื่อทำให้ผลลัพธ์ออกมาเกินความคาดหมาย”

 2.Impact Context การพัฒนากลยุทธ์ที่คำนึงถึงบริบทและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ โดยการผนวกคอนเทนต์ และบริบทความเปลี่ยนแปลง ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างถูกที่ถูกเวลา ยุคนี้แคมเปญสื่อสารการตลาดที่สำเร็จได้ ไม่พึ่งแค่คอนเทนต์แต่ต้องวางผ่านสื่อในบริบทที่เหมาะสม สามารถไหลไปตามแพลตฟอร์มต่างๆได้

และ3.Impact Result การพัฒนากลยุทธ์ที่ดึงความโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างสังคม ผู้คนและโลก

“การสร้างผลกระทบเชิงบวก รางวัล(จากผลงานโฆษณาต่างๆ)ลูกค้าก็อยากได้ แต่ปลายทางต้องมียอดขาย ผู้บริโภคและโลกด้วย"