แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง

แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง

ธุรกิจรับจ้างบริหารโรงแรมและที่อยู่อาศัย กทม. เออีซีมาแรง รับต่างชาติเข้ามาทำงานในไทยเพิ่ม ส่งผลต่อตลาดห้องพักระยะยาวเติบโต แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ รุกตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ขยายเพิ่ม 500-800 ห้อง พร้อมการันตี ผลตอบแทน 7% ต่อปี

นางสาวจตุพร วิไลแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด หรือ PRI ธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจร ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจรับจ้างบริหารโรงแรมและที่อยู่อาศัย กทม.และพื้นที่เมืองท่องเที่ยวในปี 2566 มีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำธุรกิจในไทย มีความต้องการเข้ามาพักระยะยาวในไทยเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ขยายตัวได้ดี

หากมาประเมินต่างชาติที่เข้ามาในไทยเพื่อทำงานและกลุ่ม EXPAT ที่เข้ามาพักระยะยาว ส่วนใหญ่จะมีทั้งการเลือกเข้าพักโรงแรมที่เปิดให้บริการพักระยะยาว และเลือกพักเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่มีแบรนด์ต่างชาติบริหารอยู่ แต่ในปัจจุบัน ค่าบริการของโรงแรมปรับสูงขึ้นมาก และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่เปิดให้บริการอยู่ ยังมีบริการไม่ครอบคลุม แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง

แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง ทำให้บริษัทในเครือคือ แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ (Hampton Hotel & Residence Management) ที่รับจ้างบริหารโรงแรมและที่อยู่อาศัย วางกลยุทธ์สำคัญทั้ง การดูแลลูกค้าที่เข้ามาพักเหมือนกับการพักโรงแรมระดับ 4-5 ดาว แต่อัตราค่าบริการจะต่ำกว่าโรงแรม รวมถึงมีการให้บริการที่ครบวงจรและให้สิทธิประโยชน์แก่คนที่เข้าพักรวมถึง 60 รายการ มากกว่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ทั่วไป

ปัจจุบัน แฮมป์ตัน โฮเทลฯ รับจ้างบริหารโรงแรมและที่อยู่อาศัย รวม 7 โครงการ จำนวน 900 ห้อง ให้แก่กลุ่มลูกค้าต่างชาติกลุ่มนี้ โดยแนวโน้มทำเลยอดนิยมที่ได้รับความสนใจสูงสุด 5 ลำดับแรกได้แก่ พญาไท ทองหล่อ สุขุมวิท 24 ระยอง และศรีราชา

 

ลูกค้าจากต่างประเทศที่เข้ามาพักสูงสุด ญี่ปุ่น 45% รองลงมา จีน 25% เกาหลี 20% ไทย 5% เยอรมนี 3% และประเทศอื่นๆ 2% ซึ่งแนวโน้มในปีนี้กลุ่มคนทำงานจากประเทศจีนมาเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการลงทุนสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ส่วนความสนใจเข้ามาพักในระยะยาว (long stay) ก็ปรับเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ 15 วัน เป็นตั้งแต่ 3 เดือน ไปจนถึง 1 ปีหรือระยะยาว 3-4 ปี

แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง แผนรุกธุรกิจของ แฮมป์ตัน โฮเทลฯ มีแผนขยายห้องพักใน 3 โครงการ พื้นที่ใน กทม. และอีอีซี ส่วนอัตราค่าเช่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5-15% พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าหมายว่า ใน 2 ปีข้างหน้า จะบริหารเพิ่ม 500-800 ห้องต่อปี รวม 9 โครงการ มีห้องเพิ่ม 2,100 ห้อง ทำให้ภายในปี 2568 มีห้องพักภายใต้การดูแลรวม 3,000 ห้อง จำนวน 16 โครงการ โดยเป็นการเติบโตจากการเข้าไปบริหารโครงการในเครือของ ออริจิ้น พร๊อพเพอร์ตี้ ที่ต้องมีห้องขั้นต่ำ 200 ห้องที่เข้าไปดูแลแต่ละโครงการ ส่วนการเปิดให้ผู้สนใจนำห้องมาเปิดให้เช่าระยะยาวกับบริษัทจะกำหนดผลตอบแทนในการลงทุน (Yield) ที่ 7% ต่อปี

นางสาวจตุพร กล่าวต่อว่า ในปี 2566 พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น คาดว่าจะสร้างรายได้ที่ 1,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% จากปีก่อน โดยมาจากการมีธุรกิจต้นน้ำ กับการให้บริการก่อนเข้าอยู่อาศัย ที่ให้บริการที่ปรึกษางานก่อสร้างต่างๆ กลุ่มกลางน้ำ บริการการจัดการเพื่อการอยู่อาศัย อาทิ บริการบริหารอาคาร บริการซื้อ-ขาย-ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร และกลุ่มปลายน้ำ เป็นบริการหลังการขายที่อยู่อาศัย อาทิ บริการแม่บ้านและช่าง บริการออกแบบและตกแต่งภายในมีความครบวงจร

แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง น.ส.ปีณิตา ศิลปสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เปิดเชคเมนต์ใหม่เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในไทย และเป็นแบรนด์ไทยเพียงรายเดียวในตลาด จึงทำให้แฮมป์ตันฯ ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าบริษัทต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาพักมากขึ้น และกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นระดับบน

“แนวโน้มอัตราค่าห้องพักโรงแรมในย่านสุขุมวิท ปรับราคาสูงมาก 40-50% จาก 1.50 หมื่นบาทก่อนโควิด ในปัจจุบันได้ปรับเพิ่มมาเป็น 3 หมื่นบาทต่อห้องแล้ว ส่วนในทองหล่อ ก็ปรับราคาจาก 5.50 หมื่นบาท มาเป็น 7-8 หมื่นบาท ทั้งนี้กลุ่มโรงแรมจะชื่นชอบลูกค้ารายวันมากกว่าแบบลองสเตย์ แต่บริษัทต่างชาติจะสามารถให้งบประมาณการเข้าพักแก่พนักงาน ที่เพิ่มขึ้นได้ประมาณ 10-15% ต่อปี จึงเป็นโอกาสของบริษัท ที่พร้อมดูแลและให้บริการแบบครบวงจร และขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ในอนาคต”

แฮมป์ตันโฮเทลฯ ชี้ธุรกิจบริหารโรงแรมที่พักโตแรง