‘บิ๊กซี’ กางแผนค้าปลีก66 ผุดสาขามินิ ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อยอดอาณาจักรแสนล้าน

‘บิ๊กซี’ กางแผนค้าปลีก66 ผุดสาขามินิ ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อยอดอาณาจักรแสนล้าน

'บิ๊กซี' จัดทัพองค์กรใหม่ 'อัศวิน' ประกาศแผนนำบิ๊กซี เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นช่วงปี 2566 รุกเปิดสาขาใหม่ ไฮเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี มินิ 100-200 สาขา พร้อมจัดกิจกรรมใหญ่รับฤดูผลไม้ จัดบุฟเฟต์ทุเรียน พร้อมยกผลไม้มาทั้งสวน เสิร์ฟไม่อั้น ราคา 599 บาท

อาณาจักรค้าปลีก “บิ๊กซี” ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี 2566 ภายหลัง บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ประกาศแผนนำ บริษัทย่อย บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BRC นำเข้าไประดมทุนในตลาดหุ้นอีกครั้ง ภายหลังนำออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.2560 รวมแล้วเป็นเวลากว่า 6 ปีที่บริษัทมีการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่

แผนการนำเข้าตลาดหุ้นในครั้งนี้ บริษัทมีการแจ้งว่า จะนำเงินจากการระดมทุนเพื่อลงทุนขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ การชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ
 

 

อัศวิน เตชะเจริญวิกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกบิ๊กซี ในเครือ บีเจซี กล่าวว่า บิ๊กซี จะขับเคลื่อนองค์กรนับจากนี้คือ การนำบริษัทเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2566 นี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนการเข้าระดมทุนได้ในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงเดือน เม.ย.นี้
 

เร่งแผนขยายสาขาใหม่ในไทย 
สำหรับการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อนำมาขยายธุรกิจค้าปลีกบิ๊กซีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยแผนการเปิดสาขาใหม่ในไทย จะเปิดสาขาขนาดใหญ่ ที่เป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตรวม 3 สาขา และการเปิดสาขา บิ๊กซี มินิ ประมาณ 100-200 สาขา ส่วนแผนการขยายธุรกิจค้าปลีกในต่างประเทศ ทั้งที่ประเทศเวียดนาม ลาว และกัมพูชา ก็อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งแผนการลงทุนและแผนการลงทุนทั้งหมด ฝ่ายการเงินของบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาและจะมีการประกาศในระยะต่อไป

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณารีโนเวทสาขา 50 สาขา จะเริ่มดำเนินการในปี 2566 รวม 25 สาขา และที่เหลือจะดำเนินการในปี 2567 ซึ่งสาขาหลักที่ได้ดำเนินการในปีนี้ได้แก่ บิ๊กซี รัชดา ที่เปิดให้บริการมานานแล้ว และจะปรับให้เป็น บิ๊กซี ฟู้ดเพรส ที่จะปรับโฉมพื้นที่ใหม่ และรวมพื้นที่ โคเวิร์คกิ้ง สเปซ และร้านค้าที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ คาดว่าจะเห็นโฉมใหม่ได้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ภาพรวม บิ๊กซี ในเดือนมกราคม 2566 มีสาขารวม แบ่งเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต   153  สาขา, บิ๊กซี มาร์เก็ต 36 สาขา, บิ๊กซี ฟู้ดเพรส  11  สาขา ร้านค้าส่ง เอ็มเอ็ม ฟู้ด เซอร์วิส  4 สาขา บิ๊กซีมินิ  1,434 สาขา ร้านยาเพรียว ( Pure) มีสาขาอยู่ 146 สาขา ใน 63 จังหวัด แบ่งเป็นเขตกรุงเทพและปริมณฑลจำนวน 62  สาขา และต่างจังหวัด 84 สาขา และ ร้านยาขายปลีกและขายส่ง ชื่อ สิริฟาร์มา (SiRi Pharma) 1 สาขา ที่ตลาดพรานนก

สำหรับผลประกอบการของบิ๊กซีในปี 65 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า 9.69 หมื่นล้านบาท และมีกำไรรวม ที่ 6,756.8 ล้านบาท ส่วนสินทรัพย์รวมมากกว่า 3.36 แสนล้านบาท

 

‘บิ๊กซี’ กางแผนค้าปลีก66 ผุดสาขามินิ ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อยอดอาณาจักรแสนล้าน บิ๊กซี จัดบุฟเฟต์ทุเรียน อิ่มไม่อั้นราคา 599 บาทยกทุเรียนมาทั้งสวนพร้อมผลไม้
"อัศวิน" กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลผลไม้ 2566 นี้ บิ๊กซี ได้จัดงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสดจากสวน สู่บิ๊กซี 2566” เพื่อร่วมสนับสนุนเกษตรกรในการกระจายผลไม้ไทยคุณภาพดี โดยจะรับซื้อในฤดูกาลนี้รวม 1.20 หมื่นตัน เพื่อนำมาจำหน่ายในบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ

‘บิ๊กซี’ กางแผนค้าปลีก66 ผุดสาขามินิ ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อยอดอาณาจักรแสนล้าน พร้อมกันนี้ บิ๊กซี ได้ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสดจากสวนสู่บิ๊กซี ปี 2566” และนำทุเรียนมาจัด “บุฟเฟต์ทุเรียนอิ่มไม่อั้น” ราคาคนละ 599 บาท จัดรอบละ 1 ชั่วโมง โดยจะเปิดให้เลือกรับประทานทั้ง ทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ทุเรียนหมอนทอง ข้าวเหนียวทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน เงาะ มังคุด ทุเรียนอบลมร้อน และเมนูใหม่ ทุเรียน อบชีส เริ่มตั้งแต่วันที่ 27-30 เม.ย.นี้ ที่บิ๊กซี รัชดาภิเษก

‘บิ๊กซี’ กางแผนค้าปลีก66 ผุดสาขามินิ ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อยอดอาณาจักรแสนล้าน