'ธนจิรากรุ๊ป'กางแผนระดมทุนปั้นพอร์ต‘รีเทลคอมปะนี’ผงาดริจินัลเพลเยอร์

'ธนจิรากรุ๊ป'กางแผนระดมทุนปั้นพอร์ต‘รีเทลคอมปะนี’ผงาดริจินัลเพลเยอร์

ก้าวสู่ปีที่ 13 ธนจิรา กรุ๊ป เจ้าของพอร์ตแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่ถือแบรนด์ดังฮอตฮิตติดลมบนอย่าง แพนดอร่า มารีเมกโกะ แคท คิดสตัน และ หาญ เตรียมยื่นไฟลิ่งระดมทุนครั้งใหญ่ รับแผนเคลื่อนองคาพยพสู่เป้าหมาย 'รีเทล คอมปะนี' ชั้นนำ พร้อมขยายตลาดยกชั้นเป็นผู้เล่นระดับริจินัล

หากย้อนไทม์ไลน์ธุรกิจ 13 ปี ของ  กลุ่มบริษัทธนจิรา กรุ๊ป ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นแบรนด์ ผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวพรรณและสปาแบบองค์รวม ทุกจังหวะแห่งการย่างก้าวเต็มไปด้วยโอกาสและมองเป้าหมายไกล! แต่ชัดเจน!

และในระหว่างทางได้สร้างสมความแข็งแกร่ง ทั้งการขยายเครือข่ายสาขา การลงทุนระบบซอฟต์แวร์เสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการ เพื่อเคลื่อนองค์กรและทัพธุรกิจอย่างเปี่ยมศักยภาพ 

 

ธนจิรา กรุ๊ป ประเดิมพอร์ตแฟชั่นและไลฟ์สไตล์เริ่มจากแบรนด์เครื่องประดับอัญมณีจากประเทศเดนมาร์ก แพนดอร่า (Pandora) ในปี 2553 ที่ฮอตติดลมบนมาถึงทุกวันนี้ เป็นแบรนด์เรือธงนัมเบอร์วันของพอร์ต! 

หลังตั้งไข่ 'แพนดอร่า' นำสู่การเพิ่มแบรนด์ทิลด้า (ปัจจุบันเลิกดำเนินการ) ตามด้วยแบรนด์สัญชาติฟินแลนด์  มารีเมกโกะ (Marimekko) ที่ดังเปรี้ยงปร้างปลุกกระแสสะพายกระเป๋าผ้าลายดอกไม้ดีไซน์เอกลักษณ์ไม่เหมือนใครในตลาดเมืองไทย

 

การตอบรับที่ดีทางธุรกิจ ในปี 2559 เริ่มคิด เตรียมตัวขยายกิจการให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้น แน่นอนว่าสูตรลัด 'ซื้อกิจการ' ถูกนำมาใช้ในปี 2560  กับ แคท คิดสตัน (Cath Kidston) แบรนด์ดังแห่งเกาะอังกฤษ  และเข้าซื้อ หาญ (HARNN)  ในปี 2561

พร้อมกับการขยายเครือข่ายแบรนด์ต่างๆ ที่มีทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ กระทั่งโควิด-19 จู่โจมแบบไม่คาดคิด!

\'ธนจิรากรุ๊ป\'กางแผนระดมทุนปั้นพอร์ต‘รีเทลคอมปะนี’ผงาดริจินัลเพลเยอร์ อย่างไรก็ดี บทเรียนจากห้วงวิกฤติได้สร้างโอกาสใหม่ ธุรกิจใหม่ แพลตฟอร์มใหม่ แม้ยอดขายจะหล่นวูบอย่างหนักในปี 2564 ไม่ต่างจากผู้เล่นรายอื่น! แต่ ธนจิรา กรุ๊ป สามารถพาตัวเองฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว ในระดับ 95% ในปี 2565 มียอดขาย 1,265 ล้านบาท หากแต่กำไรนิวไฮพุ่ง 122 ล้านบาท จากปีก่อนหน้าที่ขาดทุนอยู่ 34 ล้านบาททีเดียว 

\'ธนจิรากรุ๊ป\'กางแผนระดมทุนปั้นพอร์ต‘รีเทลคอมปะนี’ผงาดริจินัลเพลเยอร์

ผู้กุมบังเหียนใหญ่ กลุ่ม บริษัทธนจิรา กรุ๊ป ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เล่าวว่า “เราคิดทบทวนจากวิกฤติโควิดว่าการจะขับเคลื่อนธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ หากเราไม่รุก ลูกค้าก็ไม่ตามเรา และหัวใจสำคัญต้องมีสาขาที่กำไรดีๆ  มีกำลังคนที่ดี ซึ่งตั้งแต่โควิดคลี่คลาย ทยอยเปิดประเทศมาเรื่อยๆ ฐานที่ทำในปี 2564 เริ่มออกดอกออกผลในปี 2565 โดยเฉพาะ ทีมอลล์ ลูกค้าจีนไม่ต้องบินมาซื้อที่ไทย อีกปัจจัยที่ทำให้มั่นใจต่อการกลับมารุกตลาดนั้น เมื่อศูนย์การค้าไม่หยุด! เราจะหยุดได้อย่างไร เซ็นทรัลกำลังขึ้นเมกะโปรเจกต์พหลโยธิน โครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค กำลังจะเปิด ก่อนหน้านี้เซ็นทรัล ซื้อกิจการสยามฟิวเจอร์ฯ นอกจากนี้ยังจะมีเซ็นทรัล เอ็มบาสซี 2 และ ดิ เอ็มสเฟียร์”

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ขยายความต่อว่า การใช้ชีวิตและการเติบโตของผู้คนส่วนใหญ่อยู่ในศูนย์การค้า ที่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น "เราต้องหาโอกาสเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ และเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีโลเกชั่นตอบโจทย์ เพื่อหาโอกาสมาตอบโจทย์"

แม้ในยุคที่ธุรกิจออนไลน์เบ่งบาน ใครจะบอกว่า 'สโตร์' จะเป็นแค่โชว์รูมแล้วกลับไปซื้อออนไลน์ แต่ 'สินค้าพรีเมียม' ยังต้องจับต้องลอง!  ออนไลน์ 100% นั้นอีก 10 ปีค่อยว่ากัน

ดังนั้น ธุรกิจในปีที่ 13 ของธนจิรา กรุ๊ป ยังใส่เกียร์สยายปีกทั้งในและต่างประเทศ มุ่งเป้าหมายสู่  'แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ รีเทล คอมปะนี' ชั้นนำขยับชั้นเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค! ภายใต้ 4 แบรนด์เรือธง แพนดอร่า มารีเมกโกะ แคท คิดสตัน และ หาญ เครือข่ายมากกว่า 150 สาขาในปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการทำตลาดออนไลน์ เพื่อพาตัวเองไปหาลูกค้าโดยตรง ผ่านแพลตฟอร์มใหญ่ ทีมอลล์ ไชน่า และ เจดีดอทคอม เรียกว่าไปเจาะตรงขายเองตั้งแต่ปี 2563 ที่โควิดมาเคาะประตูบ้าน!

ในเร็วๆ นี้ยังจะมี 'แบรนด์ระดับโลก' เข้ามาเติมพอร์ตอีกไม่น้อย  พร้อมปูทางธุรกิจเติบโตมั่นคงและยั่งยืน กลุ่มบริษัท ธนจิรา เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะยื่นไฟลิ่งภายในเดือน เม.ย.นี้ 

การระดมทุนครั้งนี้ เพื่อชำระหนี้จากการกู้ยืม  เป็นเงินทุนหมุนเวียน และการรุกขยายธุรกิจในอนาคตทั้งในและต่างประเทศ การซื้อกิจการ การพัฒนาบุคลากร 

\'ธนจิรากรุ๊ป\'กางแผนระดมทุนปั้นพอร์ต‘รีเทลคอมปะนี’ผงาดริจินัลเพลเยอร์

\'ธนจิรากรุ๊ป\'กางแผนระดมทุนปั้นพอร์ต‘รีเทลคอมปะนี’ผงาดริจินัลเพลเยอร์

ธนพงษ์ วางโรดแมปธุรกิจในต่างประเทศซึ่งกำลังจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทย่อย ในประเทศสิงคโปร์ ส่วนในเวียดนาม ทำตลาดแบรนด์ แคท คิดสตัน ปีนี้นำ 'หาญ' เข้าไปทำตลาดเพิ่ม  สำหรับญี่ปุ่น มีการจัดตั้งบริษัททำตลาด 'หาญ' ในโอซาก้า โตเกียว โยโกฮามา และโกเบ 

โดยภาพรวมแบรนด์ 'แคท คิดสตัน' ในไทยมีสาขามากสุดในโลก 34 สาขา เวียดนาม 6 สาขา ไม่รวมออนไลน์

'มารีเมกโกะ' มี 11 สาขาในกรุงเทพฯ และ ภูเก็ต 1 สาขา ซึ่งกำลังปิดบริการ ”แพนดอร่า“ มี 45 สาขา ”หาญ" ในกรุงเทพฯ 20 สาขา (รวมคิงเพาเวอร์) ญี่ปุ่น 4 สาขา

สำหรับ 'หาญ' มีหน่วยงานที่เรียกว่า เวลเนสแอนด์ฮอสพิทาลิตี้ ทำแฟรนไชส์สปา ในโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล รวมทั้งในประเทศฮ่องกง เวียดนาม ซาอุดิอาระเบีย 

ในปี 2565 แพนดอร่า สร้างยอดขายสัดส่วน 51% มารีเมกโกะ 17% อีก 32% มาจากแคท คิดสตันและหาญ ยอดขายจากออนไลน์ 9% หากรวมทีมอลล์ มีสัดส่วน 12% 

โดยปี 2566 จัดสรรงบกว่า 100 ล้านบาทลงทุนขยายสาขาต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายยอดขาย 1,590 ล้านบาท คาดกำไรหลังหักภาษี 150 ล้านบาท 

ก้าวแห่งการเติบโตสู่อนาคตนอกจากการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง กลยุทธ์และองค์ประกอบต่างๆ ให้สอดรับสถานการณ์และความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย จะต้องมีแบรนด์ใหม่เข้ามาเสริมทัพ! เบื้องต้นจะได้เห็น 3 แบรนด์ในเร็วๆ นี้ 

"กำลังเจรจาแบรนด์แฟชั่นจากสแกนดิเนเวีย  และแฟรนไชส์ร้านอาหารระดับโลกแนวเวสเทิร์นสไตล์ แคชชวลแอนด์พรีเมียมไดนิ่ง จากอังกฤษ ที่คนไทยรู้จักกันดี จะมาสร้างปรากฎการณ์และรายได้ให้พอร์ตของเรา ส่วนแบรนด์ที่ 3 เป็นแบรนด์เสื้อผ้าจากญี่ปุ่น เวลานี้คุย 3 ฝ่ายเจ้าของพื้นที่ซึ่งอยากได้นิวแบรนด์ เจ้าของแบรนด์ และเรา"

ตลาดรีเทลปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ใช่แค่จ่ายเงินแล้วได้สินค้า แต่ต้องได้ประสบการณ์ ไม่ใช่แค่ซื้อแบรนด์ แต่ซื้อ Story ช่องทางไม่จำกัดแบบเดิมๆ อาจดูที่เว็บแล้วมาซื้อ นอกจากนี้ ลูกค้า ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รอบด้าน เช็คแป๊ปเดียวก็รู้ว่าราคาควรอยู่ที่เท่าไร นี่คือภาวะตลาดและโจทย์ธุรกิจ! ที่ตั้งต้นบนฐานของคำว่า 'ไลฟ์สไตล์'  หรือ อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน และคนเมือง ซึ่งทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

จะเห็นว่าเส้นทางไลฟ์สไตล์ของกลุ่มธุรกิจธนจิรา กรุ๊ป เริ่มจากของใช้ จิวเวลลี แฟชั่น บอดี้สกินแคร์ และก้าวสู่อาหารผ่าน มารีเมกโกะ ป๊อปอัพ คาเฟ่ และเริ่มจริงจังมากขึ้นจากนี้ 

"เรากำลังมูฟจากไลฟ์สไตล์แฟชั่น เป็นไลฟ์สไตล์ F&B (Food&Beverage) ตามเป้าหมายเขย่าพอร์ตใหม่ 50% เป็นแฟชั่น 50% เป็น F&B  เพราะอาหาร รับประทานง่าย ได้ทุกวัน เราซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมไม่ได้ทุกวัน แต่มองการแข่งขันในตลาด คนฮิตโอมากะเสะ เชฟเทเบิ้ล ราคาเฉลี่ยหัวละ 3,000/5,000/10,000 บาท ซึ่งหากเราทำเชนร้านอาหารในระดับพรีเมียมได้ ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ ไม่ใช่แมส สร้างความชัดเจนด้วยคาแรคเตอร์และโลเกชั่นไปกับเซ็นทรัลย่านทองหล่อ เอกมัย เป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ"

ทั้งนี้ แบรนด์ร้านอาหารจากอังกฤษ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำร่างสัญญาแฟรนไชส์ 10 ปี ต้องมีสาขา 10 แห่ง โดยสาขาแรกเตรียมเปิดบริการไตรมาส 4 นี้ ลงทุนราว 80 ล้านบาท  สนนราคาใช้บริการรูปแบบพรีเมี่ยมอยู่ที่ 1,500-3,000 บาทต่อหัว และ 600-1,500 บาท สำหรับราคาแคชชวลไดนิ่ง โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมีเปิดบริการอยู่ในสิงคโปร์ 

ในกลุ่มอาหาร ยังเตรียมเปิดร้าน แคท คิดสตัน ทีรูม เดือน เม.ย.นี้ วางแผนเปิด 4 สาขาปีนี้เกาะไปกับร้านแคท คิดสตัน

รวมทั้ง 'มารีเมกโกะ เรสเตอร์รองส์' เตรียมเปิดเดือน พ.ค. ที่ ดิ เอ็มโพเรียม พื้นที่ 120 ตร.ม. คอนเซปต์ 'Communal Table' หรือ โต๊ะของชุมชน สามารถเคลื่อนย้ายโต๊ะ เก้าอี้ได้ตลอดเวลา รองรับการจัดกิจกรรม เปิดตัวสินค้า นับเป็นภาพลักษณ์สไตล์สแกนดิเนเวียน ใหม่ล่าสุดของโลก

“เราไม่สามารถจะขยายร้านรีเทลได้อย่างเดียว ต้องนำความเข้มแข็งภายใต้การรับรู้แบรนด์ นำแบรนด์แอสเสทมาต่อยอด จะรอคนเดินมาซื้อกระเป๋า ซื้อแฟชั่น เหมือนเดิมไม่ได้แล้ว แต่เป้าหมายของเราไม่ใช่จะรวยทางอาหาร แต่ลูกค้าต้องได้อะไรมากขึ้น มาร้านอาหาร กิน เห็นว่าสวย ซื้อกลับไปใช้ คนจะจำ ไม่ลืมเรา หากวางอยู่บนเชลฟ์เฉยๆ อาจไม่สนใจ”

สำหรับเมกะเทรนด์เวลเนสและสปาภายใต้แบรนด์ 'หาญ' ซึ่งมีความเก๋ มากกว่าเครื่องประทินผิว เครื่องหอม เป็น คอนเทมโพราลีไทยที่ต่างชาติยอมรับ! การทำตลาดในไทยถือเป็นแบรนด์อัพสเกลฉะนั้นต้องทำ 2 ทาง คือ สร้างประสบการณ์ในการเข้าร้าน และขยายเครือข่าย เพื่อให้คนรับรู้และมีประสบการณ์ ซึ่งจำเป็นมากสำหรับแบรนด์ลักชัวรี

นอกจากนี้จะมีการออกโปรดักส์ใหม่ๆ เป็นกลิ่นที่ใช้ได้ทุกวัน ทุกโอกาส ไม่ใช่เพียงแค่ไทยนิยมอย่าง ตะไคร้ มะลิ รวมทั้งต่อยอดความแกร่งของผลิตภัณฑ์สู่การสร้างโปรแกรมนวด เพื่อดึงลูกค้ามามีประสบการณ์ร่วมนั่นเอง 

เป้าหมายใหญ่ของธนจิรา กรุ๊ป ต้องการผลักดันรายได้โต 2 เท่า แตะ 3,000 ล้านบาท ภายในปี 2568  โดยความน่าสนใจ อยู่ที่เรือธงใหม่!  ความเป็นเวิลด์คลาสเรสเตอรองส์เชน ที่มีความเข้าถึงและเข้าใช้บริการของลูกค้ามากกว่าแฟชั่นเชื่อว่าจะเป็นไปตามแผน