จับตานโยบายเร่งฟื้น 'ท่องเที่ยวไทย' ปูทาง 'รัฐบาลใหม่' รับไม้ต่อเคลื่อน ศก.

จับตานโยบายเร่งฟื้น 'ท่องเที่ยวไทย' ปูทาง 'รัฐบาลใหม่' รับไม้ต่อเคลื่อน ศก.

ใกล้ได้เห็นโฉมหน้าของ “รัฐบาลใหม่” จากการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 14 พ.ค.นี้ “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา” ยังมีภารกิจติดพัน ต้องเร่งเคลียร์ เพื่อปูทางสู่การสานต่อเชิงนโยบายอย่างราบรื่น ท่ามกลางความท้าทายรอบด้านในช่วงการฟื้นตัวครั้งใหญ่ของภาคท่องเที่ยวไทย!

ก้าวสู่เป้าหมายสร้างรายได้รวมทางการท่องเที่ยวปี 2566 ให้ได้ถึง 2.38 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25-30 ล้านคน และรายได้ตลาดในประเทศ 8.8 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 117-135 ล้านคน-ครั้ง โดยคิดเป็นการฟื้นตัว 80% เมื่อเทียบกับรายได้รวมปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯยังคงเดินหน้า คือการจัดเก็บ “ค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” จากเดิมจะเริ่มดำเนินการจัดเก็บในวันที่ 1 มิ.ย.2566 ล่าสุดจำเป็นต้องเลื่อนการจัดเก็บออกไปก่อน คาดเริ่มวันที่ 1 ก.ย.2566 แน่นอน หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เนื่องจากไม่สามารถเตรียมความพร้อมระบบการจัดเก็บได้ทันไทม์ไลน์เดิม

“ผมได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯประสานงานกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA)  และช่องทางการจัดเก็บอื่นๆ เช่น แอปพลิเคชัน เพื่อดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ อัตรา 300 บาทต่อคน เมื่อเดินทางเข้าไทยผ่านทางอากาศ และอัตรา 150 บาทต่อคน เมื่อเดินทางเข้าไทยผ่านทางบกและทางน้ำ โดยต้องรอให้ได้ข้อสรุปลงตัวก่อน ถึงจะออกมาให้คำตอบอีกครั้งว่าแนวทางการจัดเก็บที่แน่ชัดเป็นอย่างไร”

สำหรับวัตถุประสงค์ของ “กองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย” ซึ่งมีที่มาจากการจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนั้น ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯจะนำเงินไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เช่น โครงการแหล่งท่องเที่ยวแบบมนุษย์สร้าง (Man-made Attraction) อย่างจุดเช็กอินใหม่ๆ ให้ดูดีและปลอดภัย รวมถึงบริการสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ ให้เพียงพอกับความต้องการ และได้รับการออกแบบตามอารยสถาปัตย์ โดยเฉพาะตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ

พิพัฒน์ กล่าวถึงปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ทัวร์คิกแบ็ก และทัวร์อั้งยี่ในประเทศไทย หลังการกลับมาครั้งใหญ่ของตลาด “นักท่องเที่ยวจีน” ซึ่งมีจำนวนเดินทางมาไทยมากเป็นอันดับ 1 ด้วยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ! ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จี้ผ่านทางตนมาตลอดให้กำกับดูแล

ในตอนนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เตรียมการไปมากพอสมควร เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ตนได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งต่างเห็นตรงกันเกี่ยวกับปัญหาทัวร์จีน ขอให้ทางการไทยช่วยกำจัดทัวร์ศูนย์เหรียญ ทัวร์คิกแบ็ก และทัวร์อั้งยี่ พร้อมดูแลและคุ้มครองความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวจีนไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และได้รับความเป็นธรรมสูงสุดเมื่อเข้ามาใช้จ่ายท่องเที่ยวในเมืองไทย

“ผมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนต่างเห็นตรงกันเรื่องดูแลความปลอดภัย กำกับคุณภาพของทัวร์ ไม่ใช่ว่าเที่ยวเสร็จแล้ว นักท่องเที่ยวถูกต้อนเข้าไปในร้านค้าเหมือนหลุดเข้าไปในเขาวงกต และถูกบังคับซื้อของ”

จับตานโยบายเร่งฟื้น \'ท่องเที่ยวไทย\' ปูทาง \'รัฐบาลใหม่\' รับไม้ต่อเคลื่อน ศก.

อีกเรื่องสำคัญที่เน้นย้ำคือเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทย ต้องได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดีกลับไปด้วย ตอนนี้ทาง “กรมการท่องเที่ยว” ได้หารือกับทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยว่าเมื่อฝั่งทางการไทยดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิด จะส่งรายชื่อให้ทางการจีนลงโทษด้วย ทั้งนี้ตนเตรียมหารือเพิ่มเติมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายปราบปรามทุนจีนสีเทาและทัวร์ศูนย์เหรียญในเร็วๆ นี้

พิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เพื่อหามาตรการรับมือความต้องการเดินทางท่องเที่ยวใน “เกาะกระดาน” หลังเว็บไซต์ World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ จัดอันดับ “ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก 100 อันดับ ประจำปี 2023” โดยเกาะกระดาน จ.ตรัง ได้รับการจัดอันดับเป็นเกาะที่มีชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

หลังจาก เกาะกระดาน ได้รับการจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดของโลก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเป็น 2,000 คนต่อวัน จากก่อนหน้ามีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 300 คนต่อวัน โดยบนเกาะกระดานมีจำนวนที่พักทั้งหมด 7 แห่ง รวม 168 ห้อง ได้แก่ เซเว่น ซี รีสอร์ท, มะลิ รีสอร์ท, รีฟ รีสอร์ท, เกาะกระดาน บีช รีสอร์ท, อ่าวเนียง บีช รีสอร์ท, คาลูเม่ กระดาน วิลเลจ, พาราไดซ์ ลอดจ์ รีสอร์ท ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา บนเกาะกระดานมีอัตราการเข้าพักเต็ม และมีการเข้าพักขยายไปยังเกาะมุกและเกาะลิบงซึ่งห่างออกไป 40 นาทีด้วย

“กระทรวงท่องเที่ยวฯต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อเตรียมรับมือให้การท่องเที่ยวเกาะกระดานเป็นการท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ ไม่ทำลายธรรมชาติ หลังมีชื่อเสียงดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเที่ยว ภาคท่องเที่ยวต้องเตรียมรับมือเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการแออัด จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรม นักท่องเที่ยวที่เที่ยวเกาะกระดาน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 60% โดยเป็นกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และยุโรป มีระยะวันพักเฉลี่ย 3-5 คืน และนักท่องเที่ยวชาวไทย 40%”

นอกจากเกาะกระดาน จ.ตรัง จะได้รับการจัดอันดับเป็นเกาะที่มีหาดชายที่ดีที่สุดในโลก ชายหาดจากประเทศไทยติดอันดับถึง 5 แห่ง ได้แก่ อันดับ 1 เกาะกระดาน, อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จ.กระบี่, อันดับ 18 หาดฟรีด้อม (Freedom beach) จ.ภูเก็ต, อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา และอันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี

จับตานโยบายเร่งฟื้น \'ท่องเที่ยวไทย\' ปูทาง \'รัฐบาลใหม่\' รับไม้ต่อเคลื่อน ศก.